Press "Enter" to skip to content

Kinh nghiệm tuyển lập trình viên của một startup founder không biết code

Là một startup founder, việc thuê lập trình viên đầu tiên sẽ là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn phải làm. Và nếu bạn không thể phân biệt sự khác nhau giữa PHP và Python thì quyết định này cũng sẽ chứa đựng rất nhiều rủi ro. Nếu bạn không có chút nền tảng kiến thức nào về lập trình, vậy làm sao bạn biết được kiểu lập trình viên nào là phù hợp? Làm thế nào để bạn tìm được ai đó sẽ làm công việc thật tốt? Có nên thuê lập trình viên tự do hay không?

Bản thân tôi đã có nhiều kinh nghiệm từ cả hai vị trí là người đi xin việc và nhà tuyển dụng. Trong suốt quá trình 15 năm là một lập trình viên và nhà quản lý trong lĩnh vực web và mobile, tôi đã tham gia phỏng vấn tuyển dụng khá nhiều. Thực tế hiện nay là mỗi khi có một công ty như Instagram nổi lên, hàng ngàn các startup khác sẽ xuất hiện với hy vọng đạt được thành công tương tự. Thị trường không có đủ những lập trình viêngiỏi để đáp ứng nhu cầu này, cho nên sự cạnh tranh là rất gay gắt. Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn có thể tìm thấy một ứng viên chất lượng.

thue-lap-trinh-vien

1. Nhận ra điều bạn thật sự cần

Nếu bạn là một người hoàn toàn không biết chút gì về lập trình, bạn có thể dành nhiều tháng để học các ngôn ngữ lập trình khác nhau, nhưng chẳng bao giờ biết cách làm thế nào để lập trình ra một sản phẩm thực tế. Để tránh bị sa lầy trong việc nghiên cứu vô hạn đó, đầu tiên bạn phải biết rõ các nhu cầu của mình. Hai câu hỏi then chốt nhất để bắt đầu là:

Bạn cần trang web của bạn để làm gì? Việc có một trang web thì không nhất thiết phải tìm thuê một lập trình viên. Thời điểm bạn cần nó để tương tác với người dùng của bạn, thì đó mới là lúc khôn ngoan để tìm thuê một lập trình viên.

Bạn đang cố gắng xây dựng cái gì? Liệu ý tưởng lớn của bạn là về web, mobile, hoặc cả hai? Nếu câu trả lời không phải 100% liên quan đến web, thì bạn cần phải tìm ai đó có cả kinh nghiệm lập trình mobile.

2. Nhờ một người nào đó có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tuyển dụng nhân viên giúp bạn

Thật không may, không thể biết một lập trình viên có thực sự giỏi hay không khi chỉ nhìn qua hồ sơ của họ. Tôi đã phỏng vấn những người có 10 năm kinh nghiệm lập trình tại các công ty lớn, nhưng tôi đã bị sốc khi thấy trình độ của họ rất kém.

Lập trình không phải là một lĩnh vực đòi hỏi phải có bằng cấp hay xác nhận tương đương, đó là lý do tại sao bạn cần một người có kinh nghiệm để giúp bạn kiểm tra trình độ các ứng viên. Bước này là bắt buộc, bởi vì ngay cả khi bạn có siêng năng đến mức nào đi nữa thì cũng không thể biết được tất cả mọi thứ.

Cũng giống như ở hầu hết các ngành công nghiệp khác, việc thiết lập mối quan hệ với những người giỏi và đã có uy tín trong ngành sẽ giúp bạn đi xa hơn. Hãy nhờ họ giới thiệu người, hoặc nhờ một người bạn trong lĩnh vực công nghệ sẵn sàng giúp bạn phỏng vấn các ứng viên (rồi trả thù lao cho họ bằng một bữa nhậu hoặc bằng tiền). Nếu bạn vẫn chưa quen biết ai trong lĩnh vực này cả, thì hãy tham gia vào các cộng đồng lập trình viên tại địa phương, bằng cách join vào một co-working space hoặc tham dự các buổi meetup – bạn có thể nhận ra người mình cần bằng cách quan sát thật nhiều vào các hoạt động gần đây và những đánh giá tích cực khác.

3. Phải hiểu tâm lý của một lập trình viên

Cách tốt nhất để thu hút một lập trình viên hàng đầu đó là suy nghĩ giống như họ. Hầu hết các lập trình viên, đặc biệt là những người giỏi nhất, đều rất yêu thích những gì họ làm. (Tôi đã bị ám ảnh sâu sắc với lập trình kể từ khi mẹ tôi cho tôi xem những ứng dụng trong BASIC, lúc tôi mới 8 tuổi). Lập trình là bộ môn nghệ thuật đối với những lập trình viên. Chúng tôi làm điều đó bởi vì không có gì thích hơn việc được giải quyết các vấn đề hóc búa mỗi ngày.

lap-trinh-vien-tu-do

Nhưng làm thế nào để bạn có thể nói chuyện với một lập trình viên? Hãy trung thực về những gì bạn đang tìm kiếm, nhưng đừng biến mọi cuộc trò chuyện thành một giao dịch làm ăn. Hãy giải thích ý tưởng cơ bản của bạn, và hỏi xem cách họ tiếp cận nó từ góc độ kỹ thuật sẽ như thế nào. Một khi họ đã xây dựng được nó ở trong đầu, thì ý tưởng đó gần như là có thể xây dựng thành công trong thực tế.

4. Phải rõ ràng về chuyện tiền bạc

Các lập trình viên có thể ăn mặc giống như họ là mấy tay cung cấp đồ ăn nhanh cho văn phòng của bạn vậy, nhưng họ là những chuyên gia và luôn yêu cầu sự tôn trọng. Khi tuyển dụng, điều quan trọng là phải nói rõ về tình trạng công ty của bạn và những gì bạn có thể trả cho họ. Nếu bạn có một triển vọng để chứng minh cho sự thành công trong tương lai – ví dụ, một quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào, những mối quan hệ trong ngành, và một nguyên mẫu (prototype) – hoặc bạn có thể thu hút nhân tài quan trọng bằng cách thỏa thuận chia cho họ một con số % cổ phần của công. Nếu bạn không có gì ngoài một ý tưởng và một nụ cười, thì bạn nên tìm kiếm một đối tác toàn diện – và đó là một phương án tốt nhất dành cho bạn.

5. Thuê lập trình viên tự do

Các startup thường không có nhiều tiền. Việc thuê một lập trình viên tự do cũng là một lựa chọn bạn cần xem xét. Lập trình viên freelance không làm tốn nhiều chi phí quản lý, bảo hiểm, chỗ ngồi trong văn phòng…Tuy nhiên, nếu thuê một lập trình viên freelance thì bạn phải chắc chắn về trình độ cũng như thương lượng giá cả hợp lý. Bạn cũng nên làm hợp đồng rõ ràng với họ để xác định rõ công việc, thù lao và các khoản mục cần thiết khác. Ngoài ra, để công việc hoàn thành đúng thời hạn, bạn và freelancer cần thống nhất thời gian hoàn thành dự án, chịu trách nhiệm các phí tổn nếu như kết quả không được tốt.

(Nguồn: Tham khảo từ Techmaster.vn)