Bạn có phải là một người quản lý cộng đồng không? Nếu có thì hãy đọc và chúng ta cùng bình luận nhé
1. Nhạc trưởng nội dung
Người quản lý cộng đồng là người tràn đầy ý tưởng và sự sáng tạo. Họ có thể sản xuất nội dung hay biết cách đào tạo, truyền cảm hứng cho các content creator khác làm ra những nội dung tuyệt vời. Họ nhanh nhạy nhận biết những xu hướng và khôn léo tạo ra sự kết hợp của thương hiệu với những xu hướng đó. Họ hiểu về các công cụ truyền tải nội dung, biết về các định dạng quảng cáo… họ biết mọi thứ trong dàn nhạc quảng cáo như là người nhạc trưởng biết mọi thứ về dàn nhạc của mình.
2. Đại diện cho thương hiệu
Một kĩ năng cơ bản nhất của bất kì người nào làm trong ngành marketing có lẽ là “kim thiền thoát xác”. Người quản lý cộng đồng là đại diện cho thương hiệu, chính vì vậy mà họ phải hiểu rõ về định vị, ngôn ngữ, cử chỉ, giá trị, cá tính, hình ảnh, giọng nói… của thương hiệu. Họ không được đem những cá tính của bản thân áp vào công việc của họ để rồi làm ra những nội dung lệch lạc với cá tính thương hiệu.
3. Nhận biết & xử lý khủng hoảng
Khủng hoảng trong thời kì mạng xã hội vô cùng nguy hiểm. Với sự lan tỏa khủng khiếp của những lượt like, comment, share, một công ty lớn có thể chịu tổn thương nặng nề chỉ trong vài giờ. Chính vì vậy mà người quản lý cộng đồng của công ty phải nhận biết các khủng hoảng một cách nhanh nhạy, phân tích tình huống và theo sát mọi động thái của khủng hoảng. Kĩ năng xử lý tình huống và giao tiếp khôn khéo trên mạng xã hội chính là kĩ năng cần thiết mà mọi người quản lý cộng đồng cần có.
4. Xây dựng & quản lý các mối quan hệ
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng khi bạn gặp khủng hoảng chính những fan của bạn sẽ là người đứng lên bênh vực cho bạn? Chắc hẳn ai cũng biết những khách hàng trung thành nhất chính là những người chi nhiều tiền nhất. Trước khi có mạng xã hội, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng là điều vô cùng khó khăn với tivi, báo chí, thư tay, mail… Mọi thứ dễ dàng hơn với mạng xã hội, khách hàng yêu thương hiệu hơn, thân thiết với thương hiệu hơn sau từng ngày với những nội dung mà thương hiệu chia sẻ trên mạng xã hội.
5. Quản lý quảng cáo
Người quản lý cộng đồng không phải là người chạy quảng cáo tuy nhiên họ cũng phải hiểu rõ bản chất những công cụ quảng cáo mạng xã hội. Chỉ khi hiểu và nắm được bản chất thì họ mới có thể quản lý được người chạy quảng cáo, mới có thể đặt KPI cho họ.
Còn nữa, nội dung hay chưa đủ, mọi nội dung hay đều cần có “chiếc loa quảng cáo” khuếch đại để trở thành Viral, chính vì vậy mà người quản lý cộng đồng cũng cần phải hiểu về các định dạng, cách loại hình, lợi ích… của quảng cáo. Điều này sẽ giúp họ tránh việc sản xuất ra những nội dung “không thể quảng cáo”.
6. Đo lường
Tôi nghĩ rằng là kĩ năng đo lường là nền tảng bắt buộc phải có ở marketing 4.0. Đã xa rồi cái thời tôi chi 10 đồng vào quảng cáo mà không biết đồng nào có hiệu quả. Với tôi, mọi thứ đều có thể đo lường nếu bạn có mục tiêu cụ thể. Nếu người quản trị cộng đồng không thể đo lường, họ sẽ không thể biết được chất lượng hiểu quả công việc của họ hay team của họ. Họ không thể “luôn” tuôn ra những nội dung có sự tương tác cao, mang lại giá trị cho thương hiệu. Viral hay bất cứ nội dung giá trị nào âu cũng là sản phẩm của vòng tròn Giả định, Đo lường và Cải thiện. Tại sao có những Agency luôn có những quảng cáo lan truyền nhỉ?
Nếu trong 6 yếu tố kia không phải thế mạnh của bạn, FreelancerViet có cách giúp bạn với giải pháp tối ưu nhất. Hãy đăng tuyển ngay Freelancer có thể giúp đỡ, chia sẻ cho mình nhé
Nguồn: Cấn Trần Ngọc Vũ