Press "Enter" to skip to content

25 lời khuyên cho một freelancer thành công- Kì 1

Freelancer là thuật ngữ chỉ những người làm việc tự do. Là một freelancer có nghĩa là bạn được tự do lên kế hoạch làm việc trong ngày, tự quản lý thời gian làm việc của bản thân và không bị giới hạn về quy củ, môi trường cũng như địa điểm làm việc. Là một freelancer, có bao giờ bạn tự hỏi  “Làm thế nào để trở thành một freelancer thành công?”.

Khái niệm thành công của các freelancer làm việc trong các lĩnh vực khác nhau thì không giống nhau. Chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại của công nghệ thông tin, nếu bạn không thay đổi và thích nghi với nó, bạn sẽ bị đào thải. Sau đây là vài lời khuyên dành cho bạn.

1. Xây dựng chiến lược tiếp thị và kinh doanh

Đây là điều đầu tiên mà bạn cần làm. Nếu đã có các ý tưởng trong đầu, hãy viết nó ra giấy. Điều này sẽ giúp cho bạn tư duy dễ dàng, nhận biết các thuận lợi, thách thức trong kinh doanh và phát hiện các lỗ hổng trong chiến lược cần cải thiện. Bạn chỉ có thể thuyết phục các đối tác kinh doanh, các nhà đầu tư tiềm năng khi có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và trình bày tốt với họ.

2. Lên kế hoạch cho một tuần làm việc

Hãy dành ra ít nhất một giờ mỗi tuần (khi bắt đầu một tuần làm việc mới hoặc trước khi kết thúc tuần trước đó) để lên kế hoạch cho tuần tiếp theo. Điều này sẽ giúp cho bạn sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Điều này đặc biệt hiệu quả khi bạn có nhiều dự án cần thực hiện cùng lúc.

 

3. Sử dụng phần mềm miễn phí nhưng nên mua các tool cao cấp

Kinh tế luôn là áp lực không nhỏ đối với mọi người, và một freelancer mới bắt đầu làm việc thường chọn các phần mềm miễn phí để tiết kiệm chi phí. Phần mềm miễn phí không phải là không tốt, và nếu như bạn chịu khó tìm kiếm thì sẽ có rất nhiều phần mềm với đầy đủ các chức năng phù hợp công việc của bạn. Khi mua một chiếc máy tính, máy quay phim, máy tính bảng hay máy in, hãy kiểm tra các phần mềm tặng kèm, có thể nó sẽ rất hữu ích cho bạn.

Không nên chi tiền cho tất cả mọi thứ, bạn nên chi một cách có chọn lọc, như các tool cao cấp bạn phải sử dụng hàng ngày. Ví dụ khi lập trình một trang web, tôi không bao giờ sử dụng các theme miễn phí. Tôi luôn luôn sử dụng các theme và framework WordPress chất lượng cao. Tuy nhiên điều này là vô nghĩa nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa.

4. Sỡ hữu một logo bắt mắt

Để trông chuyên nghiệp hơn và thu hút được nhiều khách hàng hơn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, bạn phải xây dựng một thương hiệu cho riêng mình. Tạo một logo bắt mắt (hoặc đi thuê nếu như bạn không có kỹ năng này) sẽ làm cho bạn trông chuyên nghiệp hơn, dễ dàng được nhớ và được tìm thấy hơn. Hãy sử dụng logo trên card-visit, trên trang web, bạn sẽ bất ngờ với sức mạnh của logo.

5. Học cách nói KHÔNG

Nếu như bạn không có thời gian dành cho một khách hàng mới tại thời điểm hiện tại, hãy nhận ra điều đó và nói KHÔNG. Đây là điều tốt nhất bạn có thể làm khi mà khách hàng hiện tại và khách hàng mới cùng gõ cửa doanh nghiệp bạn. Trường hợp tồi tệ nhất khi mà bạn nhận lời quá nhiều là không hoàn thành công việc và gây tổn hại cho cả khách hàng hiện tại cũng như khách hàng mới. Hãy luôn chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian để cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt nhất tới khách hàng.

6. Tạo blog hoặc một trang web

Trong thời đại ngày nay, thời đại của Internet, việc bạn có một trang web có ý nghĩa vô cùng lớn. Nó không chỉ làm cho bạn trông chuyển nghiệp hơn, nó còn tạo cho bạn cơ hội gặp gỡ các khách hàng mới. Có rất nhiều người tuyển dụng nhân sự trên Internet cho các dự án của họ, và nếu như họ không thấy bạn trên Internet, họ không thể biết bạn.

7. Thường xuyên cập nhật trang web

Bạn đã có một trang web hoặc một blog? – Tuyệt vời. Tuy nhiên để tối đa hóa giá trị trang web, bạn cần cập nhật nó thường xuyên. Nếu khách hàng mới ghé qua trang web của bạn và thấy bạn đã không cập nhật nó trong một thời gian dài, họ sẽ cho rằng bạn không làm việc nữa và chọn người khác thay thế. Việc cập nhật nội dung trang web sẽ tốn khoảng 1 giờ mỗi ngày trong quỹ thời gian hiện tại của bạn, nhưng nó sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích lớn hơn trong tương lai.

8. Tặng cho độc giả trực tuyến của bạn một vài phần quà miễn phí

Việc tặng một vài phần quà nhỏ cho các khách ghé thăm trang web của bạn là một ý tưởng tuyệt vời. Nếu bạn là một designer, bạn có thể xem xét tới việc đặt một vài kết cấu hoặc nút bấm “miễn phí”. Điều này sẽ giúp tăng lượng truy cập website của bạn, từ đó làm gia tăng khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể thực hiện chiết khấu cho những hóa đơn đầu tiên của khách hàng theo tỷ lệ % nhất định, việc này sẽ giúp thu hút nhiều hơn các khách hàng mới.

9. Sử dụng mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội là nơi thiết lập nhiều mỗi quan hệ. Không bị giới hạn về lãnh thổ, mạng xã hội sẽ giúp bạn kết nối tới tất cả các đối tác và các khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới. Bạn có thể cân nhắc tới G+, Facebook và các diễn đàn liên quan tới lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn kinh doanh. Nếu bạn là một designer, bạn có thể xem xét các trang như DeviantArt, YouTobe… Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để quảng bá cho doanh nghiệp, miễn là bạn đảm bảo không spam quá nhiều.

10. Tìm kiếm đồng minh

Bạn có đồng minh, bạn có mọi thứ. Hãy kết nối tới mọi người thông qua bạn bè, gia đình, người thân, thậm chí là mạng xã hội. Càng có mối quan hệ mở rộng, bạn càng có nhiều sự giúp đỡ từ mọi người, từ đó bạn có thể cung cấp sản phẩm chất lượng tốt hơn tới cho khách hàng. Và nếu như hôm nay khách hàng có một vấn đề mà bạn không thể giải quyết được, hãy giới thiệt cho họ một đồng mình khác có thể cung cấp giải pháp hoàn thiện hơn, và bạn cũng sẽ nhận được điều tương tự từ các đồng minh khác.

<Bài dịch nguồn nước ngoài, bản quyền dịch thuộc về freelancerviet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép bài viết này>