Press "Enter" to skip to content

[Kỳ 3] Đi tìm hình hài cho bước khởi nghiệp của Freelancer Việt

Là một freelancer Việt, bạn hiểu rõ bản thân muốn có lối sống và sự tự chủ mà một người kinh doanh nhỏ thành công nên nó, nhưng liệu loại hình kinh doanh nhỏ trực tuyến nào phù hợp nhất với bạn.
Loạt bài này tập trung vào 7 loại hình kinh doanh nhỏ trực tuyến chính và giúp bạn tìm ra cái phù hợp với kỹ năng, nguồn lực cũng như khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. 7 loại hình đó bao gồm: bán hàng trực tuyến, tự xuất bản, viết blog, tổ chức khóa học trực tuyến, làm ứng dụng web, lập các trang web hoặc blog chuyên biệt, hoặc các trang liên kết.
Hãy cùng tìm hiểu về những ưu và khuyết điểm của các mô hình kinh doanh nhỏ trực tuyến cùng với những ví dụ của những người đang sống chết cùng nó. Loạt bài cũng đưa ra những thủ thuật chuyên nghiệp bạn cần để gặt hái thành công. Những hướng dẫn chuyên nghiệp này sẽ giúp các freelancer Việt trang bị hành trang bước vào thế giới kinh doanh trực tuyến. 
 
 
 
3. Làm Blog.
 
Một blog khác với website ở chỗ nó được cấu thành bởi một loạt các bài viết theo thứ tự thời gian, bài sau thì được ưu tiên hơn bài trước. Blogs có thể gồm các bài viết về cá nhân, quan điểm, bài báo hoặc các bài viết hài hước. Blog có thể được hàng tuần hoặc thậm chí vài lần một ngày. Có hàng triệu blogs trên thế giới mạng, và mỗi blog lại độc đáo theo những cách khác nhau.
Vì có thể cập nhật thường xuyên nên blog là một cách để thu hút độc giả và khiến họ thường xuyên truy cập lại với hy vọng về những bài viết mới. Nhân tố quyết định để thu hút độc giả chính là phải cập nhật thường xuyên với chất lượng cao. Các bài viết thường xuyên với chất lượng cao thì tốt hơn là thường xuyên cập nhật nhưng bài viết lại không mấy giá trị. Nhưng cái gì quyết định chất lượng trong thế giới blog? Có rất nhiều blog rất đẹp, rất hay nhưng lại hiếm người đọc, và có những blog thoạt nhìn đơn sơ và ít khi cập nhật lại thu hút nhiều lượt xem và theo dõi. Tất nhiên khả năng viết là rất quan trọng, song sự thành công của một blog thường được quyết định bởi cảm nhận của người đọc về chuyện thông tin trên blog có hữu ích với họ không.
Về cơ bản thì bản thân blog không phải là loại hình kinh doanh nhỏ. Nhưng nó hút đọc giả. Bạn có thể dùng điều này như một bàn đạp cho mô hình kinh doanh của mình. Một khi bạn có hàng ngàn lượt xem và theo dõi trên blog của mình, dường như không khó để bạn tìm ra cách bán thứ gì đó cho họ. Có thể là ebook, sản phẩm, các khóa học trực tuyến, hoặc tìm những cá nhân, tổ chức muốn mua chỗ treo banner quảng cáo trên blog ăn khách của bạn.
 
Case Studies: Bài học từ 3 blog.
 
Smashing Magazine là một ví dụ về blog xuất bản thường xuyên (1 lần/ngày) với các nội dung có chất lượng cao. Dù có nhiều tranh cãi xung quanh danh hiệu này, song đây vẫn là blog nổi tiếng nhất về thiết kế web trên mạng. Nó thực sự là một dự án kinh doanh nhỏ với dòng doanh thu từ một cửa hàng ebook, quảng cáo, các hợp đồng photoshop và cho đăng danh mục việc làm.
Smashing Magazine
Smashing Magazine
 
The Next Web là một ví dụ về blog xuất bản bài viết rất thường xuyên (vài lần một ngày)). Mục tiêu của họ là có những độc giả trung thành theo dõi blog của họ, đăng nhập không chỉ 1 lần một ngày, mà đến vài lần. Dòng doanh thu chính là thông qua quảng cáo và giới thiệu.
The Next Web - một blog thành công
The Next Web – một blog thành công
 
Paul Graham, nhà đồng sáng lập của Y Combinator, một nhóm chuyên về gây quỹ đầu tư cho những dự án khởi sự, có một loạt bài luận trên website của mình. Với tất cả ý nghĩa và mục đích của loạt bài, đây có thể xem là một blog. Ông không cập nhật thường xuyên (đôi khi cả tháng không có bài viết nào) nhưng các bài đều rất sâu sắc và tuyệt vời đến không thể tin được. Những bài viết này được phủ sóng sâu rộng trên thế giới mạng. Blog của ông không cho thuê quảng cáo, không có bất kỳ liên kết nào, nhưng blog phụ giúp cho công việc của ông như một người lãnh đạo tinh thần của những nhà đầu tư khởi nghiệp Blog này khiến những dự án khởi sự tuyệt vời muốn làm việc với công ty của ông hơn.
Blog của Paul Graham
Blog của Paul Graham.
 
Chìa khóa thành công
 
Để thành công với việc làm blog, bạn phải cho ra đời nhiều nội dung chất lượng cao. Nếu chỉ có một mình, bạn thực sự cần dành rất nhiều thời gian cho các bài viết trên blog. Bạn phải vô cùng yêu thích việc viết lách, hoặc sẵn sàng bỏ tiền tuyển dụng, trả lương và điều hành một nhóm tác giả viết những bài viết chất lượng cao cho bạn.
Nếu bạn muốn có một authority blog bản quyền với những bài viết có dấu ấn riêng chứ không chỉ là đăng cái gì đó sẽ hiện ra đầy rẫy trên công cụ tìm kiếm, bạn phải thật vui lòng với việc tự viết nội dung, hoặc trả đủ cao để những tác giả có chất lượng muốn hợp tác với bạn.
Bạn phải thực đáng tin cậy. Một khi bạn đã cập nhật bài mới thường xuyên, độc giả của bạn sẽ rất thất vọng nếu bạn tự nhiên ngừng lại dậm chân tại chỗ (ví du, không tiến bộ về chất lượng).
Sẽ có rất nhiều việc phải làm nếu bạn muốn blog của mình giúp đỡ những người khác và xây dựng một cộng đồng, song đây sẽ là nền tảng cho rất nhiều dòng thu nhập kếch sù. Bạn sẽ được thưởng bằng một lược độc giả trung thành, với điều kiện nội dung blog phải tốt, hữu ích và đem lại nhiều giá trị.
Khi bạn tự mình viết tất cả nội dung cho blog, nó cũng hỗ trợ bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, cũng chính điều này khiến bạn khó mà bán được blog của mình nếu không muốn tiếp tục đi con đường này nữa. Blog sẽ gắn chặt với phong cách và chuyên môn độc đáo của bạn. Nếu blog là sự cộng tác của một nhóm với nhiều tác giả, nó sẽ ít bị gắn chặt với một phong cách cá nhân cụ thể nào, và việc bán blog trên các trang như Flippa trở nên dễ dàng hơn.