Định giá là một trong những vấn đề làm đau đầu các freelancer.
Thiết lập giá tiền là một việc vô cùng khó khăn. Nếu định ra mức giá quá thấp, bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn và lâu hơn mới có được mức thu nhập tương đối khá. Còn nếu như mức giá của bạn quá cao, các khách hàng tiềm năng có thể bỏ qua bạn và tìm tới các freelancer khác.
Khi nào nên nâng giá tiền công lao động?
1 – Khi bạn có năng lực.
Thời gian của bạn trở nên quý giá hơn, vậy nên nếu khách hàng muốn làm việc với bạn thì họ phải bỏ ra giá tiền cao hơn. Bạn có thể tăng giá tiền trên tất cả các dự án, đối với tất cả các khách hàng, và nâng cao tổng thu nhập của bản thân trong quá trình này.
2 – Khi khách hàng yêu cầu hoàn thành trong thời gian ngắn
Nó còn được gọi là “rush job” (tạm dịch: Công việc cần hoàn thành gấp), và sẽ phát sinh thêm một khoản phí so với bình thường. Bạn sẽ phải từ bỏ những công việc khác, các khách hàng khác, thậm chí là ngày nghỉ cuối tuần đề làm việc, và khách hàng của bạn cần phải trả tiền cho điều này.
3 – Khi bạn áp dụng kỹ năng mới
Học thêm kỹ năng mới sẽ giúp bạn mỏ rộng phạm vi làm việc, và khách hàng thay vì phải thuê 2 freelancer khác nhau thì chỉ cần thuê một mình bạn cho cùng một công việc.
4 – Khi bạn là một freelancer làm việc lâu năm trong nghề
Là một freelancer lâu năm trong nghề, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn bạn nghĩ. Những kinh nghiệm này sẽ giúp cho bạn hoàn thành công việc với chất lượng tốt hơn, và bạn có thể suy tính tới chuyện tăng giá thành sao cho phù hợp.
5 – Nguồn thu nhập là từ các dự án
Khi nào nên hạ giá hoặc làm việc miễn phí?
Bạn có thể tăng hoặc giảm giá tùy thuộc vào các dự án và khách hàng khác nhau. Dưới đây là 2 trường hợp mà bạn có thể giảm giá dịch vụ hoặc làm việc miễn phí.
1 – Dự án có sức lan tỏa lớn về lâu dài
Một dự án có thể sẽ không tạo ra lợi nhuận ngay lập tức, nhưng có giá trị lâu dài. Họ có thể không đủ tiền để trả ngay cho bạn, sao bạn không giảm giá và tham gia làm một phần của dự án nhỉ? Tôi từng thực hiện việc tương tự, đó là khi tôi làm việc với LOCOG – một tổ chức hình thành sau Olympic London 2012. Tôi đã tiếp cận trang web của họ và sản xuất nội dung kỹ thuật số, và bởi vì lượt lan tỏa quá mãnh liệt nên tôi đã có nhiều khách hàng hơn bao giờ hết khi dự án kết thúc
2 – Dự án của tổ chức từ thiện
Tôi đã làm việc với rất nhiều các tổ chức từ thiện, hoàn toàn vui vẻ, và tôi miễn phí hoặc giảm giá cho họ. Với công việc như này, khách hàng đánh giá cao những nỗ lực của bạn hơn. Hãy biết rằng, rất nhiều các tổ chức từ thiện lớn với nguồn lực dư dả, và họ sẽ không để cho bạn chịu thiệt. Họ sẽ có những công việc tốt nhất cho bạn, vì thế, đừng kỳ kèo về khoản chi phí mà hãy nhận lấy ngay công việc.
Nào, bây giờ thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu định giá chưa?
Mỗi người đều có quan điểm khác nhau, vậy nên sẽ có sự lựa chọn khác nhau. Có người sẽ khuyên bạn nên tính giá theo giờ, người khác khuyên nên tính giá theo giá trị. Tuy nhiên, chỉ có bạn hiểu bạn nhất để có thể đưa ra phương pháp đúng đắn. Sẽ có những sai lầm, nhưng chính những sai lầm đó sẽ mang lại kinh nghiệm cho bạn. Các phương pháp khác nhau sẽ được sử dụng vào những hoàn cảnh, thời gian và điều kiện khác nhau. Nào hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.
<Bài dịch nguồn nước ngoài, bản quyền dịch thuộc về freelancerviet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép bài viết này>