Press "Enter" to skip to content

Làm thế nào để DN làm content marketing với ngân sách nhỏ?

Hãy nhớ rằng khi bạn đang làm Content Marketing hiệu quả, nghĩa là bạn đang tạo ra những nội dụng thực sự có giá trị theo cấp độ. Và nếu bạn làm được như thế nghĩa là nó không hề rẻ chút nào, bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí. Đối với những công ty startup, doanh nghiệp nhỏ ngân sách Marketing còn hạn hẹp thì chắc chắn đây là những lời khuyên bổ ích dành cho bạn. Chắc chắn rằng để làm điều này bạn phải bỏ thời gian và công sức rất nhiều, đừng bao giờ quên điều đó.

1. Tập trung vào loại nội dung hiệu quả về mặt chi phí nhất (cost-efficient)

Có nhiều loại nội dung bạn có thể làm, thông thường người ta thường chọn 4-5 hoặc nhiều hơn các nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn thích. Dưới đây là 3 bước bạn có thể làm để tìm loại nội dung có chi phí thấp nhất nhưng hiệu quả nhất với đối tượng của bạn

Bước 1: Đánh giá chi phí của các loại nội dung khác nhau: Điều đầu tiên bạn cần làm là thiết lập một chi phí cơ bản cho mỗi loại nội dung bạn quan tâm trong quá trình làm:

  • blog posts
  • videos
  • infographics
  • slideshows
  • animations
  • tools
  • e-books
  • podcasts
  • stock photo collections

Có 3 cách để bạn làm điều này:

+ Nhận báo giá của các đơn vị, freelancer chuyên biệt của mỗi loại nội dung

+ Xác định để làm nó mất bao lâu, so sánh với chi phí mức lương theo giờ của bạn để cân đối

+ Sử dụng các nguồn, các báo cáo được public khác

Có một lưu ý như sau: Báo giá của công ty bao giờ cũng đắt hơn freelancer, tuy nhiên làm với cty bạn sẽ yên tâm hơn về mặt giấy tờ, hóa đơn…Đối với điều thứ 3 bạn có thể tìm giá 1 một infographics là bao nhiêu, 1 bài viết 1000 chữ là bao nhiêu, 1 video là bao nhiêu…Bạn có thể chia nhỏ các nội dung ra chuyên biệt hơn. Ví dụ bạn sẽ làm 1 loạt bài viết thay vì 1 infographics có cùng chủ đề.

Bước 2: Nghiên cứu việc thực hiện nội dung của các đối thủ: Nếu bạn đã có rất nhiều kinh nghiệm sáng tạo nội dung, đây là một bước dễ dàng cho bạn. Chỉ cần làm một bảng tính mà bạn ghi lại các hoạt động của từng loại nội dung.

Các số liệu mà bạn cần quan tâm như sau:

  • traffic
  • social shares
  • comments
  • email subscribers
  • backlinks

Bắt đầu bằng cách đi đến các nền tảng lớn nhất cho từng loại nội dung và tìm kiếm một vài trong số các kênh lớn nhất / thương hiệu cho nền tảng đó. Ví dụ như:

  • blog posts: blogs
  • videos: YouTube
  • slide shows: Slideshare
  • infographics: Visual.ly

Tôi sẽ chỉ bạn 1 cách đơn giản để tìm hiểu nội dung đối thủ nhé.

+ Tìm đối thủ trên youtube

+ Vào tab video trên channel của đối thủ

+ Xem và thống kê số lượng video đã upload

+ Xem và thống kê số lượng view của các video

+ Chia tổng số view trên tổng số video để xem 1 video được trung bình lượt xem bao nhiêu

+ Xem các loại nội dung đối thủ đã và đang làm

Bước 3: Đánh giá hiệu quả hoạt động của từng loại và lựa chọn điều tốt nhất: Tại thời điểm này, bạn có chi phí của mỗi loại nội dung cũng như những kết quả tiêu biểu cho mỗi loại

Bạn có thể lập 1 bảng đơn giản như sau:

Bạn sẽ tìm ra một hoặc hai loại nội dung là chi phí hiệu quả hơn nhiều so với phần còn lại. Đó là những loại nội dung bạn nên tập trung vào sản xuất trong tương lai.

2. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng

Thông thường các công ty lớn làm Content Marketing chuyên nghiệp thường sản xuất 3-5 nội dung một tuần, nếu bạn không đủ tiềm lực thì làm cách nào để có được hiệu quả đây ?

