Press "Enter" to skip to content

12 Câu hỏi trước khi làm SEO cho khách hàng

 
Và tôi chắc chắn rẳng bạn sẽ quan tâm đến danh sách 12 câu hỏi trước khi làm SEO cho khách hàng bên dưới đây.
 
1. Website có cấu trúc như thế nào ?
 NGôn ngữ lập trình web đa dạng, các hệ thống mã nguồn mở, framework rất nhiều. Hãy hỏi khách hàng điều này để chắc chắn rằng website sẽ phù hợp với những công cụ bạn đang có, hoặc nếu chưa có nó có dễ dàng tích hợp hay không. Bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị trước, tiết kiệm được thời gian cho cả bạn và khách hàng.
 
2. Khách hàng muốn tiếp cận đối tượng người dùng như thế nào ?
 Câu hỏi này sẽ cho bạn biết trước đây khách hàng đã từng làm chiến dịch SEO nào hay chưa, thành công hay thất bại để từ đó bạn có thể đưa ra một cách khác, có thể những kinh nghiệm để thành công cao hơn.
 
3. Các dự án SEO khách hàng đã thực hiện cho website này ?
Để biết được trước đây đã có ai làm SEO cho website này chưa. Vì nếu đã có và không thành công sẽ để lại một mớ hỗn độn như backlink, liên kết trên Internet không theo đúng chuẩn bạn mong muốn. Để khắc phục việc này rất mất thời gian, công sức của bạn.
 
targeted advertising arrow 12 Câu hỏi trước khi làm SEO cho khách hàng internet marketing seo 
 
4. Khách hàng có đang tham gia chương tình link building nào hay không ?
 Hỏi về link building của khách để đánh giá tiềm năng cũng như hiểu biết của khách hàng. Ví dụ, bạn sẽ đánh giá cao người trả lời: “Tôi đã thuê các chuyên gia xây dựng link có chất lượng cao”, hơn là “TÔi trả 10$ để xây dựng vài nghìn backlink”.
 
5. Khách hàng có nhắm vào từ khóa nào cụ thể hay không ?
 Từ khóa mong muốn giúp bạn thấy được kỳ vọng của khách hàng, và xem thử nó có hợp lý hay không. Đồng thời từ đây bạn có thể tính được chi phí, mức độ khó dễ khi triển khai.
 
6. Website của khách hàng đã bị ban (penalized) bao giờ chưa ?
 Giúp một website đã bị penalized phục hồi là điều không thể, hoặc rất là khó khăn. D(ôi khi bạn nên tránh những dự án như vật, vì nó sẽ kèm theo rất nhiều công việc và yêu cầu lắt nhắt khác nữa.
 
7. Các số liệu nào đang được theo dõi ?
 Cho thấy khách hàng đang quan tâm con số nào, từ đó bạn dễ dàng làm thỏa mãn khách hàng. Đồng thời đánh giá xem kỹ năng của bạn có phù hợp với yêu cầu đó hay không.
 
8. ROI (Lợi nhuận SEO đem về) của website là gì ?
Đây luôn là câu hỏi thú vị. Bạn sẽ nhận đc các câu trả lời cở mở, có thể đâu tiên khách hàng sẽ hỏi ROI là gì, nhưng sau đó thì bạn sẽ có được cách thức hoạt động, chiến lược thu lợi nhuận cùng một bảng các con số về thu chi cho website này.
 
Đặc biệt, số liệu bạn có được sẽ cho thấy cách suy nghĩ của tổ chức, cụ thể hơn là xem các số liệu thống kê khác. Vì các thống kê website chỉ là nhất thời và không mang tính đại diện toàn cục cho tổ chức, công ty đó.
 
9. Điều gì đang cản trở việc kinh doanh so với đối thủ cạnh tranh của khách hàng ?
 Trước khi ký kết với khách hàng, thì phải tìm hiểu kỹ về ngành nghề kinh doanh của họ. Vị trí của họ trong lĩnh vực đó. Bạn sẽ dễ làm việc hơn nếu có các thông tin liên quan, về các đối thủ đang cạnh tranh với khách hàng. Rồi dựa trên những điều đó để có thể giúp khách hàng đánh bật các đối thủ khác, đem lại lợi nhuận kinh tế thực sự.
 
10. Đối tượng nhắm đến của khách hàng là ai ?
 Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều có một phân khúc đối tượng khách hàng khác nhau. Chiến dịch của bạn sẽ không hiệu quả nếu triển khai sai kênh.
 
Ví dụ, một công ty quan tâm đến giới tiêu thụ trẻ, thì chắc chắn bạn phải tìm các kênh quảng cáo năng động như Facebook để giúp khách hàng tiếp cận đối tượng tiêu dùng. Tiết kiệm được chi phí và nâng cao hiệu quả.
 
11. Khách hàng có đang sử dụng social media để tiếp thị ?
Social media đang trở nên rất quan trọng với SEO. Thật tốt nếu khách hàng đã làm sẵn, bạn chỉ cần phát triển nó lên theo các kỹ năng của bạn. Điều này rõ ràng tốt hơn so với việc làm từ đầu.
 
12. Khách hàng mong đợi điều gì ở chiến dịch SEO này ?
 Mục đích cuối cùng mà khách hàng đang mong đợi là gì? Tất nhiên là lợi nhuận, tuy nhiên trong đó có nhiều mong đợi cụ thể hơn. Đây chính là mục tiêu của bạn, khi mọi thứ đã rõ ràng, hai bên có thể tiến đến ký kết và khởi tạo chiến dịch ngay.
 
Trong danh sách các câu hỏi này, bạn có thể thêm bớt sau cho phù hợp. Lưu ý mục đích chúng tôi đưa ra danh sách để bạn tìm hiểu khách hàng kỹ hơn trước khi triển khai, để cho hai bên cùng có lợi