Press "Enter" to skip to content

Cách PR trên mạng xã hội

1. Facebook:  Hài hước, súc tích và  nội dung phù hợp người đọc.

Facebook bao gồm các công cụ chia sẻ như status, video, album hình và note. Thông tin trên facebook thường được bạn bè, người thân và khách hàng đọc. Bạn phải xác định ai là người đọc thông tin của bạn đăng hàng ngày và thông tin nào có thể thu hút được họ. Ngắn gọn, đầy tính chia sẻ, thú vị, hài hước và súc tích là những gì có thể giúp bạn thu hút tỉ lệ vào trang của mình. Người ta ghét những gì chán ngắt, khoa học và không tương tác. Có nhiều facebook cá nhân chỉ đăng 1 dòng status ngắn ngủi như “đêm qua tôi nằm mơ thấy Doaremon” nhưng số lượng like và comment thuộc hàng khủng. Tại sao? Có 1 chút gì cá nhân cũng liên quan đến cuộc sống thường nhật của người đọc, một chút gì hài hước và thú vị , câu rất ngắn gọn khơi sự tò mò. Và 1 điều quan trọng là friendlist của chủ nhân facebook này cũng là những người cùng độ tuổi trang lứa và thích trêu chọc quan tâm lẫn nhau…  

Các copy writer Freelancer Việt cũng nên quan tâm thêm việc chia sẻ link, hình ảnh trên facebook cũng mang những tác động mạnh mẽ đến users. Hình ảnh, video có thể chuyển tải những thông điệp có tác dụng hơn cả ngàn lời nói, chúng ta có thể gọi phương thức này là “thay lời muốn nói”. PR trên mạng xã hội không nhất thiết phải dùng những lời đao to búa lớn, đôi khi chỉ những hình ảnh nhẹ nhàng cũng đem đến cho người đọc những cảm xúc sâu lắng và đồng cảm với thương hiệu.

Khi chúng ta đăng thông tin của khách hàng lên facebook của mình thì chúng ta cũng nên quan tâm câu từ ngôn ngữ để thu hút một cách tự nhiên lượng đọc Facebook của chúng ta như thế. 

Facebook ngày nay là một đời sống ảo, đời sống “thứ hai” của người Việt và đó cũng là nguyên nhân mà nơi đây trở thành mảnh đất màu mỡ của các hình thức quảng cáo, khuyến mãi, pr ,… như trong đời thực. Điều quan trọng là chúng ta làm sao chuyển tải một cách hiệu quả nhất thông điệp của khách hàng muốn gửi gắm đến người tiêu dùng qua các công cụ của facebook bằng ngôn ngữ của chính chúng ta. Đó là công việc mà các copy writer freelancer Việt phải làm.

    2. Twitter:  chia sẻ ngắn gọn cảm xúc. 

Ở Việt nam Twitter chưa được ưa chuộng sử dụng như nước ngoài. Tuy nhiên theo một vài lời khuyên của các báo mạng mà tôi tim được thì Twitter là nơi bạn có thể chia sẻ những cảm xúc tức thời 1 cách ngắn gọn súc tích nhất. Tính chia sẻ nhanh có lẽ là một điểm nhấn của Twitter.

   3. Blogs

Khi có blog 360 độ người ta miệt mài với những chia sẻ câu chuyện gia đình, giao tiếp với bạn bè chỉ đơn giản như thế với comment và like. Cũng có hình ảnh được chia sẻ nhưng Yahoo 360 không chú trọng lắm về mặt hình thức mà chú trọng tính đơn giản và hiệu quả.

Tuy nhiên khi facebook lên ngôi thì Yahoo 360 lần lượt tìm những con đường ra mới thoát ly khỏi hình bóng lúc trước. Kết quả là vẫnkhông sao theo kịp người em Facebook. Người dùng cuối cùng vẫn mê mẩn và tiếc nuối Yahoo 360 độ ngày xưa với những câu chuyện và cảm xúc riêng biệt như từng trang sách được lật trang từng ngày. Hàng loạt các trang blog khác được ra đời như yume.vn,…  đã cải tiến thêm chút nữa bằng những cuộc thi khuyến khích viết lách nhưng vẫn chưa có cái nào ưu việt hơn của yahoo khi xưa. Vậy chúng ta rút kinh nghiệm ra những điểm gì nhỉ?

Blogs là nơi để người ta thỏa mãn cơn khát trở thành một “nhà văn” của đời mình dù đó là nhà văn nghiệp dư. Bạn có thể viết những cảm xúc lan man trên giao diện rất đơn giản, dễ sử dụng không rườm rà. Và người ta không sợ bị chê viết dở. Chính vì thế những bài viết pr trên đây mang tính rất thật và cũng dể được người dùng chấp nhận và tin tưởng. Bạn có thể dùng thử sản phẩm ở nhà, chụp hình và chia sẻ với mọi người. Tại sao không nhỉ? 

Trên hết muốn PR tốt trên mạng xã hội bạn cũng phải tốn nhiều thời gian tìm hiểu về ngôn ngữ chia sẻ của người dùng, tìm hiểu hành vi của họ từ đó các freelancer Việt nhà ta mới có cách chuyển tải thông điệp hiệu quả nhất

QUYNH NGA PHAM