Press "Enter" to skip to content

6 bài học marketing không thể chối cãi trong năm 2012

Cũng có nhiều vấn đề khác như: loại chỉ số nào marketer nên sử dụng hay liệu mọi doanh nghiệp có cần phải sử dụng các công cụ xã hội? Qua những Tweet nảy lửa và các  post đầy khiêu khích trên các blog trong suốt 12 tháng qua, tôi đã học được ít nhất 6 bài học về marketing. Dưới đây là 6 bài học ảnh hưởng tới tôi nhất và còn tiếp tục trong năm 2013 nữa.

 
Bài học số 1.     “Chỉ số ảnh hưởng” không phải là một thứ vớ vẩn nhưng mọi người lại sử dụng nó cho những thứ vớ vẩn.
 
 
alt
 
 
Klout, Kred, PeerIndex nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng cũng không ít phản đối. Một số chủ đề đang tạo ra sự xung đột trong giới marketing hiện nay như sự ảnh hưởng trong marketing. Một số người phản đối cho rằng việc sử dụng những chỉ số đó để minh chứng mình giỏi chuyên môn trong phỏng vấn việc thật sai lầm. Và họ đã đúng. Sử dụng chỉ số Klout làm công cụ để đánh giá tầm ảnh hưởng hay kinh nghiệm là một cách cào bằng ngu ngốc, cũng giống như sử dụng điểm SAT cho mọi hoàn cảnh. Nếu bạn từng được hỏi trong một cuộc phỏng vấn rằng chỉ số Klout của bạn là gì hay số điểm tối thiếu cần có của bạn là bao nhiêu thì hãy tránh xa mấy công ty đó ra. Vì sớm muộn gì nó cũng phá sản.
 
Một số trang có đưa ra các chỉ số tương đối tốt nhưng để bắt đầu đánh giá độ active thì cần phải hiểu rõ các đặc điểm của social media và điều này lại liên quan đến một topic riêng biệt khác.
 
Chú ý: Tuy tần số hoạt động và xuất hiện hoàn toàn khác với mức độ ảnh hưởng nhưng những con số đó có thể là một khơi đầu tôt. Để tìm thấy được người mà bạn cần,hãy nhìn vào nội dung họ tạo ra, những mối quan hệ, những điều họ đạt được, tính cách và những hoạt động xung quanh họ. Nhờ đó mà bạn có thể hình dung ra được một bức tranh đúng đắn hơn về tầm ảnh hưởng của họ.Hãy nhận thức đúng đắn về tác dụng của những công cụ (đánh giá mức độ  hoạt động & hiển thị) và tận dụng chúng một cách phù hợp theo từng hoàn cảnh khác nhau.
 
Bài học số 2.     Blog chỉ còn quan trọng khi nó tạo ra được những nội dung tuyệt vời
 
alt
 
Tôi thách bạn tìm được cách nào tốt hơn ngoài blog để một công ty có thể giới thiệu đặc điểm vượt trội của mình như: chất lượng, độ cống hiến, phong cách chuyên nghiệp, nỗ lực hoàn thiện, đánh giá khách hàng.
 
Bạn ko thể tìm đc, đúng không?
 
Blog  cho phép bạn chứng minh doanh nghiệp của mình đang dẫn đầu thị tường bằng cách viết về những thứ hữu ích với khách hàng, doanh nghiệp và ngành công nghiệp của bạn. Điểm then chốt ở đây là bạn phải đưa ra những bài viết có nội dung thực sự tốt.
 
Một blog muốn viết tốt thì phải có mục đích, và được cập nhập thường xuyên và sử dụng như một trong những công cụ xây dựng thương hiệu tốt nhất của một công ty. Bỏ một blog sau ba tháng chỉ vì nó không hiệu quả là kịch bản quá phổ biến cho nhiều doanh nghiệp. Để sử dụng blog giống như những chuyên gia truyền thông, bạn phải xây dựng nó trong dài hạn, chứ đừng chạy nước rút. Xây dựng lượng khán giả và danh tiếng đòi hỏi thời gian, tương tự như như hoàn thiện phong cách viết tinh tế hơn vậy. Càng gắn bó với nó, bạn sẽ càng thu được nhiều lợi ích hơn. Các công cụ tìm kiếm rất thích blogs và người đọc cũng yêu blogs, vì thế hãy tạo một blog và khiến nó trở nên kì diệu.
 
