Press "Enter" to skip to content

BẬT MÍ 8 ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT TRƯỚC KHI THUÊ FREELANCER

Thuê freelancer là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và kết nối với những chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp bạn hoàn thành công việc. Tuy nhiên, do thị trường freelancer Việt Nam rất đa dạng và phong phú trong khi số lượng công việc thì hạn chế, bạn có thể bị choáng ngợp trước một khối lượng lớn những báo giá từ freelancer. Vậy làm thế nào để tuyển freelancer phù hợp? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, #freelancerViet xin gợi ý 8 điều bạn cần lưu ý khi tuyển dụng freelancer như sau:

#1. Kiểm tra kỹ hồ sơ của freelancer

Trước khi bạn bắt đầu thương lượng giá cả với freelancer, bạn cần phải chắc chắn freelance đó có thực sự làm việc hay không. Cách duy nhất để bạn có thể xác thực vấn đề này chính là nhìn vào CV của họ

Tốt hơn hết, bạn nên yêu cầu freelancer cung cấp portfolio hoặc những hình ảnh sản phẩm họ đã từng làm. Tuy nhiên nếu bạn muốn xem nhiều hơn nữa, đừng ngần ngại đề nghị họ. Nếu freelancer đó thực sự quan tâm công việc của bạn, điều đó sẽ không thành vấn đề.

Nguyên tắc số 1 trong việc tuyển dụng freelancer là nếu bạn không thể tìm thấy bất cứ một sản phẩm đã hoàn thành nào thì đừng tuyển dụng họ, đặc biệt là với những ai yêu cầu trả lương không rõ ràng. Bản thân bạn cần phải cảm thấy yên tâm rằng freelancer được tuyển dụng sẽ làm đúng công việc bạn yêu cầu.


#2. Liên lạc thường xuyên 
Đặt ra những quy định liên lạc cơ bản với freelancer là một điều rất quan trọng. Liên lạc bằng Skype, email, điện thoại hoặc với bất kỳ cách liên lạc nào, cần nhớ rằng việc liên lạc thường xuyên là một yếu tố cần được ưu tiên khi bắt đầu công việc.

Thường thì bạn sẽ làm việc với nhiều freelancer ở nhiều nơi khác nhau, vậy nên việc sắp xếp thời gian và địa điểm để bạn và freelancer có thể trò chuyện một cách thoải mái rất quan trọng. Hãy thẳng thắn nói về những mối quan tâm của bạn. Hầu hết các freelancer đều rất linh hoạt và có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề của bạn, đặc biệt là những freelancer đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm.


#3. Đừng dễ dàng lựa chọn người báo giá thấp nhất
Mức báo giá thấp nhất có thể sẽ khiến bạn muốn lựa chọn ngay, nhưng điều này sẽ khiến công việc dễ gặp trở ngại và hiệu quả công việc có thể chưa tốt. Nó cũng không có nghĩa là khi lựa chọn người báo giá thấp nhất cũng sẽ làm công việc của bạn kém hiệu quả, nhưng hãy cẩn thận trong việc cân nhắc các mức giá bởi khi bạn thuê freelancer, bạn sẽ nhận lại thứ xứng đáng so với những gì bạn đã bỏ ra. 

Điều quan trọng bạn cần nhớ là thị trường việc làm freelance cạnh tranh khốc liệt. Cần nhớ rằng, công việc sẽ đạt hiệu quả tốt hơn khi bạn chọn người báo giá dựa vào chuyên môn và kinh nghiệm chứ không phải là mức báo giá thấp nên bất kể lựa chọn của bạn như thế nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn mong muốn.

Sự khác biệt còn ở chỗ bạn có thể sẽ phải trả chi phí cao hơn cho cho cùng một công việc nếu không xem xét kỹ lưỡng hồ sơ của freelancer, dẫn đến chi phí bạn phải trả sẽ cao hơn mức giá bình quân hoặc với một freelancer khác với chất lượng như nhau.


