Press "Enter" to skip to content

13 sai lầm nghiêm trọng của người làm freelancer

  
“Chúng ta là con người nên vẫn mắc phải những sai lầm.” Đó là điều tôi được nghe từ một người bạn khi tôi than vãn về việc bỏ lỡ một cuộc hẹn với khách hàng tiềm năng quan trọng trên Skype. Chắc chắn, các freelancer Việt Nam cũng là con người. Và tất cả chúng ta đều có lúc phạm sai lầm. Nhưng tôi vẫn cảm thấy tồi tệ. Tôi đã làm khách hàng thất vọng. Tôi là một freelancer tồi."
Dưới đây là 13 sai lầm mà người làm freelancer Việt Nam không nên mắc phải.
 
1. Làm việc mà không có hợp đồng
Điều này dường như khá bình thường. Thỉnh thoảng các freelancer Việt Nam đã bắt đầu khởi nghiệp ngay khi còn đi học. Hoặc chỉ làm như một công việc làm thêm. Vì vậy họ không đối xử với nó như một việc kinh doanh nghiêm túc. Đôi khi, chúng ta thực sự quá tin vào khách hàng. Chúng ta không thể tin họ có thể đối xử “cứng nhắc” với chúng ta cho tới khi họ làm vậy.
 
 
2. Làm việc với bất kỳ khách hàng nào – Đây là một vấn đề lớn khác.
Thường chúng ta có cảm giác không tốt về khách hàng. Chúng ta nhìn thấy rất nhiều tình huống khẩn cấp bất ngờ xảy ra nhưng chúng ta phớt lờ nó. Chúng ta cần tiền. Chúng ta cần khách hàng này trong hồ sơ năng lực. Chúng ta cần nó. Và sau đó, mọi thứ đổ sụp. Chúng ta nhìn lại và tự đánh bản thân bởi chúng ta đã biết tất cả điều này là một ý tưởng tồi
 
3. Lỡ các cuộc hẹn và hạn chót giao hàng – Đó là điều tôi nghe nhiều nhất từ những người mà thuê freelancer Việt Nam. Tôi có nhiều khách hàng tìm tôi sau khi bị “đốt cháy” bởi các freelancer mà rời khỏi họ, lỡ deadline mà không hề xin lỗi hoặc đơn giản là biến mất.
 
4. Bắt đầu công việc mà không được trả lương trước.
Đây là một lỗi lầm thông thường khác đặc biệt là của các freelancer Việt Nam mới bắt đầu. Một lần nữa, nó bắt nguồn từ việc tin tưởng khách hàng quá nhiều. Giải pháp rất đơn giản: yêu cầu thanh toán, trước khi bắt đầu một công việc.
 
5. Đưa báo giá quá thấp 
Tình trạng bấp bênh của các freelancer Việt Nam hiện rõ nhất trong các biểu phí của chúng ta. Họ đưa giá quá thấp bởi họ không thật sự tin vào cái họ đáng được hưởng. Họ căn cứ vào mức lương đã từng nhận khi làm nhân viên. Hoặc họ yêu cầu mức để có thể sống. Vì vậy chúng ta thường trả thấp hơn giá trị đem đến cho khách hàng.
 
6. Nhận nhiều công việc
Đây là hậu quả tự nhiên của việc đưa giá quá thấp. Nếu bạn không được trả nhiều cho mỗi dự án, vậy thì bạn cần hoàn thành nhiều dự án hơn để đạt mục tiêu thu thâp của bạn. Đây là sai lầm lớn! Vượt quá sức của bản thân và  bạn kết thúc bằng việc không giao sản phẩm đúng hạn, chất lượng công việc không cao, kiệt sức và nghĩ đến “những bòn rút của nghề tự do.”
 
