Press "Enter" to skip to content

BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH TUYỂN FREELANCER HOÀN HẢO CHƯA?

Các công ty khi mới bắt đầu khởi nghiệp thường lựa chọn freelancer hơn là những nhân viên làm toàn thời gian. Việc này tiêu tốn ít chi phí hơn, những việc liên quan đến hợp đồng, giấy tờ và thời gian cũng được giảm thiểu.

Sau đây là bài viết tổng quát về cách để thuê được một freelancer hoàn hảo cho công việc của bạn.

Bạn có thể tìm thấy họ ở đâu?

Nếu bạn đã có thời gian tìm hiểu về việc tuyển dụng freelancer, hẳn bạn cũng biết đến những kênh cung cấp freelancer lớn trong ngành freelance là freelancerViet.vn. Đây đều là  nguồn cung ứng tuyệt vời vì bạn sẽ tìm thấy rất nhiều các freelancer chất lượng đến từ khắp nơi trên  Việt Nam đây là website thông dụng, uy tín nhất của cộng đồng freelancer Việt. Tuy đây có vẻ là một giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu thuê freelancer của bạn nhưng không phải lúc nào nó cũng thuận lợi và suôn sẻ. 

Nếu bạn thuê freelancer theo cách này, bạn sẽ tiết kiệm được một phần chi phí nhưng bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Nếu bạn lựa chọn một ứng viên không cùng địa phương với mình, liệu bạn và họ có thể dễ dàng gặp gỡ nhau để trao đổi công việc được không?
Hãy tưởng tượng một ngày bạn tỉnh dậy, bạn xem lại dự án của mình, tìm ra các “mistake”, bạn gửi email cho freelancer yêu cầu sửa đổi. Nhưng phải đến ngày hôm sau họ mới thực hiện được yêu cầu của bạn và ngày sau nữa họ mới gửi kết quả đến. Tuy nhiên nếu kết quả bạn nhận được vẫn không như ý bạn muốn thì sao? Bạn có thể cứ mãi giải quyết từng vấn đề một không? Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp phải rào cản ngôn ngữ (tiếng địa phương hoặc tiếng nước ngoài) khiến việc giải thích công việc của bạn trở nên khó khăn.

Với những dự án web đã chậm tiến độ hàng tháng và chi tiêu vượt quá ngân sách, khách hàng thường tự tìm đến những người làm web chuyên nghiệp để họ tiếp quản nốt phần dang dở. Dù chi phí có cao hơn, khách hàng cũng cảm thấy dễ dàng hơn khi hợp tác với những người cùng địa phương với mình. Điều này không có nghĩa freelancerViet không có những freelancer giàu kinh nghiệm ở nhiều  nơi khác nhau. Họ vẫn ở ngoài kia nhưng lại đang bị vắt kiệt trí lực bởi mức giá ngày càng thấp dần. Một số chọn cách chấp nhận, một số từ bỏ và không bao giờ quay trở lại.Việc lựa chọn những trang uy tín như freelancerViet, có rất nhiều công việc tốt với mức lương cao. Điều này có thể tốn nhiều chi phí của bạn hơn, nhưng nó là xứng đáng để tìm được người thích hợp cho công việc. Chỉ cần vài cú nhấp chuột tìm kiếm, bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy những freelancer, chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Bạn có thể tìm thấy nguồn cung cấp freelancer tốt nhất đến từ chính cộng đồng của bạn (bạn bè, người thân…). Các freelancer tiềm năng có thể xuất hiện trong các buổi gặp gỡ nhóm, café bạn bè, các hội nghị thương mại, các mạng lưới kinh doanh nhóm và các nhóm cung cấp hỗ trợ cho các doanh nhân. Bạn cũng có thể hỏi thêm các chủ doanh nghiệp khác về freelancer họ đã hợp tác.Gặp gỡ trực tiếp ứng viên sẽ giúp bạn nhận biết liệu mối quan hệ này có phải là một lựa chọn thích hợp không. Tuy  Internet đã gỡ bỏ rất nhiều rào cản nhưng vẫn không dễ dàng gì để hiểu được đối phương chỉ qua Online. Gặp mặt trực tiếp sẽ giúp bạn có suy nghĩ thực sự sáng suốt chỉ với một vài phút.

