Press "Enter" to skip to content

7 mục bạn phải bỏ ra khỏi hồ sơ tìm việc ngay hôm nay

Hồ sơ tìm việc (CV) của bạn là công cụ tốt nhất để làm nổi bật kinh nghiệm làm việc, học vấn và những kỹ năng liên quan. Đây là điều đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ xem xét để quyết định bạn có được gọi phỏng vấn hay không. Do đó, việc hoàn thiện hóa hồ sơ tìm việc rất quan trọng nếu bạn muốn chiến đấu cho cơ hội được cân nhắc cho vị trí đăng tuyển.

Hơn cả việc xây dựng một hồ sơ tìm việc ấn tượng, bạn cần phải học để loại bỏ những lỗi căn bản trong hồ sơ tìm việc để không làm mất giá trị của ‘đứa con’ bạn dành thời gian rất nhiều cho nó.


Hồ sơ tìm việc của bạn không nên có những điều gì?


1. Danh sách người tham khảo
Việc có một danh sách người để tham khảo trong hồ sơ tìm việc không phải là quá tệ nhưng nó hầu như chẳng giúp ích gì để làm CV của bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng cả. Nếu bạn muốn để danh sách tham khảo trong hồ sơ, tốt nhất hãy để sang một trang riêng. Đây là quy định căn bản, trừ khi nhà tuyển dụng chủ đích yêu cầu bạn phải thêm người tham khảo vào CV, đừng làm điều đó. Bạn cũng không cần để dòng “Reference: Available Upon request” (Tham khảo: sẽ cung cấp nếu có yêu cầu) trong hồ sơ vì mọi người sẽ ngầm hiểu được điều đó. Hãy chừa thêm chỗ và tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng vằng cách loại bỏ nó hoàn toàn. Điều này cũng giúp bạn giữ quyền riêng tư của sếp cũ thay vì ‘rêu rao’ số điện thoại liên lạc của họ ở khắp mọi nơi bạn xin việc.


2. Câu văn hoàn chỉnh thay vì sử dụng gạch đầu dòng
Nhà tuyển dụng không có thời gian để đọc toàn bộ những thông tin theo dạng câu hỏi. Với hàng chục, thậm chí hàng trăm hồ sơ trên bàn, hãy làm quy trình lựa chọn sẽ dễ dàng hơn bằng việc gửi CV với từ 1-2 trang A4 với học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm bằng dạng gạch đầu dòng.


3. Những thành tựu chung chung không có số liệu cụ thể
Phòng nhân sự và tuyển dụng nhìn vào những số liệu nằm trong hồ sơ tìm việc của bạn. Khi bạn nói bạn giúp công ty đạt mục tiêu doanh thu bán hàng, họ sẽ cần biết là bao nhiêu. Hãy đưa các con số để làm nổi bật thành tựu đạt được để tạo ra một bức tranh đẹp hơn về những điều mà bạn đang muốn làm.
Một mẹo khác là luôn trả lời những câu hỏi ‘làm thế nào’ khi viết về những thành tựu bạn đạt được. Nếu bạn công bố rằng đã làm tăng doanh thu cả phòng lên một con số ‘X’, hãy nói cách mà bạn làm được điều đó.


4. Liệt kê các ‘nhiệm vụ’ và ‘trách nhiệm’ thay vì thành tựu
Cách tốt nhất để miêu tả công việc trong quá khứ không phải là qua việc nêu cá nhiệm vụ và trách nhiệm mà hãy nói về thành tựu. Hãy nói về tất cả các thành tựu đạt được trong quá trình làm việc bao gồm cả miêu tả và số liệu bổ trợ. Ví dụ, thay vì sử dụng ‘headed the sales team”, bạn hay cân nhắc thay bằng “led the sales team to exceed sales target by 50%” – hãy nhớ rằng các con số rất quan trọng.


5. Lỗi ngữ pháp và chính tả

Các nhà tuyển dụng sẵn sàng bỏ qua hồ sơ tìm việc của bạn nếu chỉ tìm thấy 1 lỗi sai ngữ pháp hay chính tả. Sử dụng phần mềm kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp online và đọc lại CV của bạn kỹ nhất có thể. In một bản CV của bạn ra giấy và đọc qua để chắc chắn rằng hồ sơ tìm việc của bạn 100% hoàn chỉnh.


6 .Một địa chỉ mail thiếu chuyên nghiệp
Một hồ sơ tìm việc chuyên nghiệp nên có một email chuyên nghiệp. Giữ email đơn giản nhất có thể và sử dụng tên thật. Nếu bạn là một fan cuồng của Sơn Tùng MTP hay là người nghiện Hello Kitty, tốt nhất là hãy giữ những sở thích cho cá nhân cho riêng mình mà cố gắng tạo một email chuyên nghiệp. Một mẹo khác: Đừng bao giờ sử dụng địa chỉ email làm việc trừ khi bạn đang có công ty riêng.


7. Cách viết quá thân thiện và cá nhân
Hồ sơ tìm việc là một tài liệu chuyên nghiệp. Do đó đừng cố tỏ ra quá thân thiện hay tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân. Hãy để tính cách của bạn tỏa sáng qua hồ sơ tìm việc bằng cách thêm vào những kinh nghiệm làm tình nghuyện hoặc một phần rất ngắn về sở thích cá nhân.


Kết luận
Với hàng trăm người tìm việc chiến đấu cho cùng một vị trí đăng tuyển, có thể rất cám dỗ để tô điểm thêm cho hồ sơ tìm việc cá nhân với những lời nói dối vô hại hay một nửa sự thật. Dù sao đi chăng nữa, đừng rơi vào cái bẫy này. Sử dụng hồ sơ tìm việc để nhấn mạnh tiềm năng như là một nhân viên tương làm và bạn sẽ ngạc nhiên với việc nhận được các lời mời phỏng vấn không ngớt đấy. Chúc may mắn!

Nguồn: Jobstreet