Press "Enter" to skip to content

[Góc sức khỏe freelancer] Ngồi một chỗ: hiểm họa khôn lường và cách phòng tránh

Các freelancer có đang ngồi khoanh chân gõ lia lịa trên bàn phím laptop không? Công việc freelance nghe có vẻ khá thoải mái bởi tính chất tự do nên freelancer không bắt buộc phải di chuyển đến văn phòng làm việc, mà họ có thể làm tại nhà hoặc bất cứ nơi nào họ muốn. Vậy nên tình trạng phổ biến hiện nay là những “cú đêm” freelance đang ngồi một góc lách tách gõ máy tính (có ai thấy ngấn mỡ dày dưới bụng mình không?).

Có thể bạn thấy những điều vừa nói trên hoàn toàn bình thường. Nhưng bạn sẽ giật mình khi nghe hung tin: cứ mỗi 6 giờ ngồi mỗi ngày trên máy tính, bạn sẽ phải trả giá cho 64% khả năng bị các chứng bệnh về tim, lẹm mất 7 năm tuổi thọ đồng thời tăng nguy cơ mắc hàng tá bệnh ung thư đó!

Tuy nhiên, 30 chưa phải là tết, 64% không phải dấu chấm hết nếu bạn nhận thức được mức độ nguy hại của việc ngồi quá nhiều và biết làm thế nào để phòng tránh.

Thực tế có rất nhiều cách để lôi bạn ra khỏi “ngai vàng” của mình, cái bạn cần nắm rõ là các hoạt động thường ngày của mình và thời gian bạn ngồi là bao lâu. Keyword đấy nhé. Đừng quên.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với những tác hại mà việc ngồi ì một chỗ gây ra cho bạn.

Sau khi ngồi

Ngay khi “bàn tọa” vừa “chế ngự” “ngai vàng”, hoạt động của các cơ sẽ chậm lại và tỉ lệ đốt cháy calo trong cơ thể bạn sẽ giảm xuống còn 1 clo/phút. Trong khi một phút đi bộ với tốc độ bình thường có thể tiêu thụ 5.5 calo/phút. Vậy nhân lên cho 1 giờ ngồi chây ì, bạn sẽ chỉ đốt cháy được 60 calo, so với 330 calo bị dẹp tan với 1 giờ đi bộ mỗi ngày. Bạn đã thấy độ “khủng” của việc ngồi chưa? Và xin thưa, với mỗi 6 giờ ngồi một ngày thì nguy cơ tiểu đường tuýp 2 là vô cùng lớn đấy nhé.

2 tuần liên tụcngồi 6 tiếng/ngày

Các freelancer có biết không, sau 5 ngày ngồi làm việc, bạn đã có thể ẵm trọn cùng lúc 3 ngôi vương: béo phì, tăng cholesterol và tiền tiểu đường. Điều này giải thích cho việc các cơ của bạn dần bị các chất béo xâm lấn, lượng đường tăng cao, gây phình các động mạch và dẫn tới tăng cân. Mà càng ngồi nhiều sẽ càng lười vận động, bởi khi đó các cơ đã không còn linh hoạt, trọng lượng cơ thể nặng dần, sự ì ạch là nguồn cơn cho mọi loại bệnh.

Kể cả khi đang vận động mà bạn dừng lại, bóng ma bệnh tật sẽ mon men đến bên cạnh bạn và ám vào bạn bất cứ khi nào bạn lười vận động.

1 năm…

Lúc này, lượng cholesterol trong cơ thể bạn đã tích tụ rất nhiều, nguy cơ béo phì cũng được hiện thực hóa, và các freelancer sẽ mang trong người rất nhiều căn bệnh nan y.

Và 10 năm….

Cứ mỗi 10 năm như vậy bạn sẽ mất đi 7 năm tuổi thọ. Có nghĩa là tuổi thọ trung bình của người béo phì, lười vận động, cholesterol cao chỉ đạt ngưỡng tối đa là 60 tuổi, cá biệt còn có người dừng lại ở mức 50 tuổi.

Vậy nếu đã thấy sợ, thì xin mời đọc tiếp để tìm hiểu các phương án níu giữ tuổi thọ nhé.