Nên trả công bao nhiêu?

Trên thị trường freelance có đủ loại mức giá. Hiện nay, nhiều Doanh nghiệp đã gặp phải trường hợp phải trả mức chi phí chênh lệch rất cao giữa 2 freelancer cho cùng một công việc. Làm sao để bạn biết được nên bắt đầu định giá thế nào cho phù hợp? 

Một cách để ước lượng mức giá là dựa vào những công việc bạn tin rằng sẽ cần được thực hiện trong dự án của mình. Bạn có thể có mức ước lượng bằng cách nói chuyện với bạn bè chuyên về lĩnh vực lĩnh vực đó. Hiệu quả là bạn có thể ước lượng một lượng thời gian cho các việc cần phải làm hoặc tiến tới gần hơn mục đích của mình. Một số freelancer sẽ cho bạn biết bạn những gì bạn cần trả theo giờ để hoàn thành công việc. Tuy nhiên nếu định giá chỉ dựa vào giá cả chung đôi khi sẽ phản tác dụng. Thời gian và nỗ lực của freelancer là thứ bạn muốn mua, nhưng kì thực bạn lại chỉ muốn nhận được kết quả từ dịch vụ bạn đang sử dụng.Một freelancer khôn ngoan sẽ nhận ra điều này và đổi hướng cuộc hội thoại. Họ sẽ tìm hiểu kĩ hơn công việc của bạn và muốn hiểu nhiều hơn những gì bạn đã đề cập trong dự án. Họ sẽ muốn tìm hiểu xem dự án này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn như thế nào và những gì họ có thể làm để tăng giá trị công việc theo cách bạn vận hành. Họ sẽ bán cho bạn kết quả hơn là quy trình.

Bạn nghĩ sao khi đề nghị một công việc và freelancer ra giá 3 triệu, bạn đồng ý trả và cuộc làm ăn kết thúc tốt đẹp với việc bạn đem cùng dự án đó cho một người khác cũng quan tâm tới công việc đó. Ứng viên đó dành nửa ngày để tìm hiểu về mọi khía cạnh công việc, có ý tưởng tuyệt vời…họ sẽ thực hiện dự án với giá 6 triệu. Dù mức giá này gấp 2 mức giá của người đầu tiên, nhưng họ có sự đầu tư, tìm tòi và hiệu quả công việc mang lại cao hơn. 

Làm thế  nào để chọn đúng người?

Kể cả bạn đã gặp trực tiếp với freelancer thì bạn cũng nên đưa cho họ một công việc nhỏ trước để đảm bảo hai người có thể làm việc tốt với nhau. Đưa cho họ một phần công việc đầu trong dự án giống như một chính sách đảm bảo vậy. Bất kể bạn làm gì thì cũng đừng đề nghị freelancer làm việc không công cho bạn và hứa sẽ làm việc lâu dài. Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với freelancer. Nếu năng lực của freelancer chưa được kiểm tra toàn diện và CV của họ không khiến bạn tin tưởng, hãy kết thúc sự trao đổi bằng sự tôn trọng đôi bên.

Như đã đề cập trước đó, trao đổi bằng điện thoại hay gặp mặt trực tiếp sẽ giúp bạn hiểu được liệu bạn có thể làm việc chung với họ không. Nhiều người đã từng từ chối rất nhiều freelancer và tự làm công việc của mình. Điều này luôn hiệu quả với tất cả mọi người bởi nếu không hợp nhau, cớ gì chúng ta phải làm việc với nhau?

Bạn sắp đến đích rồi…

Đúng thế! Bạn mới sắp đến đích thôi. Không có cách nào để chia sẻ hết mọi thứ để bạn có thể thuê được một freelancer hoàn hảo. Bạn cần phải tự mình làm điều đó để tích lũy và học hỏi cho những lần sau. Kinh nghiệm của bạn sẽ trở nên duy nhất và nó sẽ định hình sự khéo léo của bạn khi đàm phán tuyển dụng freelancer cho lần tiếp theo.

Nguồn: Entrepreneur

Việt hóa bởi freelancerViet