Press "Enter" to skip to content

Doanh nhân và nhà đầu tư: Kẻ đến từ sao Hỏa, người tới từ sao Kim

Có một chân lý được thừa nhận rộng rãi: Một doanh nhân muốn thành công phải sở hữu mô hình kinh doanh thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư.” Mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư là một mối quan hệ gắn bó cộng sinh chặt chẽ với nhau. Các doanh nhân và doanh nghiệp luôn cần các nhà đầu tư, đặc biệt là giai đoạn khởi nghiệp.

­­­­­­­­­­Về lý thuyết, sự thành công của một doanh nhân có đóng góp không nhỏ từ phía các nhà đầu tư, và ngược lại, để một nhà đầu tư được khẳng định bản lĩnh thì không thể thiếu sự xuất hiện của các doanh nhân. Sự kết hợp hoạt động của 2 bên tạo ra một mô hình hoạt động hoàn hảo. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù gắn bó và phụ thuộc lẫn nhau, mối quan hệ giữa doanh nhân và nhà đầu tư lại không lấy gì làm tốt đẹp. Họ xung đột căng thẳng, như thể họ là những sinh vật tới từ những hành tinh khác nhau.

­­­­­­­­­­Cả hai bên đều đánh giá cao các vai trò của đối phương trong mối quan hệ này. Họ luôn muốn hiểu biết nhiều hơn về đối phương, thậm chí là cả cách suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, nếu bạn so sánh một ngày làm việc của chủ doanh nghiệp và một ngày làm việc của nhà đầu tư, bạn sẽ thấy những điểm khác biệt rất lớn giữa hai bên. Một giả thuyết đã được đưa ra:

Hãy thử tưởng tượng các chủ doanh nghiệp tới từ sao Hỏa, và nhà đầu tư tới từ sao Kim.

sao-hoa-sao-kim

Sau một khoảng thời gian rất dài tìm kiếm và sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có, một ngày nọ những người sao Hỏa đột nhiên phát hiện ra vùng đất màu mỡ, giàu có, tài nguyên phong phú mang tên sao Kim. Sự phát hiện này đánh thức tham vọng trong mỗi cư dân sao Hỏa. Họ mơ về một ngày thành công rực rỡ, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, thị trường tiêu thụ và thương hiệu doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến. Các cư dân sao Hỏa mơ mộng, họ vẽ lên kế hoạch kinh doanh, phát minh ra tàu vũ trụ và du hành tới sao Kim. Các cư dân sao Kim nhiệt tình hiếu khách đã rộng lòng chào đón những người bạn tới từ sao Hỏa với sự nồng nhiệt nhất có thể. Dựa vào trực giác, những cư dân sao Kim biết rằng sự tồn tại của mình là chưa hoàn hảo, họ cần đối tượng để tài trợ. Vì vậy, họ chấp nhận những doanh nhân tới từ sao Hỏa mang theo những mô hình kinh doanh chưa từng thấy bao giờ và các ý tưởng hoạt động táo bạo. Hai bên tiến hành gặp gỡ nhau, ngồi lại và bàn với nhau về những cơ hôi đầu tư. Ban đầu mọi thứ thật tuyệt vời và xinh đẹp. Nhưng họ đã quên mất rằng, họ tới từ những hành tinh khác nhau. Họ không giống nhau. 

sao-hoa-sao-kim

Năm 2015 chứng kiến ​​đỉnh cao của hoạt động tài trợ đầu tư, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, trong đó nổi bật nhất: “Phải chăng tất cả đều chỉ là bong bóng?” Nhiều người tin rằng thế giới đang tiến vào một thời kỳ kinh tế hoàng kim mới với sự bùng nổ của công nghệ. Chúng ta đang đứng tại điểm mốc quan trọng của lịch sử. Và nếu như không phải bây giờ, thì sẽ không bao giờ khoảng thời gian nào thích hợp hơn cho các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp tìm hiểu nhau. Một mối quan hệ dễ thở hơn, thoải mái hơn là tiền đề tạo những sự hợp tác tiếp theo.

(Bài viết được freelancerViet dịch từ nguồn nước ngoài, vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép.)