Press "Enter" to skip to content

Freelance Copywiter cần biết – 6 xu hướng Content Marketing phổ biến năm 2016

Trong năm mới này, lĩnh vực Content Creation đang trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Khi mà ngày càng nhiều những bài viết được đăng tải lên internet, người viết bài – tức những Copywriter càng phải nắm bắt được thời đại, nắm bắt được những xu hướng, qua đó các sản phẩm mới có thể vừa có nội dung, vừa có tính cạnh trạnh.

2016, thị trường Content Marketing vẫn tiếp tục phát triển và không ngừng đổi mới – chỉ khác là: giờ đây, nó phổ biến hơn bao giờ hết – ở mọi nơi! Người ta đã thôi nghĩ là “liệu nó có cần thiết cho việc kinh doanh hay không?”, mà chuyển qua suy nghĩ thế này: “How to do it well?” – “Làm thế nào để làm tốt công việc này?”. Làm thế nào các doanh nghiệp có thể có một chiến lược Content Marketing hiệu quả trước tình hình nóng bỏng của năm 2016.

Nếu bạn là một Copywriter, trong năm nay, bạn có thể bắt đầu chặng đường mới của mình bằng cách tìm hiểu về những xu hướng nổi bật nhất, những thức Content Creation nổi trội nhất – đầu tư vào chúng. Có thể, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải học về một vài những kĩ năng mới, như là thiết kế (design), hay là làm video (Video Production), nhưng nói cho cùng thì điểu đó chỉ đơn giản là “chiến thuật” – một “chiến thuật” bạn tự hoạch định cho bản thân để phát triển hơn dựa trên nền tảng những gì bạn đang có.

1. Video vẫn đang ngự trị trên đỉnh xu thế

Nội dung đăng tải dưới dạng Video đang rất có sức hút, khiến cho những Copywriter đầu tư vào miếng mồi béo bở này đã bắt đầu và đang hưởng lợi – những “mẻ cá” ngon lành của sự thành công. Một mình Youtube thôi đã nhận được hơn 1 tỉ lượt Unique Visitor mỗi tháng – điều khiến cho YouTube thường đứng ở tranh đầu khi bạn tìm kiếu một thông gì đó trên Google Search. Điều này khiến Video Network – mạng xã hội Video – trở nên phổ biến hơn cả Twitter và LinkedIn. Theo số liệu của tập đoàn Cisco Systems, Video sẽ chiếm khoản 69% lượng sử dụng trong hệ thống Online Traffic vào năm 2017.

Cho dù như chúng ta đã biết: Viral Video – tức những Video mang tính lan truyền cao bằng việc đánh vào tâm lý khách truy cập – mạng lại nguồi lợi lớn cho người sản xuất và doanh nghiệp, bạn có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn thế bằng cách kết hợp khéo léo Video với chiến lược phát triển và quản lý nội dung (Content Strategy), theo hướng tổng thể – có trọng điểm. Tạo ra một vài cái Viral Video thì cũng không phải là khó đâu, lại rất tốt, tuy nhiên việc có thể mạng đến cho khách-hàng/độc-giả những nội dung có giá trị hay không, điều đó phụ thuộc vào năng lực của bạn. Đó cũng chính là một điểm khiến bạn trở nên khác biệt, và có tiếng nói – trong thế giớn Video Content Creation.

Có lẽ, một trong những cách tốt nhất hiện nay để có thể tích hợp Video vào chiến-lược-phát-triển-và-quản-lý-nội-dung (Content Strategy) là làm Video hướng dẫn thực hiện làm một thứ gì đó (How-To Videos). Lấy một ví dụ cụ thể, chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn về “The Idaho Painter” – một kênh Video tự đăng tải trên Youtube hướng dẫn khách hàng các cách trang trí nhà cửa, bạn có thể xem Video bên dưới đây: …

2. Sự chính thống hóa của Podcasting

Đã lâu rồi, radio storytelling là thứ thuộc về dĩ vãng. Nghĩ về radio storytelling, có thể bạn sẽ hình dung ra cảnh ông bà của mình ngồi kế bên máy cát-xét nghe một kiểu truyện cổ điển như “Little Orphan Annie”. Radio storytelling chính là bước đường đầu tiên, kiểu hình đầu tiên của Podcasting. Theo dữ liệu của Pew Research Center, podcasting đã và đang có sự phát triển đều đặn kể từ năm 2008.

