Press "Enter" to skip to content

7 nhà doanh nghiệp thành công bắt đầu từ con đường freelancer uy tín

Nếu bạn muốn mở một doanh nghiệp nhỏ, bạn chỉ cần phác thảo một kế hoạch, đưa ra một vài quyết định tài chính, hoàn thành những bản tuyên bố pháp lý và như vậy là đã xong. Nghe có vẻ dễ dàng và đơn giản. Bạn biết không, làm việc tự do cũng là một công việc kinh doanh dễ dàng. Tuy nhiên, có nhiều thứ hơn mà bạn phải làm chứ không phải chỉ là việc ngồi trước máy vi tính, tiếp thị những dịch vụ của bạn, thực hiện những dự án để làm thỏa mãn và vui lòng khách hàng.

Bạn có thể trở thành một nhà doanh nghiệp

Chuyển từ làm việc freelance sang việc làm chủ một doanh nghiệp có thể nghe hơi rủi ro đối với các freelancer. Một số bạn có thể nghĩ rằng bạn không có những gì cần thiết để có thể trở thành một nhà doanh nghiệp. Sự thật là, bất kì ai cũng có thể trở thành nhà doanh nghiệp. Họ phải bắt đầu từ một nơi nào đó, đúng không?

Một freelancer uy tín hay một nhà doanh nghiệp

Có một sự khác biệt giữa việc làm một freelancer uy tín và một nhà doanh nghiệp. Những freelancer thường chỉ tập trung vào việc hoàn thành công việc và nhận thù lao theo giờ hoặc theo dự án. Mặt khác, những nhà doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng mối quan hệ làm ăn lâu dài. Họ kiếm tiền trong khi đang ngủ. Đổi lại, họ chấp nhận những rủi ro kèm theo và phải sẵn sàng cho những thử thách mới.

Dưới đây là 7 ví dụ về những nhà doanh nghiệp đã bắt đầu bằng việc làm freelance trước khi thực hiện những nỗ lực sáng tạo và trở thành những nhà doanh nghiệp.

1. Brian Wong

Nếu bạn là một người đam mê công nghệ và game, chắc hẵn đã có nhiều lần bạn được nghe nói về Brian Wong. Anh là một nhà doanh nghiệp trẻ, người sáng lập và CEO của Kiip. Một trong những điều bạn có thể không biết về Brian Wong đó là anh đã khởi nghiệp giống như nhiều freelancer uy tín khác. Lúc bắt đầu, anh đã từng thiết kế quảng cáo bằng photoshop và kiếm tiền từ việc làm tự do cho những khách hàng.

Thời gian trôi qua, anh nghĩ về việc cách tân những mẫu quảng cáo game di động. Đó là thời điểm mà anh sáng tập Kiip,  một ứng dụng thưởng di động, cho phép các công ty cung cấp đến những khách hàng của họ những phần thưởng cho những thành tích thực sự nào đó.

Kiip đã phát triển một cách nhanh chóng trong suốt hơn hai năm qua trong khi hợp tác với những công ty lớn như Disney, Carl’s Jr, Kodak, PepsiCo, Sony, Guiness World Records và nhiều những công ty khác. Với sự khởi đầu này, Brian đã trở thành nhà doanh nghiệp được liên doanh tài trợ trẻ nhất thế giới và Masable đã đưa tên anh ấy vào danh sách 2010 “Top 5 nhà doanh nghiệp trẻ đáng chú ý”.

2. Sahil Lavingia

Sahil Lavingia là một nhà thiết kế tài năng trẻ và cũng là một trong những nhà doanh nghiệp mà chúng ta nên học tập. Anh ấy đã thiết kế một seri những ứng dụng và làm việc cho những thương hiệu nổi tiếng và uy tín trong ngành công nghiệp truyền thông bao gồm thiết kế của Pinterest, một trong những mạng xã hội truyền thông nổi tiếng nhất thế giới.

Trong khi anh đang làm việc tại Pinterest, anh đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Sau đó, anh đã kết hợp những gì mà anh học được từ những kinh nghiệm trong quá khứ và sáng lập ra Gumroad, một dịch vụ website với mục đích là giúp mọi người bán những hàng hóa của họ trực tuyến.

Gumroad được thành lập vào năm 2011, và đang phát triển một cách đáng kể trong suốt hơn vài tháng qua. Sự khởi đầu đã nâng nguồn quỹ đầu tư lên hơn 8.1 triệu đô la từ những công ty đầu tư liên doanh nổi tiếng như Kleiner Perkins Caufield & Byers, SV Angel, Collaborative Fund và những công ty khác.

Những ca sĩ nổi tiếng và lừng danh thế giới như Girl Talk, Wiz Khalifa và David Banner đã sử dụng diễn đàn này để bán hàng, và điều đó chứng minh Gumroads đang đi đúng đường tới thành công.

3. Alex Mangini

Alex Mangini là chủ và cũng là người sáng lập của Kolakube. Anh là một nhà doanh nghiệp trẻ đã khởi nghiệp từ việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng trước khi tạo ra những “thesis skin” rất mốt cho WordPress. Alex là một nhà doanh nghiệp rất tài năng và sáng tạo, anh đã kết hợp những kỹ năng về Photoshop và thiết kế web để tạo ra những “theme” để thúc đẩy việc kinh doanh lên đến đỉnh.

