Press "Enter" to skip to content

10 lỗi thiết kế website thường gặp

 

Gần đây, với sự gia tăng hướng đến trình duyệt di động và các tùy chọn thiết kế mới lạ giống như hiệu ứng parallax scrolling, web đã chứng kiến hàng triệu các trang web nhận các phiên bản thay đổi qua nhiều năm. Nó cũng dẫn tới có rất nhiều tùy chọn thiết kế web yếu kém, ngăn người dùng kết nối hoàn chỉnh với các thương hiệu. Từ việc trang chủ không hấp dẫn tới nội dung yếu kém, điều hướng nghèo nàn và vô số các lỗi. Tuy nhiên, đó là những thứ mà các trang web mức trung bình có thể cải thiện được.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy 10 lỗi thiết kế web thường gặp nhất và cách để ngăn chúng làm tổn hại đến sự gắn kết tổng thể mạng của bạn.


1. KHÔNG SỬ DỤNG RESPONSIVE DESIGN

Khi mà hơn 40% sự tìm kiếm hiện đại được thực hiện trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, thì việc có một trang web có thể hiển thị trên những thiết bị này là điều quan trọng hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các ước tính gần đây chỉ ra rằng: Trong 876 triệu trang web trên thế giới, thì có ít hơn 17% là được tạo ra với responsive web design. Khi Google giới thiệu một cập nhật tìm kiếm ngăn các trang không phản hồi trên các tìm kiếm di động, thì đây là một vấn đề lớn với những người generate leads online


2. DỰA VÀO MỘT FREE WEBSITE BUILDER 

Nhiều công ty yêu cầu các ứng dụng xây dựng trang web “kéo và thả” (“drag – and- drop”) mà cho phép người sử dụng khởi chạy một trang web mới trong vài phút. Vấn đề với các loại dịch vụ này là mỗi khía cạnh thiết kế thêm hàng chục dòng đến back – end code khiến trang web tải chậm hơn. Theo thời gian, việc này có thể dẫn đến các vấn đề hiệu năng nghiêm trọng và vô số lỗi.

Nếu sự hạn chế về ngân sách là một vấn đề thì bạn nên cân nhắc mua một chủ đề cao cấp có sẵn giao diện và phong cách trang web lý tưởng của bạn. Có hàng nghìn freelancer lập trình, thiết kế web chuyên nghiệp trên freelancerViet.vn có thể tùy chỉnh một chủ đề nhẹ và chi phí hiệu quả.


3. BỎ QUÊN CÁC PHẦN TỬ THIẾT KẾ (DESIGN ELEMENTS)

Một số doanh nghiệp cũng thấy có lỗi về việc bỏ qua hoàn toàn hoặc lờ qua các phần tử thiết kế trên trang web của họ. Quá nhiều tùy chỉnh có thể đưa tới các vấn đề giống nhau. Cộng vào đó nó có thể làm sao lãng người đọc khỏi nội dung thực tế. Các trang web tối giản với rất ít tính năng thiết kế cũng có thể trở thành một nút “tắt” với khách truy cập. Vì vậy bạn cần thiết phải tìm kiếm một sự cân bằng.

Khái niệm giống nhau này cũng áp dụng với các hình ảnh, video, biểu ngữ và các loại đồ họa khác. Đối với hầu hết các trang web, toàn bộ trang nên được thiết kế để dẫn ánh mắt người tiêu dùng hướng đến việc đưa ra các hành động thuận lợi (tham gia vào, yêu cầu thông tin, đặt hàng…)


4. SỬ DỤNG HEADERS, SIDEBARS, AND FOOTERS

 Mọi người thường cho rằng các vùng Headers, Sidebars, Footer được thiết kế chỉ để dành riêng cho quảng cáo. Tuy nhiên, nó là một cảnh bảo nguy hiểm khi một trang web hiển thị số lượng lớn quảng cáo và các biểu ngữ, mà có quá ít nội dung đi cùng. Các vùng này có thể được sử dụng tốt hơn với điều hướng bổ sung trong trang web

Hiện nay, không có gì để nói về sai lầm khi đặt một biểu ngữ lên đầu trang với mục đích quảng cáo đặc biệt. Duy chỉ có điều là bạn hãy nhớ tới sự quan trọng trong thiết kế và sự cân bằng trên toàn bộ trang.


5. KHÔNG THU THẬP THÔNG TIN KHÁCH HÀNG

Trong khi một số trang có thể có quá nhiều vị trí đặt quảng cáo, thì các miền khác có thể dành hàng giờ và vô số tiền quảng cáo để hướng khách hàng tới trang của họ, chỉ để nhận sự thất bại trong việc kinh doanh. Các tỷ lệ đối nghịch mạnh mẽ này đã bỏ qua sự trở lại của khách hàng trên trang của họ. Có nghĩa rằng, thậm chí doanh thu cao hơn cần được đầu tư trong các chiến dịch công nghệ đeo bám (re-targeting) hoặc các chiến lược khác để giành lại khách hàng. Một số công ty lãng phí hàng tram triệu trên năm đã “mắc kẹt” trong quá trình luẩn quẩn này do không thu nhập thông tin của người tiêu dùng.

Vấn đề này có thể được loại bỏ chủ yếu bằng cách tạo một trang web cung cấp tối ưu. Việc này sẽ thu hút những vị khách truy cập. Có thể là một thứ gì đó đơn giản như chiết khấu ngay lập tức hoặc miễn phí vận chuyển trên các trang web bán lẻ, trong khi một số người khác lại có thể muốn nhận một món quà hấp dẫn hoặc hàng mẫu quảng cáo.


