Press "Enter" to skip to content

Seo và những bước đi an toàn

“Từ khóa này em làm 2 tuần đã lên top 4″
“Từ khó hot kia em làm có 1 tháng đã lên top 10″




Đó là những điều các bạn SEOer trẻ thường khoe với tôi về các thành tích làm SEO của mình, có lẽ khi mới vào nghề thì SEO được keywords lên top là một thành tích đang nể với các bạn trẻ. Trong thời gian mới vào nghề tôi cũng như các bạn nhưng qua nhiều thăng trầm của từ khóa tôi nhận ra một khía cạch khác của SEO, vấn đề về an toàn SEO



Các thuật toán của Google liên tục cập nhật, một từ khóa đang ở vị trí cao có thể biến mất vào ngày mai. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy bất an và muốn tìm cách để tránh điều này tuy nhiên giữa việc đặt vấn đề và giải quyết nó luôn là một khoảng cách xa và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà bạn không thể tự quyết định được



An toàn SEO cũng có thể ví như an toàn giao thông:



– Không có sự an toàn tuyệt đối, nhưng bạn càng đi cẩn thận thì rủi ro sẽ càng ít rủi ro.

– Đi càng nhanh thì càng nguy hiểm.

– Càng giàu có sắm được xe xịn thì nguy cơ tai nạn càng giảm đi.



1. Không có sự an toàn tuyệt đối



Kể cả những tên tuổi lớn như BBC, Overstock hay JC Penny thì đều đã từng dính án phạt của Google vì vậy để có sự an toàn tuyệt đối trước các thuật toán của Google thì gần như là điều không thể. Tuy nhiên bạn cũng có thể giảm thiểu nguy cơ của mình nếu bạn cẩn thận hơn trong những công việc SEO của mình:



– Đặt link ở những site cùng chủ đề

– Tăng tỉ lệ link citation

– Giảm link All-site càng nhỏ càng tốt

– Khống chế nội dung copy, spin, rewrite <50%

– Giảm tỷ lệ link forum <50%



2. Từ khóa lên quá nhanh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ



Khi từ khóa của bạn bỗng nhiên nhảy vọt thì hãy đừng vội mừng “Tái ông thất mã” bạn có thể sung sướng trong hôm nay nhưng không biết đâu được chỉ một vài ngày tới từ khóa của bạn không còn đâu nữa. Điều này sảy ra là do cơ chế kiểm soát Sandbox của Google, trong hàng trăm triệu website thì Google không thể theo dõi được hết tất cả để đưa ra hình phạt, họ chỉ chú ý đến những điểm bất thường sảy ra, một Website lên một cách bất thường sẽ lọc lại trong danh sách cần theo dõi và có thể một nhân viên của GG sẽ ngồi và đánh giá xem website của bạn có vi phạm quy định nào của GG hay không. Dân làm SEO thì đầy tội lỗi đầy mình :d vấn đề chỉ là GG có soi hay không mà thôi, khi bị soi thì nguy cơ website của bạn sập phải đến 70-80%.



Vì vậy lời khuyên khi từ khóa của bạn lên quá nhanh:



– Giảm tốc độ build link

– Đa dạng hóa Anchor text

– Tạo thêm những nội dung mới chất lượng.



3. Độ an toàn SEO phụ thuộc vào nguồn lực của bạn



Khi gặp các chuyên gia bạn sẽ được nghe những lời khuyên như: Làm nội dung tốt, tuân theo các quy định của GG, xây dựng link từ các nguồn chất lượng… Đó chỉ là lý thuyết và nó chỉ dành cho những SEOer nhà giàu, vì thực tế với những dự án SEO cỡ nhỏ thì không thể thực hiện theo những điều đó được.



– Làm content: Với những dự án cỡ nhỏ thì SEO phải kiêm tất cả các công việc từ code, on page, build link, làm content, thường thì SEOer không thể có trình độ nghiệp vụ để viết bài hay nên đành chấp nhận những phương án mạo hiểm hơn như: spin, auto content,..



– Build link cùng chủ đề: Nếu bạn từng đi build link trên các Website tiếng Anh thì điều này khá đơn giản, thế giới rộng mênh mông và tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế nhưng ở tiếng Việt nếu bạn build link từ những website cùng chủ đề chắc chỉ đạt được từ 20-30 domain, với lượng link ít ỏi như vậy gần như chắc chắn sẽ thua cuộc với những đối thủ chấp nhận rủi ro build link từ những website không cùng chủ đề



– Hệ thống site vệ tinh: Các SEOer nhà giàu thường không bao giờ phụ thuộc vào một website duy nhất mà họ có một hệ thống các website, mỗi nhóm Website sẽ thực hiện SEO theo những công thức khác nhau để tránh rủi ro, còn các SEOer nhà nghèo thì đâu có sự lựa chọn với ngân quỹ eo hẹp thì giỏi lắm có 3-4 site và thậm chí không có đủ thời gian để thực hiện SEO các site này theo những công thức khác nhau



4. Lựa chọn mức độ an toàn theo điều kiện của bạn



Như đã phân tích thì không có sự an toàn SEO tuyệt đối nhưng bạn có thể lựa chọn mức độ an toàn trong điều kiện của mình



– Lựa chọn phương án quá mạo hiểm: Từ khóa sẽ lên nhanh chóng nhưng hãy chuẩn bị tinh thần là nó có thể biến mất bất cứ lúc nào



– Lựa chọn phương án quá an toàn: Nơi an toàn nhất lại là nơi chưa đựng nhiều điều nguy hiểm nhất, sự nguy hiểm ở đây là ở chỗ bạn sẽ phải chấp nhận một thời gian rất dài website của bạn đì đẹt ở Page2,3,4 với kết quả này thì bạn sẽ rất khó có khách hàng. Nếu kéo dài quá lâu thì doanh nghiệp của bạn có thể chết trước khi GG nhận ra bạn ngoan và cho lên top.



Giữa 0 và 1 có hàng nghìn con số nên lựa chọn sự an toàn đến đâu phụ thuộc vào tính cách và điều kiện của bạn. Phần còn lại thôi đành phó mặc cho thuật toán của Google.

nguồn : sưu tầm