Là một freelancer Việt, bạn hiểu rõ bản thân muốn có lối sống và sự tự chủ mà một người kinh doanh nhỏ thành công nên nó, nhưng liệu loại hình kinh doanh nhỏ trực tuyến nào phù hợp nhất với bạn.
Loạt bài này tập trung vào 7 loại hình kinh doanh nhỏ trực tuyến chính và giúp bạn tìm ra cái phù hợp với kỹ năng, nguồn lực cũng như khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. 7 loại hình đó bao gồm: bán hàng trực tuyến, tự xuất bản, viết blog, tổ chức khóa học trực tuyến, làm ứng dụng web, lập các trang web hoặc blog chuyên biệt, hoặc các trang liên kết.
Hãy cùng tìm hiểu về những ưu và khuyết điểm của các mô hình kinh doanh nhỏ trực tuyến cùng với những ví dụ của những người đang sống chết cùng nó. Loạt bài cũng đưa ra những thủ thuật chuyên nghiệp bạn cần để gặt hái thành công. Những hướng dẫn chuyên nghiệp này sẽ giúp các freelancer Việt trang bị hành trang bước vào thế giới kinh doanh trực tuyến.
Kỳ 1: Bán hàng trực tuyến.
Những năm trở lại đây, bán hàng trực tuyến đang bùng nổ mạnh mẽ và dường như không có dấu hiệu dừng lại. Để khởi nghiệp bán hàng trực tuyến, bạn cần một số yếu tố tiên quyết.
1. Một nền tảng bán hàng trực tuyến. Có thể bạn tự xây dựng một cửa hàng trực tuyến, hoặc sử dụng một giải pháp có sẵn như Shopify, Magento hoặc Open Cart.
2. Sản phẩm: Bạn có thể chọn bán các sản phẩm mình tự sản xuất (như Square36) hoặc một danh mục các sản phẩm mà bạn thích (như Huckberry). Bạn cần làm việc với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất để tìm một nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý cho phép bạn có một khoản lời tương đối.
3. Một cách thu hút khách hàng. Những người bán hàng qua mạng thường kết hợp phương pháp tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, quản cáo trả tiền pay-per-click và các email, nội dung quảng cáo.
4. Một cách thực hiện đơn hàng. Điều hành một cửa hàng bán hàng trực tuyến đồng nghĩa với việc bạn phải dành khá nhiều thời gian giải quyết khâu hậu cần: đóng gói, gắn địa chỉ và chuyển hàng tới tay khách hàng. Bạn cũng cần có kho chứa hàng. Vì quy mô nhỏ nên bạn cũng có thể tận dụng luôn nhà của mình.
5. Sự khác biệt. Nếu cửa hàng trực tuyến của bạn bán những món có đầy trên eBay hoặc Amazon.com (thậm chí còn rẻ hơn chỗ bạn), điều đó có nghĩa là bạn phải cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn trong giới bán lẻ. Rõ ràng, hoặc bạn cần bán thứ gì đó độc đáo hoặc tìm cách trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng bởi có một bộ sưu tập những sản phẩm liên quan cực kỳ hữu ích và thú vị.
6. Cung cấp dịch vụ hoàn hảo. Khi vận chuyển hàng hóa qua hệ thống bưu điện, gói hàng có thể bị thất lạc hoặc hư hỏng, hoặc một sai lỗi nào đó khiến khách hàng nhận sai hàng. Bán hàng qua mạng đồng nghĩa với việc bạn phải lường trước những rủi ro này và chuẩn bị phương án giải quyết.
Trong số những loại hình kinh doanh nhỏ, bán hàng trực tuyến là loại hình kinh doanh có liên quan nhiều đến đàm phán và liên hệ trực tiếp nhất. Nếu bạn có khả năng tìm, kết bạn và đàm phán với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất, bạn sẽ nhận được giá tốt.
Loại hình kinh doanh này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn lo lắng về việc cứ suốt ngày ngồi một mình ôm máy tính. Công việc này ít nhiều cũng khiến bạn phải ra khỏi nhà và gặp gỡ nhiều người.
Forty Ninth Parallel, một người sản xuất cà phê đã bán sản phẩm của mình trên Shopify
Dưới đây là 2 cách cơ bản để bắt đầu với một cửa hàng trực tuyến:
1. Tạo ra sản phẩm cộp mác chính bạn
Internet đã khiến cho việc liên lạc với nhà sản xuất hoặc nhà thiết kế trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính họ là những người sẽ biến ý tưởng của bạn thành sản phẩm. Nếu bạn có ý tưởng và tạo ra được một sản phẩm mới tiên tiến hơn những cái khác đang có trên thị trường thì đó quả là cực kỳ đáng giá
Bob Maydonik đã có ý tưởng cho những thảm yoga ngoại cỡ mà anh đang bán trên Square36 khi đang tập theo P90X, một chương trình thể dục tại nhà cực kỳ nghiêm khắc. Anh cho biết “Tôi thấy khó chịu với tấm thảm tập yoga tiêu chuẩn của mình”. Anh đã hợp tác với một cộng sự để tạo ra loại thảm yoga tốt hơn, gặp gỡ một vài nhà sản xuất thông qua trang web Alibaba.com trước khi quyết định chọn một nhà sản xuất để hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Chuyên gia bóng chày Jaime Cevallos cũng tạo ra sản phẩm của riêng mình, chú dơi huấn luyện MP30 để giúp người chơi bóng chày cải thiện cú đập bóng của họ mọi lúc mọi nơi. Anh cho rằng bí quyết thành công với sản phẩm này chính là sự hiểu biết của bản thân về ngành này “Bạn phải có kiến thức tương đối về ngành mà bạn nhắm đến”.