6. THIẾU NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI

Tiêu chí xếp hạng số một với các phần mềm tìm kiếm là chất lượng nội dung hiển thị trên trang web. Tuy nhiên, những nhiều cty thường dành rất nhiều tiền để xây dựng một trang đẹp đẽ, mượt mà và sau đó xử lý bài viết. Việc này ảnh hưởng nhiều hơn đến các kết quả tìm kiếm, bởi đây là cách số một để thu hút khách truy cập và tăng các tỷ lệ chuyển đổi. 

Để xác định xem liệu nội dung của bạn có đủ chất lượng hay không, thì bạn không cần phải tìm kiếm gì khác ngoài tỷ lệ nhấp chuột của khách truy cập. Điều này sẽ thể hiện rõ liệu mọi người có đang xem nhiều trang và thực hiện các hành đồng tại trang hay rời đi nhanh chóng. Điểm cốt yếu: Khi thiết kế một trang web, hãy xem xét kỹ nội dung của bạn. 


7. THÔNG TIN CHÍNH KHÓ TÌM KIẾM

Lỗi thiết kế web thường gặp nữa là việc làm thông tin chính khó xác định. Trang chủ nên có các đường dẫn đến các nơi như giờ cửa hàng, chính sách hoàn trả, các câu hỏi thường gặp, và chi tiết giao hàng. Nên có danh sách phụ riêng trên thanh bên với nội dung đã xem thường xuyên giống với blog và các mô tả sản phẩm mỗi khi một khách truy cập tìm kiếm phần cụ thể đó. Một thanh tìm kiếm nằm ở tiêu đề trang của bạn cũng là một công cụ rất tiện lợi.

Khi tạo một bố cục điều hướng cho trang web, việc cần thiết là tập trung vào các câu hỏi/nhu cầu thường gặp nhất của người dùng và làm cho các trang này dễ tìm kiếm nhất. Trên các trang web lớn, bạn nên tạo các trang danh mục chính để điều hướng nhanh, cung cấp cho người sử dụng một mô tả ngắn gọn với đường dẫn tìm kiếm thông tin bổ sung.


8. KHÔNG GIỮ MỘT TRANG WEB ĐÃ CẬP NHẬT

Trong khi kỷ nguyên số đã mang lại cho chúng ta những tiến bộ công nghệ mới đến kinh ngạc thì nó cũng mở ra những rủi ro về không gian mạng. Đó là lý do cần thiết để giữ lại các chủ đề và các trình cắm đã cập nhật đầy đủ trong thời đại hiện nay. Nó đảm bảo rằng mỗi điểm entry point có thể được bảo vệ trên miền của bạn. Tin vui là WordPress và nhiều lựa chọn trang web phổ biến có thể tự động cập nhật – miễn là nó có được cấu hình chính xác để bạn làm như vậy.

Một mẹo khác để bảo mật trang web solid là cài đặt bảo vệ thời gian thực giống như Wordfence hoặc iThemes Security, cộng thêm tùy chọn CAPTCHA để ngăn chặn sự tấn công tự động. Đồng thời, chú ý rằng những người sử dụng có quyền truy cập, sử dụng mật khẩu an toàn và thay đổi chúng định kỳ.


9. OPTIMIZED CÁC TRANG BỊ HỎNG HOẶC YẾU KÉM

Không có gì tồi tệ hơn là việc nhấp chuột vào một đường dẫn và nhìn thấy cụm từ “Trang không tìm thấy”, đặc biệt khi nó đến từ một trang sản phẩm hoặc trang đích. Trong các trường hợp này, trang có thể vẫn tồn tại nhưng không hiển thị đúng do xung đột trang hoặc  broken plugin. Một số trang mạng cũng mất các cuộc chuyển đổi tiềm năng bởi sự thờ ơ trong mô tả sản phẩm của họ và lỗi không cung cấp đủ thông tin. Bất kỳ lỗi nào trong số này cũng có thể có một tác động lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cách duy nhất để tránh các vấn đề này là tích cực theo dõi trang web của bạn – là một kỹ sư, một chuyên gia QA hay thông qua phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Có các công cụ có thể hỗ trợ ở đây và giải quyết một số vấn đề nhưng nó vẫn đòi hỏi một phương pháp tiếp cận với một hệ thống phù hợp để báo lỗi thường xuyên và loại bỏ các vấn đề.


10. KHÔNG CHÚ TRỌNG PHÂN TÍCH (ANALYTICS)

Cuối cùng, một lỗi quan trọng trong thiết kế trang web là không cài đặt đúng cách phân tích trang thông qua công cụ Google Webmaster Tool hay một chương trình tương tự, hoặc không sử dụng công cụ phân tích mỗi khi nó đã cài đặt đúng. Cách duy nhất để kiểm tra chính xác mức thành công của trang web là đào sâu vào dữ liệu và xem cách khách truy cập điều hướng trang web.

Nó có thể giúp bạn nhanh chóng tận dụng các công cụ để xác định các trang hoạt động kém, phân tích các luồng chuyển đổi quan trọng, kiểm tra các biểu ngữ và quảng cáo để cải thiện các mặt yếu hơn và tìm các tùy chọn tốt nhất. Các trang web phổ biến nhất trên thế giới hiện nay liên tục kiểm tra, đo lường các kết quả và tối ưu hóa một số chi tiết. Đó là cách duy nhất để không ngừng nâng cao và tăng sự trung thành của khách hàng.

 

Nguồn: upwork

Nếu bạn đang tìm người thiết kế web thì hãy tìm ngay freelancer tại đây