3.    Truyền thông xã hội có chỉ số ROI (chỉ số hoàn vốn đầu tư – Return On Investment) nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có chỉ số giống nhau.
 
Đây là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong năm nay. Những người phản đối cho rằng chỉ số ROI khi đầu tư vào các mạng xã hội là không thể 
 

alt

đo được. “ Làm sao bạn có thể so sánh sự thu hút của một thương hiệu với một số tiền cụ thể?” “ Giá trị đầu tư ban đầu cần phải là bao nhiêu?”,… Người tán thành thì lại cho rằng trong đầu tư mọi thứ đều có thể quy ra một số tiền đo lường được bằng cách sử dụng đúng các dữ kiện. 
 
Kết luận là: Cả 2 đều đúng! Không phải thứ nào trong kinh doanh cũng gắn với doanh số nhưng bất cứ thứ nào trong kinh doanh đều có thể đo lường được. Vậy bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu thời gian thông qua việc giao tiếp bằng mạng xã hội với khách hàng? Đâu là giá trị của 30000 fan trên facebook? Lợi ích lâu dài của sự trung thành trong các mạng xã hội là gì? Không phải lúc nào bạn cũng có thể đánh giá ngay bằng một số tiền cụ thể. Để làm được điều đó, bạn cần phải nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn. Cách mà doanh nghiệp của bạn đánh giá chỉ số ROI tùy thuộc vào việc bạn kinh doanh cái gì. Hãy xem lại mục đích ban đầu của mình và xem mạng xã hội đã giúp bạn làm được chuyện đó như thế nào.
 
4. Cái gì cũng có thể đong đếm được nhưng kết quả sẽ là vô ích nếu không đặt đúng hoàn cảnh.
 
alt
 
“Tháng này chúng tôi đã được Google giới thiệu 5000 người! Điều đó thật tuyệt vời! Nhưng rồi sao? Bạn sẽ làm gì nữa? Làm sao để biết rằng có 5000 người được giới thiệu từ Google là có thể kết luận được công việc marketing của bạn hiệu quả hay không. Những người làm marketing đã quanh quẩn quanh những số liệu chung chung, vô nghĩa trong một thời gian quá dài mà chẳng ai có ý kiến gì. Tôi cảm giác rằng những số liệu này sẽ chẳng có ích gì vào năm 2013. Lượt thích(Likes)? Người theo dõi(Followers)? Lượt file tải lên(Hits)? Quên chúng đi, chúng chẳng giúp được gì. Bây giờ là lúc bạn phải nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn.
 
Cần ví dụ ư? Hãy thử “Share of Search”. Google sẽ nói cho bạn biết những người có các tìm kiếm mỗi tháng xoay quanh một tập hợp từ khóa. Trang web hiện tại của bạn nắm bắt được bao nhiêu trong số tìm kiếm này. Đây chính là những chia sẻ tìm kiếm của bạn. Nếu nó đi lên, có thể bạn đang đi đúng hướng. Còn nếu đi xuống thì nhìn kìa: đối thủ cạnh tranh đang đi đúng hướng! Liệu những lĩnh vực tìm kiếm (search terms) bạn đang chiếm ưu thế khác gì với những lĩnh vực tìm kiếm bạn yếu? Bạn có biết khách hàng của bạn đang hết lòng ca ngợi hay bình phẩm chế giễu bạn không? Đối thủ của bạn thì sao? Bạn mong muốn được chia sẻ điều gì? Hoàn cảnh đúng làm cho số liệu trở nên ý nghĩa. Nếu những gì các con số nói lên không thể khiến bạn tốt hơn thì chúng chẳng đáng xác định.
 