 

Chúng tôi yêu thích Podcasting. Các file dạng âm thanh này này không chỉ truyền cảm hứng đến cộng đồng các content marketers, một vài các dự án marketing đã bắt đầu sử dụng loại hình này.

Trong năm 2016, nhiều hơn nữa các nhãn hiệu sẽ bắt đầu phát hành các podcast riêng của mình.

3. Nếu bạn là Content Marketer, hãy nghĩ đến nền tảng Mobile trước

Trong lúc các chuyên viên Marketing và nhà phát triển web đã và đang bàn luận về ý định khai thác đến nền tảng các thiết bị di động, các doanh nghiệp hiện nay ngày càng đưa nền tảng di động thành đối tiện ưu tiên hàng đầu đối với mảng Content Marketing, trong bối cảnh search traffic của điện thoại di động đã vừa qua máy tính cá nhân. Điều này có nghĩa là: chúng ta cần phải chú ý đến việc “khách truy cập sẽ đọc được bài viết ở đâu?”, chúng ta cần đảm bảo việc có thể tạo ra các nội dung ngắn gọn, xúc tích và rõ ràng sao cho khách truy cập có thể dễ dàng chuyển qua tra cứu bài viết trên các thiết bị di động. Content creator cần phải hình dung là bài viết được đăng tải lên Smartphone, cho dù chúng ta có viết nó ra bằng máy tính để bàn đi chăng nữa.

Những ngày gần đây, các bài đăng độc quyền của Google được trình bày rất tốt trên các thiết bị di động, khiến cho thiết bị di động trở thành một bộ phận thiết yếu trong công việc tìm kiếm dữ liệu của người dùng Internet.

5. Những bài viết dài (Long-form content) mang lại tỷ suất thu hồi vốn đầu tư (ROI)

Những năm về trước, Long-form content, kiểu như các bài blog vượt quá 1500 từ, được quan tâm đạc một cách rõ ràng. Các chuyên viên marketing bắt đầu thử nghiệm xem với mỗi độ dài khác nhau của bài viết, đa phần độc giả sẽ hồi âm như thế nào về các mảng nội dung của bài viết.

SerpIQ đã nghiên cứu về độ dài trung bình của một bài viết cho ta xác định được khả năng kiếm dữ liệu về một vấn đề nóng bỏng nào đó. Công ty này nhận ra rằng những bài đăng được bình chọn cao nhất thường trên 2000 từ, tạo tiền đề cho xu hướng tìm kiếm trên Google vì Google thường cho ra kết quả tìm kiếm với những bài như thế.

Ann Handley, người thành lập MarketingProfs và chuyên về mảng Content marketing của công ty, đã đưa ra một vài các dự đoán riêng của mình, đối với thế giới Content Marketing của 2016. Theo đó, Content marketing sẽ tiếp tục phát triển.

Cơ bản là, Handley đã quan sát thấy rằng, nhiều marketers đã thữ đủ kiểu hình, đủ cách để tạo sự hấp dẫn cho bài viết, nhưng bây giờ, cái quan trọng trước hết cả là sự đầu tư về mặt nội dung. Năm 2016, các thương hiệu sẽ trở nên già dặn hơn trong việc đưa ra các bài viết, và đồng thời, chất lượng bài viết ngày càng có tiếng nói hơn, so với số lượng. Họ đồng thời cũng đã có những phương pháp của riêng mình về Monitor analytics và tạo ra những bước tiến có giá trị.

Nhớ là, đối với Marketers, đưa chất lượng của bài viết làm ưu tiên hàng đầu nhé!

Biết về những xu hướng hot nhất dành cho năm 2016

Bước đầu tiên để phát triển và học hỏi dưới tư cách một Copywriter là biết về xu hướng. Trong năm 2016, chúng tôi mong rằng thế giới Content marketing sẽ phát triển xa hơn, đòi hỏi chúng ta phát triển kĩ năng lên một mức cao hơn và cải tiến những gì mà chúng ta đã từng làm được. Để trụ lại trong trò chơi, có có thể sẽ cần phải khám phá các kĩ năng mới, như là thiết kế, phát triển các podcast, hay là đăng tải bài lên thiết bị di động

<Bài dịch nguồn nước ngoài, bản quyền dịch thuộc về freelancerviet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép bài viết này>