Hãy ghi nhớ rằng, content marketing xuất phát từ chất lượng không phải số lượng. 1 bài viết chất lượng có thể hiệu quả hơn 10 bài viết thiếu đầu tư.

Khi làm content marketing hãy nhớ đến quy tắc 80/20: 80% kết quả sẽ đến từ 20% sự nỗ lực của bạn. Cụ thể hơn 80% giá trị của nội dung sẽ đến từ 20% sự cố gắng để tạo ra nó.

Vậy nếu bạn muốn có những nội dung chất lượng gấp 4, 5 lần thì bạn cần đầu tư công sức đến 80-90%. Bạn chắc chắn sẽ tạo ra những kết quả không tưởng.

Nhưng chú ý các điều sau nó sẽ làm giảm bớt chất lượng nội dung của bạn xuống:

+ sử dụng hình ảnh minh họa không liên quan đến giá trị nội dung

+ cách trình bày, bố cục đoạn văn lộn xộn khó đọc

+ sử dụng câu khó hiểu, hãy tập rút ngọn câu cô đọng súc tích

3. Sáng tạo nội dung theo nhiều hình thức khác nhau

Một cách khác để giảm chi phí tạo ra nội dung của bạn là sáng tạo hơn nữa.

Thay vì tạo ra nội dung từ đầu, bạn có thể sử dụng lại nội dung hiện có. Nếu bạn không quen thuộc với cách này, hãy chuyển nội dung hiện có của bạn thành một hình thức khác nhau của nội dung. Ví dụ, bạn có thể biến một bài viết trên blog vào một video, slideshow, hoặc podcast.

Bạn cũng có thể thường xuyên chụp các bức ảnh của mình và sử dụng chúng trong các tác phẩm mới.Việc này khiến cho đối tượng của bạn đa dạng hơn, nội dung sinh động hơn.

Câu hỏi đặt ra: Những loại nội dung nào chuyển đổi tốt thành các loại nội dung khác? Bất kỳ loại nội dung nào cũng có thể được thêm thắt để trở thành hình thức khác của nội dung, nhưng nó dễ dàng hơn để làm với một số loại dưới đây:

Các loại đơn giản nhất để sử dụng lại, trong hầu hết các tình huống, là:

  • bài đăng trên blog: infographics, podcast, sách điện tử
  • infographics : trình chiếu, video
  • video: hình ảnh động (GIF), bài đăng trên blog

4. Hãy dành thời gian cải thiện hiệu quả nội dung của bạn

Mẹo này là dành cho các bạn làm rất nhiều Content Marketing

Nếu bạn đang tạo, lập kế hoạch, và / hoặc quảng bá nội dung của riêng bạn, bạn có thể làm giảm đáng kể thời gian thực hiện chỉ bằng cách học một vài cách đơn giản để làm việc hiệu quả hơn.

Kỹ thuật # 1 – Batching (đa nhiệm): Batching là một kỹ thuật đơn giản nghĩa là làm càng nhiều nhiệm vụ có liên quan với nhau cùng một lúc.

Ví dụ, thay vì cố gắng để đến viết một bài với một ý tưởng mỗi khi bạn đang tạo ra một bài viết mới, bạn có thể viết 100 bài cùng một lúc.

Cách này sẽ cải thiện 2 điều:

  • Không mất thời gian chuyển tiếp – khoảng thời gian đến các công việc tiếp theo ngắn hẳn đi. Thay vì mất thời gian chuyển tiếp này mỗi khi bạn đến với một ý tưởng, bạn chỉ phải tiêu tốn nó một thời gian ban đầu
  • Tạo động lực – một khi bạn bắt đầu viết cái gì đó, nó trở nên dễ dàng hơn để tiếp tục làm việc đó, kết quả nhanh hơn và tốt hơn công việc. Để lấy lại cảm hứng làm tiếp là một việc khá khó khăn.

Dưới đây là những cách để có thể áp dụng batching ngay lập tức:

  • Gom những ý tưởng liên quan với nhau theo nhóm
  • Phác thảo bài viết của bạn theo nhóm
  • Viết bài theo nhóm đã chia và lên lịch tiếp theo
  • Chỉnh sửa nội dung theo nhóm
  • Đưa nội dung đến với công chúng của bạn trên các kênh

Kỹ thuật # 2: Outsourcing: Có hai lý do chính để Outsourcing một phần của quá trình content marketing

Đây là cách cần thiết khi bạn không có kỹ năng, kiến thức hoặc thời gian, đặc biệt lý do đầu tiên là quan trọng nhất. Tại sao ?

