Press "Enter" to skip to content

Networking – sự sống còn cho sự nghiệp freelancer Việt

“Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội (networking)”- Andrew Carnegie , ông vua thép của Mỹ đã từng nói. Và chắc chắn đối với một Freelancer, Networking quan trọng hơn cả

Lợi ích của Networking?

Không chỉ giúp bạn nhận diện và kết nối với các khách hàng tiềm năng mà còn mở rộng phạm vi mối quan hệ của bạn với những người trong ngành mà bạn đang tham gia.

Trừ khi bạn đã thiết lập được một nguồn khách hàng vững chắc và ổn định, nếu không “networking” vẫn chính là điều cốt lõi quyết định sự sống còn cho sự nghiệp freelancer Việt.

Vậy làm sao để có được những mối quan hệ xã hội?

Có rất nhiều cơ hội cho việc kết nối của các Freelancer, cả online và offline. Hoàn hảo nhất là bạn kết hợp cả 2 hình thức trên. Kết hợp như thế nào?

1.Online

Sử dụng mạng xã hội cũng là một cách để bạn có thể mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hãy kết bạn với những người dùng mạng xã hội phù hợp với lĩnh vực bạn đang làm và nói chuyện với họ. Cơ hội sẽ đến vào lúc bạn không ngờ tới nhất.

LinkedIn: Mạng xã hội trực tuyến này thường được dùng cho mục đích kinh doanh và giới thiệu bản thân hơn là kết nối bạn bè và tán gẫu. Họ là những freelancer kì cựu, những nhà quản trị trung – cao cấp trở lên và cả những headhunter đình đám. Đây sẽ là nơi bạn học hỏi nhiều kiến thức vô cùng quý giá để trở thành một Freelancer chuyên nghiệp.

Facebook/ Twitter: Những trang mạng xã hội phổ biến hàng đầu hiện nay. Dù thực tế cho thấy rằng hai mạng xã hội này thiên về giải trí, chia sẻ và tán gẫu nhiều hơn, nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua. Chính sự rộng lớn mà mạng xã hội này mang lại có thể đem đến cho bạn những cơ hội không ngờ đến.

Forum: Diễn đàn còn xuất hiện sớm hơn so với các trang mạng xã hội. Đó là nơi chia sẻ những kinh nghiệm cũng như giúp bạn giải tỏa áp lực. Phụ thuộc vào ngành nghề bạn lựa chọn, sẽ có các diễn đàn phù hợp.

Các website chuyên nghiệp dành cho freelancer: Ở nước ngoài, những trang web dành riêng cho cộng đồng Freelancer rất nhiều. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Freelance là xu hướng vẫn còn mới, chưa được phổ biến nhiều. Một trang web khá chuyên nghiệp được nhiều Freelancer lẫn nhà tuyển dụng tin tưởng đó là https://freelancerviet.vn/.

2.Offline

Người thân, bạn bè hay đồng nghiệp: hơn 50% Freelancer nói rằng dự án của họ đa phần đến từ người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Còn gì tuyệt hơn, đúng không?

Tham gia các câu lạc bộ và hội thảo: Những hội thảo chuyên đề sẽ giúp bạn nắm bắt các thông tin mới nhất trong ngành nghề và thị trường. Hơn nữa, hội thảo còn giúp bạn làm quen, kết nối và lưu giữ cho mình một vài thông tin liên lạc tiềm năng và hữu ích.

Các sự kiện chuyên nghiệp: Đây chính là nơi họp mặt mà những người tham gia là những người chuyên nghiệp, có kiến thức và nền tảng chuyên môn. Ở những sự kiện này, bạn có thể gặp gỡ và nói chuyện với đúng những khách hàng mục tiêu của mình.


Freelancer Việt sẽ  làm gì trong những buổi gặp gỡ offline?

Chủ động thể hiện

Nếu bị bỏ lại trong một đám đông xa lạ, bạn sẽ làm gì?
Ngồi một chỗ, giương đôi mắt u buồn quan sát người khác. Cố gắng làm cho mình càng bé nhỏ càng tốt và nhìn đồng hồ xem khi nào mình sẽ thoát ra mớ rắc rối này?
Mỉm cười chiếu lệ khi ai đó chào hỏi bạn?
Tất cả đều chẳng giúp ích gì cho việc mở rộng mối quan hệ của bạn đâu.
Hãy mạnh dạn tìm đối tượng bạn có thiện cảm nhất và chủ động trò chuyện. Bạn có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu tên, ngành học, sở thích, khả năng … Đừng ngưỡng mộ người khác có thể trò chuyện vui vẻ dù mới ngày đầu tiên gặp mặt. Bạn cũng có thể làm được như vậy.

Giữ gìn cẩn thận những thông tin liên lạc của người khác.

Hãy sắp xếp lại danh sách thông tin liên lạc mà bạn có vào một quyển sổ, phân nhóm rõ ràng và khoa học. Nếu bạn có nơi lưu trữ những danh thiếp đã nhận thì càng tuyệt vời hơn. Nó sẽ có ích hơn cho Networking sau này.

Kết nối bằng sự chân thành.

Hãy thành thật, thân thiệt và trên tất cả, hãy là chính bản thân bạn trong các mối quan hệ. Việc duy trì và phát triển các mối quan hệ quan trọng hơn việc bạn cố gắng bán các dịch vụ của mình một cách cứng nhắc.