Press "Enter" to skip to content

Học lập trình dễ hay khó?


Bài viết của tác giả Kate Ray, anh là đồng sáng lập của scroll kit, một công cụ tạo trang web trực quan mà gần đây đã được mua lại bởi WordPress.com.

Một trong những điều nguy hiểm nhất mà tôi đã nhìn thấy xảy ra với những người mới bắt đầu học lập trình đó là họ thường nghe người ta nói rằng nó rất dễ dàng.

Hầu hết công việc lập trình không yêu cầu một bộ não đặc biệt, nhưng nó sẽ có rất nhiều bực bội và nản lòng hơn bất kỳ ai có thể nghĩ. Hiện có hàng ngàn bài viết nhiệt tình đăng trên các blog, các lớp học và ứng dụng mà mục đích là để lôi kéo bạn với lời hứa sẽ cung cấp cho bạn một cách thức rõ ràng để học lập trình. Nhưng họ hiếm khi đề cập đến tình trạng mệt mỏi khi bạn tiến hành thiết lập môi trường để lập trình (điều mà tôi nghĩ rằng, thậm chí những lập trình viên là bạn thân cũng không muốn giúp bạn, bởi vì công việc này mang lại khá nhiều bực bội và không ai nhớ bằng cách nào họ đã làm nó).

Họ không nói cho bạn biết rằng rất nhiều kỹ năng lập trình là về phát triển sở trường đặt câu hỏi đúng trên Google và biết đâu là phần code tốt nhất để copy-paste. Và họ cũng không tiết lộ cho bạn một bí mật lớn: đó là không có ai gọi là bậc thầy trong lập trình cả, nghĩa là không có cấp độ cuối cùng. Những cảm giác lo lắng về sự mất mát và ngu ngốc không phải là một cái gì đó bạn phải học cách để chế ngự, mà đó là điều mà bạn phải học cách để sống chung với nó.

Mùa đông vừa rồi tôi đã quyết định học lập trình iOS. Trước đây tôi cũng đã tự học cách lập trình vào mùa hè sau khi mình tốt nghiệp đại học, vì vậy tôi đã khá tự mãn về khả năng của mình trong việc học một ngôn ngữ mới. Tôi quên mất là công việc này khó như thế nào. Sau khi làm quen với môi trường Xcode, tôi đã làm thử một số các dự án khác nhau mà độ khó quá cao đối với mình. iOS hóa ra là rất khác so với phát triển web; mọi thứ tôi nghĩ là khó thì lại dễ và mọi thứ tôi nghĩ là dễ thì lại khó. Tôi đã thiếu kiên nhẫn và bực bội với chính bản thân mình.

Tôi quên mất một điều, tình trạng phổ biến nhất cho một lập trình viên là họ thường có một cảm giác của sự thiếu trình độ. Nếu là một lập trình viên thì có một vô số thứ để bạn phải tìm hiểu. Bạn có thể trở thành một chuyên gia trong một ngôn ngữ lập trình hay một framework, nhưng nếu công việc của bạn là để xây dựng những sản phẩm hiệu quả, bạn sẽ luôn cần phải học những công cụ mới và liên tục cảm thấy mình bị trượt ra ngoài vùng hiểu biết của mình. Bởi vậy bạn nên chuẩn bị tinh thần để chống lại cảm giác mình là một kẻ ngu ngốc.

Nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi đã đưa ra một cách sâu sắc về một đồ thị trực quan của quá trình học tập (cho dù bạn có kỷ luật bản thân tới mức nào)

Học lập trình trực tuyến dễ hay khó?

Tôi nhận thấy kinh nghiệm của mình rất giống với đồ thị ở trên, và cũng đã đưa ra công thức đệ quy sau đây cho việc học lập trình:

  1. Thực hiện theo một bài hướng dẫn (tutorial) từng bước một, thậm chí nếu bạn không phải là lúc nào cũng hiểu những gì mình đang làm. Bạn đang nhận được cái cảm giác hoàn thành công việc trong một ngôn ngữ hoặc framework mới. Phần này khá dễ dàng, nếu nó nhàm chán là bởi vì bạn chỉ đang làm những gì người ta nói với bạn.
  2. Xây dựng lại những thứ bạn đã làm hoặc tạo ra một biến thể nhỏ của nó. Cố gắng đừng sử dụng hướng dẫn quá nhiều. Từ đây bạn nhận ra mình chỉ hiểu được một chút về những gì bạn đang làm.
  3. Cố gắng xây dựng một cái gì đó đơn giản mà bạn thực sự muốn làm. Khám phá ra rằng bạn hoàn toàn không có ý tưởng về những gì bạn đang làm.
  4. Tìm một hướng dẫn mới liên quan đến dự án mới của bạn. (Hy vọng rằng các bài hướng dẫn đó đang cung cấp cho bạn với độ khó tăng dần trên ngôn ngữ này.) Hãy thực hiện theo các bước trong đó
  5. Tự xây dựng lại sản phẩm đó.
  6. Bắt đầu một dự án mới.
  7. Lặp lại các bước từ 1 đến 6.

Tôi là một fan hâm mộ của các bài hướng dẫn (tutorial). Trong quá trình này, tôi đã tạo ra một ứng dụng để thu thập các bài hướng dẫn tốt nhất được đề nghị bởi các lập trình viên đã sử dụng chúng. Hy vọng rằng nó sẽ rút ngắn thời gian học tập và giúp bạn tìm thấy những tài liệu tốt một cách nhanh hơn.

Miễn là bạn học để vượt qua sự thất vọng, bạn sẽ phát triển và có được một cái nhìn tốt hơn về sự tiến bộ của mình. Nếu bạn không hiểu tất cả mọi thứ thì cũng là chuyện bình thường, hãy tin tưởng rằng bạn đang trở nên tốt hơn ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy sự tiến bộ của mình, và đừng vội vàng. Chúc bạn gặp nhiều may mắn. 

Nguồn: dịch từ trang web TechCrunch

 

Học lập trình dễ hay khó chắc các bạn đã có câu trả lời cho riêng mình nhỉ? Vậy kiếm việc làm dễ hay khó, hãy để FreelancerViet giúp bạn kết nối với khách hàng nhiều nhất, nhanh nhất nhé! Nhanh tay đăng kí để kiếm thêm cơ hội cho mình nào!!!