          Hai nguyên tắc vàng các freelancer cần thuộc nằm lòng:

  • Đứng dậy sau 1 tiếng ngồi làm việc
  • Vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày

Các freelancer sẽ thắc mắc tại sao chúng tôi ngồi 6 tiếng một ngày mà 30 phút vận động có thể xi nhê? Thì đây chính là cậu trả lời:

“Vận động vừa phải cũng giống như đi bộ hàng ngày với tốc độ bình thường, tương đương với khi bạn lau nhà hay quét sân vây. Đừng nghĩ rằng vận động tức là chạy bộ, đi bơi hay chơi bóng rổ. Mọi hoạt động kích thích sự chuyển động của cơ thể đều là vận động. Và tôi nói tối thiểu 30 phút vận động mỗi ngày, có nghĩa là bạn đi từ phòng khách vào phòng tắm đã mất chừng 10 giây, thêm tắm rửa mất 10 phút, rồi các hoạt động khác như đứng lên kéo rèm cửa, nấu cơm, dọn bát, cũng là vận động mới có.” – PGS.TS Brian Parr, viện khoa học sức khỏe và thể chất, đại học nam California cho hay.

Sử dụng máy đo calo

        Đối với những freelancer làm việc lâu năm và không có thời gian tập luyện, hãy bắt đầu với một máy đo lượng calo bị đốt cháy. Hãy dùng thiết bị này để đo xem mọi hoạt động bạn thực hiện trong một ngày đã ngốn hết bao nhiêu calo, hay đơn giản hơn là hãy đếm số bước chân mà bạn đi được mỗi ngày. Hãy xỏ chân vào một đôi giày thể thao mềm, vừa vặn, bước đi bước đầu tiên và nhấn nút đo bước chân trong 30 phút. Bản thân tôi luôn đạt mức trung bình 4000 bước chân mỗi 30 phút, và đó là dấu hiệu tốt để đẩy lùi các nguy cơ bệnh tật.

Sau khi đã quen với chu trình 4000 bước chân cho 30 phút đi bộ mỗi ngày, hãy vạch ra mục tiêu cho tất cả mọi hoạt động trong một ngày, bắt đầu từ lúc bạn thức dậy trên giường buổi sáng cho đến lúc bạn lên giường đi ngủ vào ban đêm. Việc này sẽ giúp bạn xác định chính xác lương calo tiêu thụ trong một ngày của bạn là bao nhiêu.

Thay đổi cách sinh hoạt

Một vài gợi ý nhỏ mà chất dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi thói quen sinh hoạt một cách hợp lý mà vẫn đảm bảo được thời gian vận động trong ngày:

  • Đỗ xe ở bãi cuối cùng trong bãi đậu xe (tăng khoảng cách phải đi bộ từ bãi đậu xe đến nơi làm việc)
  • Đứng dậy và lấy tập file thay vì ngồi một chỗ và xoay ghế lại
  • Đi bộ đến góc làm việc của đồng nghiệp và thảo luận cùng họ thay vì gửi email.

Đặt báo thức cứ 1 tiếng đứng dậy 1 lần

Tiêu đề nói lên tất cả. Bạn không cần đứng lên để đi lại hay vận động mạnh, chỉ cần đứng khoảng 1, 2 phút, chạy tại chỗ 30 giây, sau đó quay trở lại với công việc, sẽ giúp giảm tải trọng lượng cơ thể đè lên thắt lưng bạn trong suốt một giờ đồng thời tạo điều kiện cho các cơ được co giãn thoải mái.

Tận dụng mọi lúc mọi nơi để vận động

Đừng ham mê xem tv nữa, tránh xa cái play station ra, 6 tiếng ngồi làm việc đã quá đủ cho một ngày rồi, giờ thì xách mông lên vận động đi thôi. Hãy làm bất cứ việc gì có thể, đổ rác, rửa bát, lau chùi bàn ghế, nhà cửa, tất cả những công việc cần sự giúp đỡ của chân tay. Cơ thể bạn sẽ vận động mà chẳng cần phải đến phòng tập gym hay chơi một môn thể thao nào đó cả, hãy nhớ, tận dụng mọi cơ hội có thể để vận động.

Dịch từ lifehacker.com

Bài dịch thuộc về FreelancerViet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn trước khi sử dụng trang này.