Press "Enter" to skip to content

Cách giúp freelancer cân bằng cuộc sống

Với hầu hết mọi người, việc duy trì cần bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là điều dễ dàng. Điều này càng khó thực hiện hơn nếu bạn là một freelancer. Không có gì làm và có quá nhiều việc để làm đều làm đảo lộn cuộc sống của bạn. Nếu bạn gật đầu quá nhiều khách hàng và các dự án mới cùng một lúc, bạn sẽ phải vừa chăm sóc khách hàng cũ, vừa quan tâm tới khách hàng mới, và các dự án sẽ tạo áp lực lên cuộc sống.

Vấn đề tài chính, chiến lược kinh doanh, cập nhật hồ sơ mạng xã hội, theo dõi tình trạng thanh toán của khách hàng,… bạn phải giải quyết tất cả chúng.

Vậy, làm thế nào để đảm bảo cho công việc được hoàn thành, khách hàng thì vui vẻ mà bạn lại vẫn có thời gian rảnh rỗi thư giãn bên người thân, bạn bè?

Jon Gill, cộng tác viên của Playful Communications, chia sẻ: “Làm việc “toàn thời gian” là một lựa chọn, nhưng không phải là tất cả. Tôi có một lời hứa cho riêng bản thân mình, đó là “tự do”. Công việc liệu còn có ý nghĩa khi mà bạn quay cuồng với nó và bỏ quên gia đình?”

Hãy kết thúc công việc vào một thời điểm xác định hàng ngày, và dành thời gian sau đó cho gia đình và bạn bè. Đừng nghĩ gì về thời hạn hoàn thành công việc. Bạn cần có một buổi tối thư giãn, một giấc ngủ ngon, và dậy sớm hôm sau để hoàn thành nốt phần công việc còn lại. Tâm trí được thư giãn thoải mái sau một đêm sẽ giúp hoàn thành công việc nhanh hơn, chất lượng hơn khi cố gắng cày đêm.

Thực tế, một freelancer thường có ít ngày nghỉ hơn so với những người làm giờ hành chính toàn thời gian. Họ cần đảm bảo cho khách hàng cảm thấy hài lòng với chất lượng công việc (chưa tính tới việc tìm kiếm thêm khách hàng mới).

Sarah Stimson, một nhà văn tự do, chia sẻ: “Mọi chuyện trở lên khủng khiếp khi bạn có em bé. Không chế độ thai sản, nghĩa là nếu không làm việc, bạn sẽ không có tiền. Tôi có một vài lời khuyên cho bạn: Hãy thay đổi lịch trình công việc, dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ, và đôi khi đi dạo hít thở không khí trong lành. Hãy đảm bảo một khối lượng công việc vừa phải, đủ để bạn có thời gian chăm sóc bản thân một cách tốt nhất.

Các freelancer thường làm thêm giờ khi có quá nhiều công việc. Họ gặp khó khăn trong việc từ chối khách hàng, ngay cả khi họ đã có cả núi công việc không làm hết. Ben Serbutt, một nhà thiết kế đồ họa và vẽ tranh minh họa tự do, đã nói: “Trong những công việc khó khăn, việc khó thực hiện nhất là học cách nói “Không” đúng lúc. Nếu không làm được việc này, bạn sẽ gặp rắc rối trong việc duy trì cân bằng cuộc sống”.

Có nhiều cách cho một freelancer duy trì số lượng và chất lượng công việc mà không cần làm việc vào đêm khuya và ngày cuối tuần. Hãy nghĩ về lý do tại sao bạn lại chọn làm một freelancer, phải chăng là để thảnh thơi đi dạo buổi chiều trong khi người khác đang phải ôm chiếc máy tính trong văn phòng ngột ngạt của họ?

Trên đây là một vài lời khuyên dành cho những freelancer đang tìm cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy chia sẻ cho chúng tôi ý kiến của bạn bằng các comment bên dưới.

<Bài dịch nguồn nước ngoài, bản quyền dịch thuộc về freelancerviet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép bài viết này>