5,  “Lắng nghe” khác với “chú ý”.
 
altalt
 
 
Giám sát hoạt động của các cộng đồng và đưa ra cảnh báo không khó vì mỗi lần có từ khóa được nhắc đên, bạn lại nhận được thông báo (notification). Điều gì sẽ xẩy ra sau đó?
Bạn chỉ đơn thuần lắng nghe xem tên mình được nhắc đến không hay thực sự chú ý đến nội dung cuộc đối thoại đó? Một người dùng Twitter gửi đi một tweet chế giễu ngành thương mại, và chỉ trong vòng 2 ngày sau các doanh nghiệp sẽ hồi đáp bạn rất thắm thiết “ Cảm ơn vì sự phản hồi của các bạn”. Điều này khiến người dùng Tweeter ban đầu cảm thấy rất thú vị. Ngay tôi cũng từng thế.
 
Dù chỉ là một vài tweet nhỏ giữa hàng triệu cái khác, nhưng nó cho thấy các doanh nghiệp đang lắng nghe khách hàng. Các doanh nghiệp, khi nhận được thông báo hãy thực sự chú ý vào. Các công cụ giám sát social media không thể bắt kịp sự những lời chê bai của khách hàng. Vì thế hãy kiểm soát tình hình trước khi những người đang tweet sẽ làm điều gì đó ngoài tầm với của bạn. Hãy cảnh giác!
 
6. Mọi doanh nghiệp nên có tính xã hội nhưng cần phải có cách riêng.
 
 
alt
 
 
 Câu hỏi đặt ra không phải là việc các doanh nghiệp cần phải mang tính xã hội như thế nào. Câu hỏi là bạn muốn là cái gì? Có khách hàng trong những gì bạn muốn không? Bạn không có thời gian? Không phải ai cũng có nhiều thời gian nên bạn cần phải tạo ra chúng. Hãy xem xem những nơi nào làm bạn tốn kém thời gian và nguồn lực và tìm cách thay đổi chúng. Nếu bạn không có gì để nói về vấn đề này thì tôi nghĩ bạn đừng nên kinh doanh nữa. Tweet cả ngày không phải là một cách làm tốt. Hãy lập kế hoạch giống như bạn lập kế hoạch cho mọi thứ trong kinh doanh.
 
Không phải lúc nào nhắm đến tất cả mọi người cũng tốt. Bạn không nhất thiết phải có mặt trong tất các mạng xã hội nhưng bạn cần phải hiện diện ở những nơi có khách hàng và những nơi mà họ muốn thấy bạn.
 
Có một anh chàng tên Scott Stratten đã tóm gọn rằng” “Đừng marketing bằng những cách mà chính bạn cũng ghét bị marketing như thế”. Bạn có muốn sắp xếp một đống thư rác không? Bạn có muốn click vào những banner quảng cáo không? Bạn có sống với cái bảng tin (news billboard) không? Không! Bạn chỉ thích xem ảnh đẹp, video hay và những bài báo hữu ích. Hãy mang tới cho khách hàng sự tôn trọng công ty mà họ yêu thích như chính sư tôn trọng mà bạn dành cho công ty mà mình yêu thích. Kết nối họ, trả lời các câu hỏi chứ đừng nôn nóng thực hiện lịch trình của mình. Hãy đưa cho họ những gì họ muốn chứ không phải những thứ bạn muốn.
 
Hãy hướng dẫn họ, đừng răn dạy họ. Hãy cho họ thấy là bạn tuyệt vời chứ không phải là một kẻ làm phiền.
 
Trên đây là 6 bài học đã tác động rất lớn tới cách nhìn nhận của tôi trong năm 2012 và chẳng có lí gì mà nó lại không tiếp diễn trong năm 2013.  Thật thú vị khi theo dõi những chủ đề nóng bỏng trong suốt 12 tháng. Liệu “sự ảnh hưởng” (influence) sẽ tiếp tục là đề tài tranh cãi của các marketer? Liệu chỉ số ROI vẫn còn khó đánh giá? Liệu các marketer có ghi nhớ những bài học xương máu của năm 2012 để vượt qua được nối sợ hãi về sự khó chịu của khách hàng, tốn kém trong marketing, để thực sự kết nối với khách hàng mà mang lại cho họ những giá trị thực sự?

Theo Gik/  Crowdshifter