Trước khi bắt tay vào việc bán những “theme” đó trên mạng một cách nghiêm túc hơn, sản phẩm đầu tiên mà anh bán đó là “thesis premium skin” được sử dụng trong blogussion.com (trước khi anh bán nó) và nó đã mang về hơn $20,000 doanh thu. Sau đó, anh đã dành toàn bộ thời gian và nỗ lực để xây dựng Kolakube.

Kolakube là một website được thiết kế lại đã bán “premium thesis skin” cho WordPress. Nó đã cung cấp những dịch vụ cho những online marketer và blogger có hiểu biết như Neil Patel, Jeremy Schoemaker, Derek Halpern, Lewis Homes và nhiều người khác.

Doanh nghiệp online của Alex đang mở rộng nhiều hơn vào cộng đồng những người sử dụng “thesis” đã đem về gần $120,000 mỗi năm.

4. Collis Ta’eed

Collis Ta’eed là một nhà doanh nghiệp sáng tạo và thành công đứng sau Envato.

Một loạt những trang hướng dẫn như Psdtuts+, Netuts+, Vectortuts+, Audiotuts+ và những website khác trên thị trường tạo nên mạng lưới của Envato. Điều mà bạn có thể không biết là trước khi đồng sáng lập Envato, Collins là một freelancer uy tín chuyên về thiết kế.

Anh đã bắt đầu công việc tự do như là nhà thiết kế web, điều này đã giúp anh có được sự linh hoạt và nền tảng vững chắc để tạo ra bước ngoặt bằng việc tung ra Envato vào đầu tháng 3/2006. Hiện tại, Envato đang là một trong những mạng lưới hướng dẫn lớn nhất và đã thu về gần 1 triệu đô doanh thu mỗi năm.

5. Cyan Ta’eed

Cyan Ta’eed là một nhà thiết kế có tham vọng khác. Chúng ta không thể nói về Envato mà không đề cập đến cô ấy. Cô đã cùng sáng lập Envato với chồng của mình, Collins, và Jun Rung.

Cyan đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình như là một nhà thiết kế tự do, cô đã dành hết thời gian để làm việc trong những lĩnh vực sáng tạo.

FreelanceSwitch, một cộng đồng những freelancer uy tín, chuyên nghiệp, là sự khởi đầu đầu tiên của cô trước khi nó trở thành một trong những website thông tin và giáo dục của Envato. Bây giờ, FreelanceSwitch đã có hơn 383,383 thành viên và chỉ ra rằng mạng lưới làm việc tự do phổ biến như thế nào.

6. Chris Pearson

Chris Pearson là một trong những nhà thiết kế web tài năng và sáng tạo nhất mà tôi biết. Vâng, anh là một doanh nhân trên mạng và được biết đến nhiều nhất như là người sáng tạo ra “thesis framework” cho WordPress, và cũng là người sáng lập DIYthemes.com

Chris là một cựu thiết kế tự do, anh đã bắt đầu thiết kế ra những “theme” đẹp mắt cho WordPress and cho khách hàng của mình trước khi nghĩ về một thứ gì đó lớn hơn bản thân anh, một thứ sẽ cách mạng hóa thị trường quá đông đúc của WordPress Themes. Vì vậy, anh đã phát triển “thesis theme framework”.

 “Thesis framework” này đã hợp tác với những blog thành công và nổi tiếng như copyblogger và problogger. Những blogger hàng đầu như Ramit Sethi, Matt Cutts, Jason Fellas và gần 5300 những nhà thiết kế web có hiểu biết khác đã dựa vào “framework” mạnh mẽ này.

7. Carol Tice

Việc bạn là freelancer uy tín đang hoạt động trong lĩnh vực nào thì không thành vấn đề. Vấn đề là làm cách nào bạn định giá được những kỹ năng của mình và làm sao để bạn có khả năng biết chúng thành một thứ gì đó tuyệt hơn chính bạn. Caro Tice là một ví dụ điển hình.

Cô là người phụ nữ đứng sau MakeaLivingWriting và đóng nhiều vai trò. Một trong số đó là cố vấn. Trong chương trình hướng dẫn của cô, cô dạy học sinh của mình làm cách nào để đạt được thu nhập cao từ việc viết bài online.

 

Ngoài ra, cô cũng sáng lập nên Freelancer Writers Den, một cộng đồng cho những người làm nghề viết tự do muốn tăng thu nhập và cơ hội thành công.

Freelance Writers Den là một mạng lưới thành công cung cấp những tài liệu hướng dẫn về nghề viết tự do theo nhiều cách khác nhau, như là những khóa học trực tuyến, bootcamps, hội thảo và những sự kiện đào tạo trực tiếp.

Kết luận

Có nhiều cách để biến công việc tự do của bạn thành một thứ gì đó lớn hơn nhiều so với những gì bạn làm hàng ngày. Bạn cần phải cam kết với bản thân, chấp nhận những nỗ lực thách thức mới và nghĩ về những điều đáp ứng nhu cầu mọi người.

Vậy bạn muốn gặp ai trong danh sách này?

 

Bản quyền bài dịch thuộc về freelancerViet.vn

Vui lòng ghi rõ nguồn freelancerViet nếu bạn có sử dụng lại bài viết này