Bởi vì nếu bạn không có kỹ năng, bạn sẽ không thể thiết kế 1 infographics đẹp, đương nhiên bạn cũng sẽ làm được nhưng với chất lượng thấp hơn. Bạn có giá trị thời gian của bạn tại $ 50 / giờ, nhưng một freelancer sẽ tính phí bạn $ 100 / giờ (theo giả thiết). Vì vậy, bạn nghĩ rằng bạn sẽ tiết kiệm tiền bằng cách làm điều đó cho mình. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, các freelancer có kinh nghiệm nhiều hơn bạn, họ có thể làm các công việc ít hơn một nửa thời gian bạn làm. Điều này có nghĩa là Outsourcing sẽ thực sự có chi phí ít hơn so với làm điều đó cho mình, cộng với bạn có được một sản phẩm tốt hơn. Nếu bạn nhận ra rằng bạn làm không tốt một phần nào đó trong Content Marketing, bạn hãy thuê các chuyên gia bên ngoài làm nó. Bạn không thể làm tất cả mọi thứ cho mình, do đó cần có sự giúp đỡ trong nhiều lĩnh vực khác nếu điều đó chất lượng và phù hợp ngân sách.

5. Hãy quên đi các bộ phận của content marketing không cần thiết

Hãy tin tôi đi, phần lớn những người làm content, đặc biệt là người mới luôn muốn “làm tất cả” các phần trong Content Marketing hiện có. Bạn không cần phải có mọi nơi cùng một lúc. Còn nhớ quy luật 80/20 chứ, nó lại đúng một lần nữa, 80% thành công sẽ đến từ 20% nỗ lực của bạn. Vì vậy, hãy tìm những phần thêm ít giá trị với mình và vứt chúng đi. Hãy nhìn vào hình dưới đây, bạn nên đầu tư vào content mang lại ROI tốt nhất cho mình nhé:

bieu-do-2

6. Hãy cụ thể hóa

Bạn không cần phải đương đầu với các đối thủ lớn ở những từ khóa ngắn. Nên nhắm mục tiêu các từ khóa dài long-key và đầu tư content cho nó. Những từ khóa này thường có ít cạnh tranh hơn và dễ dàng hơn để có thứ hạng cao. Khi bạn làm điều này, chắc chắn sẽ không nhận được traffic tuyệt vời ngay lập tức, và đó là những nỗi sợ hãi của hầu hết các doanh nghiệp. Nhưng bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn bằng cách xếp hạng # 1 cho các tìm kiếm một vài trăm truy vấn mỗi tháng, hơn bạn sẽ xếp hạng # 10 cho một tìm kiếm mà một vài ngàn truy vấn một tháng. Lưu lượng truy cập của bạn tiếp tục phát triển, và do đó, danh sách theo dõi của bạn càng tăng lên. Tăng trưởng trong Content Marketing xảy ra theo cấp số nhân, do đó, những kết quả ban đầu sẽ phát triển rất lớn sau vài năm. Ngoài ra, khi bạn bắt đầu để có được kết quả lợi nhuận từ công việc của bạn, bạn có thể từ từ thêm ngân sách cho tiếp thị nội dung của bạn, thúc đẩy phát triển nó hơn nữa. Bạn có thể dùng phương pháp này để áp dụng trong toàn thể chiến lược content marketing, không chỉ là SEO.

Thay vì tạo ra nội dung cho các nhà marketer, nên tạo nội dung cho một đối tượng cụ thể hơn, ví dụ, social media marketers, small business marketers…Một khi bạn nắm bắt nhóm đó, bạn có thể bắt đầu tạo ra nội dung cho các nhóm liên quan và mở rộng hơn.

7. Chia sẻ dữ liệu cá nhân có giá trị

Bạn có thể chia sẻ các dữ liệu, nghiên cứu cá nhân, tất nhiên nó phải chính xác và minh bạch. Việc này có 2 lợi ích:

+Nó làm cho nội dung của bạn tốt hơn – Sử dụng dữ liệu cá nhân có nghĩa rằng bạn có một cái gì đó độc đáo để cung cấp (không ai khác có thể cung cấp cho nó). Có một cái gì đó mới để nói lên một phần chất lượng content của bạn.

