Tối ưu hóa khả năng để người truy cập chuyển đổi hành vi là một trong những điều quan trọng nhất đối với những người làm conversion rate. Có rất nhiều cách để tăng tỉ lệ conversion rate, hầu như chúng tập trung vào việc hướng đến nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng mục tiêu. Hãy nghĩ đến những điều dưới đây và xem liệu website của bạn đã tận dụng hay tránh được những điều này:
Thông thường, một website có từ 0-8s để tạo ấn tượng về headlines và các trang đích. Sau 8s, hầu như người truy cập sẽ chuyển trang.
Có xấp xỉ 96% người truy cập vào trang web của bạn không trong tâm thế sẽ mua hàng.
Càng có nhiều trang đích, lượng người đổ vào website của bạn càng nhiều.
Những video về sản phẩm có thể tăng doanh số lên tới 144%.
Cứ mỗi một s tốc độ truy cập vào trang web của bạn chậm đi thì bạn sẽ giảm 7% tỉ lệ conversion rate.
A/B testing đang trở thành phương thức được ưa chuộng, và thực sự nó mang lại hiệu quả đáng kể với công ty.
Và giờ hãy tìm hiểu những cách cơ bản nhất để làm nên sự khác biệt
1. Định vị giá trị thương hiệu rõ ràng.
Khách truy cập cần dễ dàng nhìn thấy những gì bạn mang lại trên trang chủ hoặc những nội dung tại sao họ nên hợp tác với bạn.
Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này với MailChimp:
rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ email, nên MailChimp đã tập trung vào việc khác biệt hóa sản phẩm bằng cách tập trung vào từ khóa “easy” (dễ dàng), và hẳn khi bạn đang có kế hoạch gửi đi những bản newsletter tới hàng nghìn khách hàng, bạn sẽ rất mong đợi những thao tác đơn giản. Và chỉ bằng cách truy cập trang chủ, bạn sẽ thấy MailChimp có thể cung cấp điều mà bạn muốn.
2. Bạn đã có nút Call-To-Action hiệu quả chưa?
Hubspot đã giới thiệu về một công ty tăng lượng conversion tới 105.9% vì có một thông điệp kêu gọi hành động rõ ràng hướng đến một báo cáo chính thức/ Trong báo cáo này, người truy cập được thông báo về công ty cũng như những gì mà họ được cung cấp.
Công ty cũng cung cấp một headline hiệu quả và những biểu đồ có ý nghĩa khác để hướng dẫn người dùng. Chỉ với ba thay đổi này mà lượng conversion rate của họ đã tăng gấp đôi.
Và một câu chuyện thú vị, lượng download của Firefox đã tăng một cách nhanh chóng khi Mozilla chuyển từ thông điệp “Try Firefox 3” thành “Download Now- Free”. Họ đã nhấn mạnh rằng trình duyệt của họ là free và kêu gọi người dùng download chương trình.
Một website cung cấp hoa tươi đã design trang chủ của họ rất rõ ràng và hợp lí với tính năng cho phép khách hàng lựa chọn các sự kiện, dịp kỉ niệm mà họ muốn mua hoa như hình dưới đây, và tỉ lệ conversion rate của Proflowers luôn ở mức khoảng 40%.
Họ cũng đưa ra các lựa chọn sẵn cho câu hỏi “ Bạn có thể gửi hoa đến bằng…..?”, việc này giúp cho khách hàng không gặp bất kì rắc rối nào khi mua hàng. Kinh nghiệm rút ra là bạn hãy trả lời một trong những câu hỏi mà khách hàng thường hỏi nhất một cách rõ ràng, và đặt chúng ở vị trí thật nổi bật.
3. Bạn thể hiện gì trên Headlines?
Dòng headlines- hay dòng tít trên cùng của website ảnh hưởng rất lớn tới website của bạn. Ấn tượng đầu tiên được hình thành rất nhanh chóng, và dòng headlines chính là một trong những nhân tố hàng đầu tạo nên ấn tượng đó. Vì vậy việc kiểm tra hiệu quả và tính tương thích với người dùng là rất quan trọng. Không có công thức nào kì diệu ở đây, nhưng có thể có gợi ý dành cho bạn:
Như ví dụ dưới đây, trang web 37 signals đã tăng conversion rate 30% chỉ bằng headline “30 ngày dùng thử miễn phí cho tất cả các tài khoản”, so với headline “ Hãy bắt đầu sử dụng HighRise Account”
Headline cũng cần mang đến giá trị cho khách hàng, nếu như 37signals sử dụng “ Start a HighRise Account”, rõ ràng người đọc nó sẽ chẳng cảm thấy rằng họ nhận được lợi ích gì khi làm điều này cả.
4. Hãy lựa chọn cách thể hiện súc tích
Giờ đây với việc phổ biến của rất nhiều trang web yêu cầu tài khoản cá nhân, bạn sẽ thấy rằng những trang web càng có form đăng kí đơn giản sẽ dễ dàng có thêm nhiều người dùng đăng kí. Một ví dụ điển hình là form đăng kí tài khoản của Dropbox.
Dropbox chỉ yêu cầu những gì cần thiết nhất. Không username, không câu hỏi bảo mật, không ngày sinh, không mã xác nhận, không cần nhập lại xác nhận mật khẩu, mọi thứ thật sự đơn giản và tiết kiệm thời gian cho người dùng.
Đối với Proflowers, họ không yêu cầu bạn phải đăng kí trước khi đặt hàng. Nếu bạn mua hàng lần đầu tiên, quá trình mua sắm của bạn sẽ không bị gián đoạn bởi yêu cầu lập tài khoản mới, bạn sẽ được lựa chọn có đăng kí không sau khi mua hàng. Proflowers đã xóa đi mọi trở ngại khi đặt hàng.
Trong một số trường hợp, có thêm một số yêu cầu cũng có thể làm bạn tăng tỉ lệ conversion rate cho website. Nhưng nhìn chung càng ít phức tạp thì tỉ lệ conversion rate càng cao.
Trong khi có rất nhiều phương pháp để tăng lượng conversion rate trực tuyến, đó vẫn luôn được coi như một sự kết hợp của công nghệ và nghệ thuật. Thông thường, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí để tăng lượng traffic của website, bao gồm cả những khách hàng tiềm năng, nếu so sánh với chi phí bỏ ra để tăng conversion rate. Theo đó, lượng traffic thêm vào cũng sẽ có thể tăng lượng conversion rate bởi vì bạn sẽ được tiếp cận với phạm vi đối tượng rộng lớn hơn. Những doanh nghiệp dịch vụ địa phương có quy mô lớn nên đặt mục tiêu ít nhất 2000 khách truy cập mỗi tháng. Các doanh nghiệp dịch vụ cung cấp dịch vụ cho phân khúc khách hàng thu nhập cao chỉ cần đặt mục tiêu khoảng 1000 khách truy cập mỗi tháng.
Cuối cùng khi bạn muốn tối đa hóa hiệu quả chiến dịch marketing hoặc cho website của bạn, hãy luôn ở trong tâm thế “ kiểm tra- lựa chọn- phát triển- lặp lại”, và trong dài hạn, bạn chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu của mình.
Theo Gik/ KissMetrics