Press "Enter" to skip to content

Đàm phán-một trong những kỹ năng để tìm công việc freelance

Để trở thành một freelancer, ngoài việc có một nền tảng kiến thức vững chắc, bạn phải trau dồi các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng đàm phán,…Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập sâu đến kỹ năng đàm phán. Đây chính là một trong những chìa khóa để tạo nên thành công trong công việc freelance.

Đàm phán - kỹ năng quan trọng trong tìm việc freelance

Đàm phán là một trong những kỹ năng để trở thành freelancer 

Nguồn ảnh: socialworkshorts.co.uk

1. Những điều cần biết về đàm phán

Đàm phán là gì?

Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được những điều mà ta mong muốn từ người khác. Trong đó các bên tham gia sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận những điều kiện và các giải pháp để thống nhất những vấn đề nào đó. Sự đạt được thỏa thuận chính là sự thành công của các bên tham gia.

Tầm quan trọng của đàm phán đối với freelancer

Đàm phán rất quan trọng đối với freelancer trong việc tìm công việc freelance. Đây là kỹ năng quyết định mức chi phí của dự án, khả năng sống sót với nghề lập trình tự do.

Đàm phán cũng là một khía cạnh rất quan trọng nếu freelancer muốn giữ khách hàng cho dịch vụ của họ. Trong kinh doanh, thay vì chấp nhận hay bác bỏ những gì khách hàng đưa ra, khả năng đàm phán sẽ giúp freelancer có những khách hàng trung thành. Điều này không những đem lại cho chúng ta một kết quả như ý mà còn giúp hạ nhiệt khi cả hai bên có mâu thuẫn.

2. Bốn cách để đàm phán thành công

Chuẩn bị

Chuẩn bị trước khi đàm phán với khách hàng để nắm lấy 90% sự thành công. Hai điều quan trọng nhất cần làm trong quá trình chuẩn bị là: Đảm bảo tất cả thông tin mà bạn có thể có về thương lượng sắp tới. Điều quan trọng nhất bạn cần biết là dự án của bạn và người mà bạn sẽ thương lượng. 

Thứ hai, suy nghĩ về quá trình đàm phán từ đầu đến cuối và chuẩn bị giải pháp cho bất kỳ tình huống nào.

Lắng nghe

Hoạt động lắng nghe bao gồm khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng lời nói. Thay vì dành phần lớn thời gian tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn lắng nghe khách hàng, sau đó tìm ra những điểm chung để thỏa hiệp trong cuộc họp.   

Lắng nghe trong kỹ năng đàm phán rất quan trọng

Freelancer nên lắng nghe nhiều hơn để tìm ra điểm mấu chốt vấn đề

Nguồm ảnh: wordup411ng.com

Kiểm soát cảm xúc

Các freelancer phải có khả năng điều chỉnh cảm xúc của mình trong suốt cuộc đàm phán. Đàm phán về các vấn đề nhạy cảm có thể gây mâu thuẫn trầm trọng nếu bạn không kiềm chế được cảm xúc. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn đến chất lượng công việc của các freelancer. 

Ví dụ, trong cuộc đàm phán thỏa thuận mức phí với khách hàng về công việc lập trình web, freelancer có thể phản ứng giận dữ nếu khách hàng đưa ra mức giá quá thấp. Trong trường hợp này, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh để quá trình làm việc diễn ra thông suốt hơn. 

Đạo đức và độ tin cậy

Tiêu chuẩn đạo đức và độ tin cậy của một freelancer sẽ tạo nên sự tin tưởng cho khách hàng. Bạn phải thực hiện lời hứa theo thỏa thuận sau khi cuộc đàm phán kết thúc. Điều này giúp khách hàng duy trì lòng tin với bạn, từ đó, bạn sẽ có cơ hội hợp tác với họ trong những dự án tiếp theo. 

Đạo đức và độ tin cậy đóng một phần quan trọng trong đàm phán

Đàm phán tốt giúp freelancer nâng cao khả năng nhận được dự án

3. Kết luận

Một freelancer thành công đòi hỏi phải có một tập hợp các kỹ năng và kiến thức để đảm bảo mục tiêu đạt được. Đàm phán là một trong những kỹ năng để trở thành một freelancer giỏi. Nếu bạn đã thuần thục kỹ năng này thì hãy truy cập vào website freelancerViet.vn để tìm công việc freelance bạn nhé!