Press "Enter" to skip to content

Những điều cơ bản mà Photographer lành nghề cần phải biết!

Dạo này công việc dành cho freelancer photographer tràn đầy trên freelancerViet, nên bài blog này thân dành tặng anh em nhé. Đây là bộ hình mẫu để anh em bắt đầu dễ hơn khi chụp chân dung mẫu nữ, mẫu nam, trẻ em, tập thể hay các cặp đôi. Mình chỉ xin chia sẻ rằng, về cách tạo dáng, chúng ta có những gợi ý cơ bản cho các chi thể người mẫu như đầu, mắt, miệng, tay, chân, thân mình… rồi thực hành ứng dụng sao cho thoả sức sáng tạo tự nhiên để đạt được ý đồ ý tưởng của chính mình. 

Bài chia sẻ giới thiệu có hai phần chính:
Hướng dẫn cơ bản là những nguyên tắc để tạo dáng. Từ các nguyên tắc chính này, sáng tạo vô tận theo ý đồ, giống như phương pháp hay dụng cụ của thợ mộc đục đẽo bào khắc… sáng tạo ra các tác phẩm tuỳ người thợ dùng nó thế nào.

Các mẫu gợi ý là phần để các bạn mạnh dạn bắt đầu cho sở thích hoặc nghề của mình. Có 6 đối tượng: Trẻ em, mẫu nữ, mẫu nam, cặp đôi, cô dâu chú rễ, nhóm người…
Phần 1 – hướng dẫn mình làm thành video cho anh em dễ theo dõi:

 

Phần 2 – 6 bộ tạo dáng gợi ý cho người bắt đầu. Trên ứng dụng đầy đủ hơn nhiều.

1. MẪU NỮ

Chụp mẫu nữ là đề tài hầu hết các thợ ảnh đều từng chụp. Bài viết này dành cho những bạn nào bắt đầu với thể loại này có những hướng dẫn để bắt đầu dễ hơn. Cũng hữu ích cho những bạn đã từng chụp mẫu nhưng vì lý do nào đó gặp khó khăn trong sáng tạo hoặc “bí” ý tưởng trong hướng dẫn mẫu pose. 40 ảnh poses này cũng được nhiều người dùng. Chủ yếu dành cho các bạn bắt đầu với thể loại chụp mẫu nữ, nên giả thiết là mẫu cũng chưa có kinh nghiệm hoặc mẫu chưa quen tạo dáng.

Điều lưu tâm là tất cả nguyên tắc tạo dáng mẫu nữ, các chi thể từ đầu, mắt, miệng, tay chân, eo đùi… đều phục vụ làm tăng sự duyên dáng đáng yêu, mềm mại nhẹ nhàng của mẫu. Mời bạn xem xét từng tư thế pose sau:​

2. MẪU NAM

Nam giới thường ít thoải mái trong quá trình được chụp ảnh, vì vậy chụp mẫu nam điều quan trọng là làm sao để anh ta thật thoải mái trong quá trình chụp. Hãy nhớ rằng không quá cứng nhắc với một tư thế nào, các mẫu này chỉ là gợi ý cho bạn bước vào thế giới sáng tạo vô tận, không bị gò bó bất cứ điều gì khi sáng tác ảnh.

Điều lưu tâm là khung cảnh, hậu cảnh đơn giản, quần áo đơn giản, kiểu cách đơn giản và tự nhiên, các tư thế thể hiện sự lịch thiệp và mạnh mẽ của phái mày râu. Cùng xem xét các gợi ý sau:

3. TRẺ EM

Trẻ em là chủ đề dễ thương, nhiều niềm vui ngộ nghĩnh, cảm giác ấm áp chân thành, và cũng là thể loại nhiều khó khăn nhất. Nhiều lúc, người chụp phải tập suy nghĩ, dự đoán phản ứng giống như con trẻ để biết chúng sẽ có hành động gì. Người chụp phải thật sự kiên nhẫn và thích nghi hoàn toàn với hoạt động của chúng. Trẻ em sẽ không bao giờ nghe theo lời bạn để có góc chụp chính xác. Vì vậy, các mẫu giới thiệu dưới đây cũng chỉ là tài liệu tham khảo cho việc lên kịch bản ý tưởng trước khi thực hiện một buổi chụp trẻ em vậy. Mời các bạn xem các mẫu gợi ý sau:

4. CẶP ĐÔI NAM NỮ – CÔ DÂU CHÚ RỄ – VỢ CHỒNG

Không phải chụp hai người đứng cạnh nhau, mà khung ảnh, góc chụp, khoảnh khắc hay tạo dáng biểu hiện cảm xúc… mà bạn chọn phải làm tăng thêm sự kết nối, tương tác, tình cảm của hai người nam nữ. Thường thì hai bạn có một chút ngần ngại ban đầu, chưa thoải mái, không khí buổi chụp và thái độ tinh thần của người chụp với họ là rất quan trọng. Đây là những khung mẫu tham khảo, khoảnh khắc và ý nghĩa của từng câu chuyện của hai bạn nam nữ rất đa dạng.

5. CHỤP ALBUM CƯỚI

Chụp ảnh cưới là một ngành thương mại lớn và là nghề nghiệp của nhiều thợ ảnh. Chụp ảnh cưới chuyên nghiệp là một chủ đề phong phú và đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật cũng như lý thuyết. các mẫu pose giới thiệu trong bài này chỉ là hướng dẫn nhập môn cho bạn nào thích chủ đề này thì có ý tưởng khởi đầu cho việc chụp này. Mình nghĩ là nếu anh em có nhu cầu và thích trao đổi về đề tài ảnh này, chúng ta nên có những buổi trao đổi sâu hơn về chủ đề chụp cưới vào những dịp khác trong sinh hoạt diễn đàn sau này.

6. CHỤP NHÓM – GIA ĐÌNH
Khi chụp nhóm đông người, bạn khó kiểm soát hết tư thế hay biểu hiện của mỗi cá nhân. Vì vậy, chỉ cần lưu ý tổng thể rồi chỉnh từng chỉnh thể cho phù hợp, đảm bảo tất cả mọi người đều được nhìn thấy, không bị che khuất. Hãy xem nhóm là một đối tượng thống nhất. Thường nhóm đó là những người bạn, những đồng nghiệp, một gia đình… Mời bạn xem một số mẫu gợi ý:


Các mẫu tạo dáng cho thể loai chụp ở trên chỉ là gợi ý để bạn bắt đầu. Nó giúp bạn tự tin với mẫu hơn. Từ đó, bạn có thể linh động trong nhiều tình huống để sáng tạo nhiều tư thế khác nhau (thay đổi góc máy, thay đổi vị trí tay, đầu chân…). 

Nắm rõ những qui tắc cơ bản cùng kĩ xảo cầm máy của bản thân, bạn có thể kiếm được nguồn thu thêm qua những công việc freelance photographer tại freelancerViet. Nguồn công việc chụp hình, quay phim về tiệc cưới, lễ tốt nghiệp, sản phẩm,… luôn luôn xuất hiện đều đăn và có ngân sách khá lớn, thu hút nhiều bạn photographer đăng kí. Nhanh tay đăng kí trở thành thành viên để gia nhập hội anh em freelancer với chúng tôi nhé! Việc nhẹ lương nhanh sao phải chần chừ!

Nguồn: tinhte.vn