Press "Enter" to skip to content

Tư vấn marketing: “Đất lành” cho freelancer

Tư vấn marketing – cái tên có vẻ lạ lẫm với nhiều người đặc biệt là các freelancer bởi thuật ngữ marketing thường gợi tới nghề sale marketing nhiều hơn là tư vấn. Ở đây bản chất của tư vấn cũng không có gì đặc biệt, đơn giản là đưa những phương án để giải quyết các vấn đề liên quan đến marketing của khách hàng. Đối với các freelancer, chiếc vé để bước vào nghiệp tư vấn marketing chính là lời mời của các công ty hay các khách hàng lẻ đang loay hoay với các dự án start up. Việc của freelancer là nghiên cứu vấn đề của khách hàng và đưa ra lời tư vấn hợp lí để giải quyết thỏa đáng. Ưu điểm của công việc tư vấn marketing là freelancer có thể làm việc online mà không cần gặp mặt trực tiếp khách hàng, lại vẫn có thể đảm bảo tính dài lâu và chất lượng của dự án.

Làm những gì?

  • Ứng tuyển bất cứ lúc nào có cơ hội và chú ý cung cấp đầy đủ và rõ ràng báo giá cho khách hàng
  • Có khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường
  • Nắm rõ yêu cầu của khách hàng và có thể đưa ra giải pháp tối ưu nhất
  • Có thể tư vấn ở bất cứ lĩnh vực nào của marketing như thiết kế thương hiệu, thiết kế sản phẩm, đóng gói bao bì,…
  • Sale cũng là một phần của công việc tư vấn

Di chuyển đến địa điểm khách hàng cần tư vấn, nghiên cứu và quan sát những tài sản hiện có của khách hàng để đưa ra tư vấn phù hợp.

Freelancer cần có những gì?

  • Cực am hiểu về marketing, quảng cáo, các phương pháp định dạng và phát triển thương hiệu.
  • Có kiến thức về online marketing
  • Có hiểu biết, khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường
  • Kĩ năng giao tiếp tốt, nhanh nhạy 
  • Kĩ năng tin học và thiết kế tốt
  • Kĩ năng tư vấn khéo léo, thuyết phục, dễ hiểu, rành mạch

Chìa khóa thành công

Marketing là bước đệm không thể thiếu đằng sau thành công của mỗi doanh nghiệp, chính vì thế, nhu cầu về nhân lực marketing mà đặc biệt là nhân lực chất lượng cao có khả năng tư vấn lại càng được quan tâm. Có cầu ắt sẽ có cung. Vậy đâu là cơ hội cho các freelancer marketing?

  • Đối với một freelancer, việc đầu tiên chính là xây dựng thương hiệu và hình ảnh cá nhân để quảng bá đến các công ty khách hàng. Bởi bạn làm việc độc lập, bạn không dựa vào tiếng tăm hay sự hậu thuẫn của ai để được nhiều người biết đến, vậy nên gánh nặng chính là tự mình xây dựng tất cả. Hãy make up profile và portfolio thật long lanh rồi chầu trực tin tuyển dụng ở các trang web, fanpage facebook, các tờ rơi để ứng tuyển cho vị trí tư vấn marketing online.
  • Rèn luyện các kĩ năng giao tiếp cần thiết như kĩ năng lắng nghe, thấu hiểu ý muốn của người nói, kĩ năng thuyết phục người nghe,…
  • Không thể không nhắc đến tấm bùa hộ mệnh bằng cấp. Tất nhiên với một công việc đòi hỏi kĩ năng làm việc là chủ yếu, nhưng sẽ không có gì đảm bảo rằng kĩ năng của bạn tốt nếu không qua giấy trắng mực đen và khâu thực hành. Mà muốn đến vòng phỏng vấn phải lọt qua được vòng gửi xe. Thế nên, đừng coi nhẹ chuyện bằng cấp. Có thể bạn tốt nghiệp ngành kinh tế, quản trị, miễn là ngành bạn học có liên quan đến marketing.
  • Nên thành thạo một lĩnh vực nào đấy của marketing hơn là bao quát toàn bộ, bởi một doanh nghiệp sẽ rất chịu chi tới vài ba chuyên viên tư vấn nếu họ đủ tiềm lực tài chính và hậu thuẫn. Đừng tiếc chi phí và công sức bỏ ra học chuyên sâu một lĩnh vực marketing nào đó.
  • Cũng như nhiều ngành nghề khác, các công ty tuyển dụng đánh giá rất cao kinh nghiệm và tuổi thọ làm việc trong ngành marketing của bạn. Vì vậy trước khi nộp đơn cho một công ty nào đó, hãy đảm bảo bạn có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm.
  • Và cuối cùng, đừng quên điểm dừng chân quen thuộc của các freelancer: Freelancerviet.vn

Thù lao thế nào cho xứng?

Tư vấn marketing là mảnh đất màu mỡ mà không chỉ có freelancer mà còn vô số người nhăm nhe cắm cọc. Đương nhiên tư vấn viên càng có bề dày kinh nghiệm, năng lực tốt cộng với phong thái làm việc chuyên nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi và thù lao cao hơn so với các tư vấn viên còn non tuổi nghề. Ngoài ra, khối lượng và chất lượng công việc đạt được cũng đánh mạnh vào tâm lí khách hàng khi cân nhắc thanh toán cho tư vấn viên. Thông thường, mức thù lao các freelancer tư vấn marketing nhận được sẽ dao động từ 25$ – 200$ một giờ tùy theo năng lực và tính chất công việc.

Cơ hội ở đâu?

Với sự phát triển ào ào của các công việc online cũng như sự trợ giúp đa dạng từ rất nhiều trang web tìm việc như freelancerviet.vn, fanpage freelancerviet.vn, vietnamwork, careerlink, linkedIn,…, đặc biệt là vài năm trở lại đây các công ty bắt đầu áp dụng mô hình headhunter – các chuyên gia săn chuyên gia, các freelancer marketing tài năng có thể dễ dàng tiếp cận được với rất nhiều cơ hội việc làm với mức thù lao hấp dẫn.

Dịch từ Careerlancer

Bản quyền thuộc về FreelancerViet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng lại nội dung này.