7. Bỏ qua việc marketing bản thân khi thời điểm đến
Đôi khi chúng ta sống theo thói quen cũ – là một lối sống tốt. Chúng ta có nhiều dự án xếp hàng đợi. Chúng ta làm việc trong dòng chảy công việc ưa thích. Tiền vẫn đang đổ vào. Ai quan tâm đến marketing chứ, phải không? Nhưng bạn hoàn toàn nhầm. Các freelancer Việt Nam phải marketing bản thân liên tục, gặp gỡ những khách hàng tiên phong và giữ mối quan hệ tốt. Bởi nếu không, một ngày nào đó, chúng ta thức dậy và không còn dự án nào đợi chúng ta nữa. Sẽ không có séc mới để đặt cọc và các hóa đơn thì vẫn tiếp tục đến trong hòm thư.
 
8. Không có những sự bày tỏ rõ ràng
Bạn có thể có hợp đồng nhưng nó có tốt không? Nó có chỉ ra rõ ràng sản phẩm bạn sắp sửa cung cấp và thời gian giao. Bạn sẽ được trả lương như thế nào. Vào khi nào? Khách hàng có vai trò gì trong việc hoàn tất dự án? Tôi đã nghe rất nhiều freelancer Việt Nam đang thực hiện các công việc nhất đinh, chỉ để tìm ra khách hàng không muốn họ làm điều đó. Thậm chí không nghĩ đến việc thanh toán.
 
9. Không có phí “bồi thường” trong hợp đồng
Đây là một sai lầm khác. Bản thân tôi đã mắc phải. Tôi đã quên tính phí bồi thường hay là phí mà khách hàng phải trả nếu anh/cô ấy không tiếp tục dự án sau khi tôi đã bắt đầu công việc. Lại một lần nữa, đôi khi một hợp đồng xấu cũng tồi như không có hợp đồng.
 
10. Gửi công việc hoàn tất và các hồ sơ khách hàng mà chưa được thanh toán trước
Đây là sai lầm khách do các freelancer Việt Nam quá tin tưởng khách hàng. Nhớ rằng, một khi bạn đã chuyển hết sản phẩm hoàn tất cho khách hàng, bạn không giữ họ lại được nữa.
 
11. Không theo sát các bản đề xuất
Đây là sai lầm mà chúng ta thậm chí không nhận ra nó đang là nguyên nhân chúng ta mất khách hàng. Tôi cũng đã mắc lỗi này, bởi tôi là người nhút nhát. Tôi không thích làm phiền mọi người. Việc theo sát cảm giác như làm phiền. Nhưng đây là một sai lầm lớn khi giả định rằng khách hàng của bạn đã nhận được bản đề xuất bạn gửi, ít nhiều đã đọc chúng.
 
12. Không bán gộp cho khách hàng 
Đây là một sai lầm mà nhiều freelancer Việt Nam không nhận ra là mình mắc phải. Các freelancer mà không bán gộp – các đề nghị để làm nhiều dịch vụ hơn cái khách hàng hỏi – đang “để tiền trên bàn”. Bán gộp có thể gây cảm giác nịnh hót cho bạn. Nhưng thực tế, đó là dấu hiệu của một freelancer xuất sắc. Khi bạn bán gộp, tức là bạn phải hiểu nhu cầu của khách hàng. Khi bán gộp hiệu quả, bạn đang chỉ ra cho khách hàng thấy rằng bạn hoàn toàn hiểu cái mà họ muốn đạt được và bạn biết cách làm thế nào để giúp họ đạt được điều đó.
 
13. Bỏ qua các vấn đề tài chính
Các freelancer Việt Nam thường giàu sức sáng tạo, nghĩa là nhiều người trong chúng ta không giỏi làm việc với các con số và tiền bạc. Thật quá dễ khi cứ “quét tiền vào dưới tấm thảm” cho tới khi đến thời gian đóng thuế. Đây là một sai lầm lớn khác. Bạn không thể quản lý cái bạn không nhìn thấy.
 
(FreelancerViet Sưu tầm)