John Gallagher đã tạo ra một trò chơi nổi tiếng Wildcraft sau khi cảm thấy cực kỳ thất vọng với những trò mà anh có thể chơi cùng con trai mình. Theo một trang web về trò chơi,doanh số bán ra của Wildcraft đã gần chạm mức 30,000 bản.
Bộ sản phẩm Wildcraft
Tạo ra sản phẩm của riêng mình là một chiến lược đầy quyền năng, vì bạn chẳng cần phải điên đầu với vấn đề làm thế nào để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của mình. Bạn bán thức mà họ không có, trừ khi bạn cho phép họ có (tất nhiên là họ phải mua từ bạn!).
Đàm phán với nhà sản xuất có lẽ là phần khó khăn nhất trong quá trình này. Đầu tiên là phải tìm một nhà máy chịu sản xuất sản phẩm của bạn. Và thứ nữa, phải đảm bảo nhà máy đó có thể sản xuất chúng đảm bảo tiêu chuẩn. Quá trình này có thể là hành trình qua một loạt các nhà xưởng, và một số người còn tìm tới Trung Quốc, nơi được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
2. Bán các sản phẩm của người khác.
Nếu việc sáng tạo ra một sản phẩm mới nghe có vẻ quá phức tạp, tốt hơn là bạn nên làm việc với những dòng sản phẩm có sẵn và làm việc với các nhà cung cấp. Để “vượt mặt” các đối thủ cạnh tranh đang bán cùng một dòng sản phẩm hoặc tương tự thế, lợi thế chính là sự khác biệt.
Một số cửa hàng chọn chiến lược khác biệt giá. Người điều hành cửa hàng hẳn là một chuyên gia đàm phán không bao giờ chịu bỏ cuộc cho đến khi có giá tốt từ nhà cung ứng. Nhưng cách này thực sự rất nguy hiểm khi bạn phải đối mặt với cuộc chiến về giá. Thực khó khăn để vượt mặt các ông lớn trong ngành này như Amazon, bởi vì họ mua hàng với số lượng cực lớn.
Một chiến lược khác là biến cửa hàng của bạn thành điểm đến cho những người có chung niềm đam mê hoặc phong cách sống. Nếu thành công, bạn chẳng cần phải là người bán giá rẻ nhất miễn là giới thiệu được sản phẩm tới khách hàng và làm họ tin rằng sản phẩm của bạn làm cuộc sống của họ bừng sáng. Huckberry, một cửa hàng cho những chuyên gia về hoạt động ngoài trời được vận hành trên nền tảng này. Họ đã thành công trong việc vượt ra khỏi quy mô kinh doanh nhỏ lẻ ban đầu và hiện có 9 nhân viên. Thay vì tập trung vào bán hàng giá rẻ, họ kiểm tra cẩn thận và đảm bảo sản phẩm của mình phù hợp nhất với lối sống của khách hàng. Họ hiểu khách hàng của mình rất rõ, bởi họ chính là những chuyên gia hoạt động ngoài trời.
Greiner, người đồng sáng lập Huckberry cho biết “Chúng tôi chẳng cần lều to như cái đỉnh Everest. Chúng tôi chỉ cần một cái lều có thể mang trên vai hoặc mang theo được trên ô tô trong chuyến cắm trại, một chiếc hữu ích và thiết kế phù hợp. Ai cần chỗ cho bạn của bạn làm gì đâu”.
Anh cũng nói thêm “Chúng tôi thổi hồn vào những gì mình bán”.
Một sản phẩm trên Huckberry.com
Bằng việc hiểu rõ những sản phẩm họ sẽ sử dụng, Huckberry đã thành công trong việc thu hút hàng ngàn người có cùng quan điểm mua sản phẩm của họ và theo dõi những mục quảng cáo mang tên Huckberry 2 lần một tuần trên báo
Nhưng việc tự mở cửa hàng trực tuyến cũng có mặt trái của nó. Greiner chia sẻ “Thời gian này bạn gái tôi chẳng muốn tới chỗ tôi vì trong nhà toàn thùng với hộp”.
Thêm vào đó, nhu cầu hàng dự trữ khiến cho chi phí khởi nghiệp của loại hình kinh doanh này cao hơn những hình thức khác. Nếu bạn có vốn, có tự tin vào hiểu biết thị trường của mình, thì đây quả là một cơ hôị đáng để liều lĩnh.
Đón đọc kỳ 2 với những thông tin về một loại hình kinh doanh khác dành cho freelancer Việt “Tự xuất bản” tại Blog Kỹ năng http://www.freelancerviet.vn/blog-ky-nang/ky-nang-mem.html