Press "Enter" to skip to content

8 quy tắc vàng cần có trong nghề PR


1. Nghiên cứu bối cảnh

Hãy tìm hiểu thật kĩ, kĩ hơn hơn bất cứ điều gì bạn làm mặc dù những người khác đã làm chúng rồi. Một vài người thực hiện chúng tốt hơn, một vài nhanh hơn và một vài táo bạo hơn. Bạn phải hiểu ai khác có thể theo sau bạn trước khi bạn nhảy vào thị trường. Sự thật của vấn đề là phương tiện truyền thông sẽ có sức lôi kéo khi đi đầu trong việc truyền đạt một câu chuyện hơn bất cứ thứ gì khác, vì vậy nếu ai đó đã ở đó và đã làm điều đó, bạn sẽ nhận được thái độ tiếp nhận dửng dưng của công chúng. Trước khi bạn xác định nội dung truyền tải của mình, hãy chắc chắn rằng nó có cái gì đó duy nhất, độc đáo để dành tặng cho công chúng.

2. Xác định điểm nhấn

Khám phá điều gì làm cho nội dung truyền tải của bạn trở nên cuốn hút có nghĩa là bạn cần xác định một điểm nổi bật để giới thiệu nó. Hãy nhớ rằng chỉ cùng một câu chuyện có thể mang theo nhiều thông điệp. Hãy chọn lấy một điểm, nhấn trọng tâm vào đó và để cho người khác tự tìm lấy những thông điệp còn lại. Bạn nên biết rằng có thể đối tượng của phương tiện truyền thông lại hiểu nhầm và khác với cái mà bạn có ý định truyền đạt tới họ. Điều này không làm cho những cố gắng của bạn trở nên vô ích, nhưng nên coi nó như một bài học cho các chiến dịch tương lai.

3. Chọn thời điểm

Có vài lời khuyên hiển nhiên là tất cả những chuyên gia PR trẻ nên nghe theo khi cố gắng cho thế giới biết về công ty và sản phẩm của mình. Ví như, có nhiều ngày thứ hai là ngày bận rộn và như vậy thông điệp của bạn có thể bị chìm đi. Những lần khác, ngày thứ hai có thể lại là một cơ hội lớn để tiếp xúc với báo chí. Tương tự, vào các ngày thứ sáu, các nhà báo có thể trong “kì nghỉ cuối tuần” và vì thế ít quan tâm tới bất cứ thông tin nào. Đây là những yếu tố mà bạn nên nắm rõ và dùng để xác định thời điểm tốt nhất để đến với công chúng. Bên cạnh đó bạn cũng nên để ý và tính đến tất cả các phương án giải quyết nếu có những thay đổi đột xuất để đỡ lúng túng hơn, lảm ảnh hưởng tới mục đích cuối cùng của mình.

alt

Thêm 5 cách để tạo ra nhiều lời lan truyền nhất có thể

4. Làm chủ lĩnh vực của mình

Một biến số quan trọng cần phải hiểu là người ta cần nghe và đánh giá cao các nhân vật có uy tín trong từng lĩnh vực của chính họ. Tờ Thế giới đàn ông chẳng hạn, chỉ có thể giao thiệp và đưa ra những lời bình luận về các vấn đề của đàn ông nhưng nếu nó cố gắng đề cập tới các chủ đề liên quan đến phụ nữ thì có thể sẽ không nhận được sự ủng hộ của độc giả.

5. Nói to và rõ ràng

Thông thường người nói to nhất trong phòng sẽ không nhận được sự chú ý nhất mà người nói lôi cuốn nhất sẽ dành được ân huệ này. Vì vậy khi nói trước đám đông, hãy nhớ rằng nếu không tạo được sự lôi cuốn bạn sẽ không nhận được sự chú ý của công chúng.

6. Hãy để trí tưởng tượng bay xa

Phương tiện truyền thông sẽ giúp bạn mở rộng ý tưởng. Nói cách khác, nếu bạn không để mặc bất cứ thứ gì cho sự tưởng tượng, các phương tiện truyền thông sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất, sau đó bạn sẽ không đưa cho chúng được bất cứ lý do gì mà dựa vào đó bạn đưa tin tức sự kiện. Vì vậy hãy gửi thông điệp có thể gợi sự tưởng tượng ở công chúng.

7. Phong thái tự tin, chững chạc

Các công ty thường tìm kiếm người phát ngôn để giúp họ truyền thông điệp nhưng tiền thuê người phát ngôn thường rất đắt. Đây là lý do tại sao bạn cần bỏ qua sự xa xỉ này và cố gắng dùng một phương tiện khác để thay thế. Phương tiện truyền đạt hay phương tiện thông tin có thể là chính bạn và nếu như vậy, bạn phải thể hiện là chính mình. Các phương tiện thông tin có thể trợ giúp bạn nhưng không phải là tất cả.

Và cuối cùng Quy tắc 8 là “luôn luôn khiến cho công chúng thèm khát những thông tin mà bạn định đưa ra”.

(Freelancer Việt sưu tầm)