+Tiết kiệm chi phí tạo ra – Có gì dễ dàng hơn: nhận được một số dữ liệu từ Google Analytics của riêng bạn hoặc cố gắng để có được số liệu của một chuyên gia để đáp ứng vào nội dung của bạn? Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân, có nghĩa là bạn có thể sử dụng ngân sách của bạn cho những thứ khác

8. Nhận mọi sự đóng góp tuyệt vời từ độc giả của bạn

Nếu bạn thuê các nhà văn để tạo nội dung cho bạn, có thể chi phí ít nhất một vài trăm đô la cho mỗi bài. Nhưng có một cách để có được nội dung hay miễn phí. Và đó là bằng cách chấp nhận bài viết của khách. Nhưng nhớ rằng, bạn chấp nhận bài viết của khách không có nghĩa bạn chấp nhận tất cả. Chắc chắn 90% trong số họ sẽ không viết bài cho bạn, nhưng chỉ cần 10% những độc giả tuyệt vời là đủ rồi. Họ sẵn sàng đóng góp để đổi lấy một quyền lợi đặc biệt nào đó (như quảng bá website của họ chẳng hạn)

Có 2 cách để tìm kiếm độc giả tốt:

  • Tạo một trang để thu hút độc giả muốn đóng góp, ghi rõ các quyền lợi và tinh thần hợp tác. Họ sẽ tìm đến bạn khi thấy cộng đồng của bạn tiềm năng
  • Tiếp cận trực tiếp họ: Bạn nhìn thấy 1 bài viết hay, 1 noted hay, 1 status hay…bạn có thể email cho họ để hợp tác (cách này sẽ mất thời gian hơn)

Khi bạn tạo 1 trang để thu hút độc giả viết bài cho bạn cần chú ý 3 yếu tố sau:

  • Ưu đãi, quyền lợi, hãy xem 1 ví dụ dưới
  • Những gì bạn đang tìm kiếm: Khi tác giả là quan tâm đến trang web của bạn, sự chú ý lúc này sẽ chuyển lại cho chính bạn. Bạn cần phải làm cho nó thực sự rõ ràng rằng, bạn chỉ tìm kiếm nội dung đặc biệt.
  • Làm thế nào để họ thấy thích hợp với bạn? Cuối cùng, bạn cần phải cho họ biết những gì bạn đang tìm kiếm. Nếu không, bạn sẽ nhận được tấn của các email với các thông tin không cần thiết, mà sẽ lãng phí thời gian của chính mình (và thời gian của bạn là tiền bạc).

9. Làm mới nội dung từ những bài viết cũ

Điều khó khăn mà người làm Content Marketing thường gặp luôn phải đối mặt là nội dung trở nên lỗi thời.

Ví dụ, bạn có thể viết về hướng dẫn thuế cho năm 2015.

Tốt thôi, đến năm 2016 (sau ngày thuế), bài viết đó đã mất 90% giá trị của nó.

Cũng vậy với nhiều ngành công nghiệp khác. Bài viết SEO từ 5 năm trước đây sẽ là vô giá trị với doanh nghiệp. Nhưng thay vì tạo ra một bài mới từ đầu, bạn có thể sử dụng nội dung cũ sẽ hay hơn nhiều. Dưới đây là hai lựa chọn của bạn:

  • Lựa chọn # 1 – Cập nhật nội dung với thời gian:

Những điều thường thay đổi tăng dần theo thời gian. Thay vì tạo ra một content hoàn toàn mới, bạn có thể chỉ cần cập nhật vào nội dung ban đầu để phản ánh sự thay đổi nhỏ trong ngành của bạn.

  • Lựa chọn # 2 – Tái bản nội dung cũ:

Trong khi bạn có thể cập nhật nội dung cũ để giữ vững giá trị của nó, bạn cũng có thể chỉ đơn giản là tái bản bài viết cũ.

Khi bắt đầu, bạn có một lượng khán giả nhỏ. Khi bạn phát triển các khán giả phần lớn sẽ không nhìn thấy rất nhiều nội dung cũ hay của bạn. Facebook cũng đang áp dụng cách này nếu bạn để ý.

10. Chọn lọc nội dung chất lượng cho các hoạt động quảng cáo

Nếu bạn có thời gian ít, tập trung vào các nguồn có khả năng nhất mang traffic lớn nhất của bạn.

Bắt đầu với danh sách email: Luôn bắt đầu công bố nội dung mới bằng cách gửi địa chỉ email đến những người đã thích nội dung của bạn. Họ là những người có khả năng chia sẻ nội dung đến đối tượng mới. Sau đó tiếp cận trên các mạng xã hội: Không phải tất cả các fan hâm mộ đều cập nhật email. Một số sẽ thích ngay khi bạn chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn hạn chế thời gian hãy thử bắt đầu với người “có tầm ảnh hưởng”.

(Nguồn: Repu Digital)