#4. Tìm freelancer qua giới thiệu
Bạn không tuyển dụng freelancer theo cách thông thường trực tiếp không có nghĩa là bạn không có quyền đề nghị Reference check các khách hàng. Thông thường, nếu bạn thuê freelancer nào lần đầu tiên, bạn sẽ có xu hướng làm việc với họ những lần kế tiếp, nếu họ thực hiện tốt công việc đầu. Vậy nên hãy dành thời gian để đảm bảo người bạn tuyển dụng hiện tại sẽ là người bạn muốn hợp tác lâu dài. 


#5. Tinh thần đồng đội 
Điều này sẽ khá là khó khăn, tuy nhiên nếu điều bạn muốn freelancer của bạn hợp tác tốt với các thành viên khác trong nhóm thì hãy đề nghị họ. Ít nhất thì điều này cũng ngầm nói cho freelancer rằng tinh thần đồng đội là rất quan trọng hoặc đó là một yếu tố quan trọng để công việc trở nên dễ dàng thành công và xứng đáng với sự lựa chọn của bạn.

#6. Tầm quan trọng của việc quản lí thời gian 
Không có gì tệ hơn việc quản lí một dự án mà lại không hoàn thành kịp Deadline quan trọng vì lí do này hay lí do kia. Để hạn chế vấn đề này, bạn nên xác định rõ các công việc, đảm bảo Deadline của dự án hoàn thành đúng hạn. Điều này cần được thể hiện rõ khi bạn đưa ra công việc và không nên thay đổi khi thật sự không cần thiết.

Tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải trả công cho freelancer xứng đáng với mức độ siêng năng  bằng cách cung cấp cho họ những thứ cần thiết để họ hoàn thành công việc đúng hạn cũng như để cả hai bên hợp tác tốt với nhau

Bằng việc tổ chức tốt, cung cấp một thời gian biểu rõ ràng cùng các yếu tố khác có liên quan đến công việc của freelancer trong dự án, bạn sẽ đảm bảo được freelancer tiến hành công việc đúng thời gian và việc hợp tác sẽ diễn ra suôn sẻ. 

#7. Đã thực hiện công việc này trước đây chưa?
Câu hỏi này sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là một người chuyên nghiệp giữa một rừng freelancer. Nếu bạn có thể tìm được một freelancer đã và đang làm việc trong lĩnh vực của mình hoặc đã từng làm công việc tương tự cho các khách hàng khác thì công việc của bạn sẽ được đảm bảo hoàn thành xuất sắc.

Đối với freelancer đã làm công việc tương tự họ sẽ gần như đủ khả năng để thực hiện công việc của bạn với chất lượng tốt hơn một cách nhanh chóng. Sẽ rất hữu ích trong việc tìm kiếm freelancer vì người có kinh nghiêm sẽ đảm bảo được chất lượng công việc tốt hơn.

#8. Điều khoản thanh toán phải hợp lí
Bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy “nghi ngờ” khi freelancer đề nghị thanh toán trước khi bắt đầu công việc. Chắc chắn nhiều khó khăn sẽ xảy ra trong lúc làm việc, đặc biệt là nếu đó là một dự án lâu dài hoặc bạn có thể đề nghị đặt cọc trước thay vì phải thanh toán, hình thức đặt cọc trước đang được áp dụng tại freelancerViet.vn. 

Nhưng đây lại là một chuyện phổ biến với các freelancer, vậy nên có lúc bạn sẽ gặp phải vấn đề này. Bạn có thể từ chối nếu bạn thấy yêu cầu đó không hợp lí. Quan trọng là 2 bên có thể hài lòng về các điều khoản thanh toán được đưa ra.Với những dự án dài hạn, nên thanh toán cho freelancer khi họ đã hoàn thành hai đến ba công việc đầu tiên. Việc thanh toán này sẽ đem lại hiệu quả, vì nó là tiền công cho công việc họ đã làm, cũng như tạo tiền đề cho sự hợp tác lâu dài trong tương lai

Đừng đảo lộn những điều trên trong quá trình tuyển dụng trước khi bạn thực sự thuê được một ai đó. Nó đảm bảo mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ  và mang lại hiệu quả cao cho công việc của bạn trong thời gian dài.  

ĐĂNG VIỆC TÌM FREELANCER

Nguồn: hongkiat/ Dịch bởi freelancerViet