Press "Enter" to skip to content

Lập trình viên, làm sao để thành công?

1. Trở thành coder chuyên nghiệp:

Code ngày code đêm, chỉ viết và viết. Nếu bạn đang như vậy thì quả thật bạn có rất nhiều đam mê. Mong muốn của bạn sẽ là làm sao có thể code thật nhanh, code thật chuyên nghiệp.

Sau đó, xem và tổng hợp những gì mình đã làm, so sánh với những coder khác (Trên thế giới) xem giải pháp nào là tối ưu. Đừng ngại đập đi những gì mình đã làm để xây lại nó hoàn thiện hơn. Vì bạn hãy nhìn vào những FrameWork lớn, cập nhật hàng ngày và sẽ có những bản đột phá, khác xa với bản trước, thậm chí khác hoàn toàn.

Luôn cập nhật thông tin về các mã nguồn, về các ngôn ngữ để chắc chắn rằng bạn vẫn theo kịp.

2. Kiếm tiền từ lập trình:

Vâng, sau khi đã là một coder chuyên nghiệp, thì không có lý do gì bạn không kiếm được nguồn thu hàng tháng bằng việc lập trình. Dĩ nhiên từ những dự án nhỏ và đi dần lên.

Đầu tiên, có thể tìm kiếm công việc ở trong nước, từ các diễn đàn, trang tuyển dụng…Sau đó, khi bạn đã cứng hơn, đặc biệt là quen thuộc với các quy trình làm việc. Đừng ngại ngần vươn ra thế giới.

Các sàn Freelancer nước ngoài luôn luôn có nhiều công việc hơn cho bạn, tuy nhiên cần có trình độ Anh ngữ tốt, và quan trọng nhất là tác phong làm việc thật chuyên nghiệp và uy tín.

3. Xây dựng dự án và chiến lược cho riêng mình:

Đó là một sản phẩm do bạn tạo ra, có thể không mới ở trên thế giới, nhưng trong nước nó là mới thì bạn sẽ có cơ hội, chính việc tham gia Freelancer, giúp cho bạn học hỏi được nhiều hơn và có nhiều ý tưởng hơn để xây dựng dự án.

Nên nhớ rằng phần mềm là sản phẩm chỉ cần làm 1 lần nhưng bán được lâu dài.

4. Tìm kiếm ý tưởng, quản lý dự án:

Ý tưởng không phải là không bao giờ cạn, việc gì cũng có giới hạn. Tuy nhiên có thể trong lúc bạn không có ý tưởng, hãy tìm nó ở những người khác. Mua lại ý tưởng, hay cùng hợp tác đều là rất tốt. Lúc này đây, bạn cần phải phân tích được tiềm năng của các ý tưởng để không mất thời gian, công sức và tiền bạc với nó.

Khi đã chọn được ý tưởng ưng ý, hãy tìm những người khác đang đi ở bước 1 và 2. Họ sẽ giúp bạn, cũng là giúp chính họ đi lên.

Thời gian của bạn sẽ được thoải mái hơn để tiếp tục tìm kiếm, hay quản lý dự án đang thực hiện.

Tất cả các bước trên thời gian ngắn dài tùy từng cá nhân. Nhưng đi hết 4 giai đoạn này sẽ là 15 năm. Và tuổi đời luôn tỷ lệ nghịch với khả năng sáng tạo, tiếp thu. Vì vậy hãy bắt đầu ngay, đừng chờ đợi.

(FreelancerViet.vn sưu tầm – Nguồn: blog Hoàng Anh Ngọc)