Press "Enter" to skip to content

Tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một Freelancer chất lượng

Gần đây tôi có tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với những người làm nghề tự do (freelancer) và chúng tôi đều quan tâm về một vấn đề nổi trội. Đó là rất nhiều freelancer cảm thấy khó khăn để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Đây là vấn đề mà nhìn chung nhiều freelancer đều gặp phải. Khi là một freelancer, bạn cảm thấy rằng sự thành công hay thất bại của toàn bộ công việc đều nằm trên vai bạn. Áp lực này có thể khiến cho bạn làm việc 12 tiếng một ngày trong hàng tuần liền cho đến khi xong việc. Thông thường, điều này sẽ dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, và chất lượng freelancer không còn được hiệu quả

Dưới đây là một vài lời khuyên cho bạn để có thể cân bằng cuộc sống và công việc:

1. Biết được giới hạn của bạn

Gần đây, vận động viên chạy đua ưu tú Ryan Hall đã bỏ cuộc thi Marathon Chicago vài ngày trước khi nó bắt đầu. Anh đã bỏ hàng tháng trời để tập luyện cho cuộc đua đặc biệt này, nhưng cuối cùng đã quyết định từ bỏ. Anh ấy nói rằng sự căng thẳng của cuộc đua marathon tại giải đấu là quá nhiều cho cơ thể của mình và anh muốn có thể tiếp tục thi đấu tốt trong tương lai.

Ý tưởng này có thể áp dụng cho chúng ta – những người muốn nâng cao chất lượng công việc freelance của mình

Làm việc quá giờ có thể là một việc tốt và có thể có ý nghĩa nếu bạn đang cố gắng hoàn thành một dự án đúng thời gian hoặc quyết định nhận thêm việc cho một khoảng thời gian nào đó. Nhưng làm việc liên tục có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống của bạn. Nếu bạn cho rằng bạn đang cảm thấy làm việc quá sức và căng thẳng, bạn cần phải suy nghĩ lại về những quyết định và sự ưu tiên trong công việc của mình. Giống như Ryan Hall, bạn có thể cần phải nói “Không” với một số dự án bây giờ để tiếp tục làm một freelancer chất lượng trong tương lai.

Hãy tự đánh giá tình hình công việc của bạn. Có phải bạn có đang cảm thấy làm việc quá sức và căng thẳng? Nếu vậy, bạn cần phải nói “Không” với việc gì?

2. Tắt tất cả mọi thứ

Như tôi đã đề cập, việc trở một người tự quản lý công việc có thể dễ dàng chiếm trọn từng phút trong ngày của bạn. Bạn phải dành thời gian trả lời email, xoa dịu sự khó chịu của đối tác, đảm nhiệm vai trò của tiếp tân và người quản lý dự án, và phải suy nghĩ về những điều như ROI và SEO cho công việc thiết kế của bạn. Và thỉnh thoảng bạn cần phải làm những chuyện rác rưởi khác.

Để đạt được một sự cân bằng tốt trong cuộc sống và công việc, ở một lúc nào nó bạn sẽ phải tắt hết mọi thứ. Tắt máy tính. Tắt internet. Tắt điện thoại.

Và còn một điều nữa. Bạn cũng cần phải “tắt” luôn não của bạn. Không phải toàn bộ, chỉ là phần não nghĩ về công việc. Đừng liên tục nghĩ về công việc khi bạn không làm việc! Nếu bạn cứ suy nghĩ về cái email mà bạn cần phải viết trong khi đang chơi đùa với lũ trẻ nhà bạn thì bạn đã để công việc xen vào khoảng thời gian giải trí của mình và bạn sẽ chẳng thể thật sự thoải mái.

Khi bạn đang làm việc, hãy tập trung làm. Khi bạn không làm việc, đừng nghĩ về nó.

Hãy dành một đêm không suy nghĩ về công việc. Nếu bạn bắt đầu nghĩ về công việc, hãy từ từ tập trung tâm trí lại vào những gì mà bạn đang làm và thả mình vào hoạt động hiện tại.

3. Tại sao bạn làm freelancer?

Đây làm một câu hỏi lớn mà nhiều freelancer tự hỏi chính họ. Nhưng có lẽ, một câu hỏi thậm chí tốt hơn cho những freelancer Việt Nam là: Tại sao bạn lại làm việc tự do thay vì làm việc cho một ai đó khác?

Tôi nghĩ rằng bạn chọn việc thiết kế tự do bởi vì bạn muốn thời gian làm việc linh hoạt hơn, nhiều thời gian rảnh hơn, ít căng thẳng hơn, và tự do sáng tạo hơn khi thiết kế.

Nếu bạn luôn làm việc nhiều hơn bạn muốn và thường xuyên căng thẳng, bạn cần phải ngồi xuống và suy nghĩ lại. Làm cách nào để bạn có thể thay đổi công việc thiết kế của bạn trở thành một công việc mà bạn muốn. Bạn cần làm việc ít hơn? Nhận ít dự án thiết kết hơn? Sắp xếp thời gian biểu tốt hơn? Đi ra ngoài nhiều hơn?

Dù cho có ở tình huống nào, bạn có một thứ xa xỉ là khả năng tự chủ trong công việc. Đó là một thứ mà hầu hết những người làm việc theo kiểu truyền thống đều muốn có được.

Hãy viết ra giấy tại sao bạn muốn làm một freelancer. Viết những ý này ra giấy sẽ rất có ích trong việc giúp bạn nhớ chúng.

4. Hãy đam mê một điều gì khác ngoài công việc

Đôi khi thật khó để ngưng làm việc bởi vì không có nhiều thứ khác mà bạn thích làm. Bạn cảm thấy hào hứng về việc dành thời gian cho một thiết kế tuyệt vời hoặc là lập trình một ứng dụng. Bạn yêu công việc đó! Và thật là một điều tuyệt vời khi bạn được làm công việc bạn yêu thích. Nhưng cuộc sống của bạn có thể tươi đẹp một cách buồn tẻ nếu đó là thứ duy nhất bạn yêu thích.

Để tạo được sự cân bằng, bạn sẽ cần phải tìm một thứ gì đó khác mà bạn thực sự thích làm khi bạn không làm việc. Điều đó có thể có nghĩa là tìm một sở thích mới hoặc quay lại với một sở thích cũ đã bị bỏ quên từ lâu bời vì bạn có quá nhiều việc phải làm.

Một vài gợi ý cho bạn:

  • Nấu ăn
  • Vẽ
  • Đạp xe đạp
  • Rang cà phê
  • Đi bộ đường dài
  • Chơi nhạc
  • Chạy bộ

Tôi nhận thấy rằng thông thường, dự án cá nhân bạn đang làm lại là một việc tương tự như công việc bạn vẫn làm hàng ngày. Theo ý kiến của tôi, niềm đam mê của bạn càng tách xa khỏi công việc của bạn thì cuộc sống của bạn sẽ trọn vẹn hơn.

Hãy làm một việc gì đó (ngoài chuyên môn của bạn) mà bạn chưa từng làm trước kia, nhưng đã có lúc bạn luôn nghĩ sẽ làm nó.

Đây là một vài lời đề nghị của tôi để tạo nên một sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh. Nếu bạn có những để nghị hay lời khuyên khác hãy chia sẽ với chúng tôi nhé.

 

Bản quyền bài dịch thuộc về freelancerViet.vn

Vui lòng ghi rõ nguồn freelancerViet nếu bạn có sử dụng lại bài viết này