Press "Enter" to skip to content

Lê Văn Lợi – câu chuyện thành công từ nghề freelancer

Tạo dựng công việc dựa trên nền móng vững chắc: câu chuyện thực tế từ một Freelancer


Với khao khát tìm tòi kiến thức mới, cùng với quyết tâm giúp đỡ gia đình, đã thôi thúc Lợi trở thành một nghiên cứu sinh. Chàng trai trẻ 26 tuổi đến từ tỉnh Thừa Thiên- Huế, Việt Nam đã tham gia dự án thiết kế vi mạch (Integrated Circuits Design) tại một trường đại học uy tín ở Singapore – Đại học Kĩ thuật Nanyang.


Du học là một việc tốn kém, nên Lợi cần phải kiếm thêm tiền. May mắn thay, anh đã tìm được công việc với mức lương hấp dẫn mà mình mong muốn với thời gian linh hoạt và chủ động. Đó chính là công việc tự do (freelancer), một nền tảng hay nói đúng hơn là một thế giới, một sân chơi, một sàn giao dịch việc làm, mà Lợi được bạn bè giới thiệu. Freelancer vô tình bén duyên với Lợi và cũng là công việc đầu tiên mà Lợi lựa chọn sau khi tốt nghiệp đại học vì nó đem lại khả năng thu nhập cao và quan trọng nhất là sự tự do cho người làm việc. 

 

“Thu nhập của freelancer thường cao hơn nhiều so với thu nhập của một kĩ sư có công việc làm ổn định. Công việc kiếm tiền thì liên quan trực tiếp với kiến thức mà bạn được học ở trường và hỗ trợ rất nhiều kinh nghiệm quý giá cho ngành nghề mà bạn theo đuổi. Bởi vì nó đến từ những dự án rất thực tế, và bạn phải có trách nhiệm đặt ra deadline hoàn thành các dự án mà bạn nhận từ khách hàng. Cho nên tốt nhất là bạn nên rèn luyện nhiều kỹ năng để có background thật tốt với mục đích làm cho khách hàng tin tưởng mình thì tỉ lệ các dự án, công việc, giá trị lao động của bạn cũng sẽ tăng lên theo tỉ lệ như vậy. Thêm nữa, bạn cũng có thể làm việc bất cứ khi nào bạn có thời gian và làm ở bất cứ đâu. Lương cơ bản của một kĩ sư mới ra trường ở Việt Nam khoảng 500 USD, nhưng tôi có thể kiếm được nhiều hơn số này chỉ với một vài dự án.” – Lê Văn Lợi


Lợi có kiến thức chuyên môn ở các lĩnh vực như FPGA, Verilog và Ngôn ngữ mô tả phần cứng VHSIC (VHDL). Cùng với sự giúp đỡ của sàn giao dịch việc làm Freelancer.com, anh đã tham gia hàng trăm dự án trong suốt 3 năm làm việc tại nền tảng việc làm tự do này.


“Là một nghiên cứu sinh (học vị tiến sĩ), tôi rất bận rộn với việc học ở trường, cho nên tôi không có đủ thời gian để đấu thầu các dự án. Chính vì thế mà Freelancer.com thường giúp tôi tìm kiếm những công việc, dự án để làm. Họ làm việc rất nhanh chóng và đáng tin cậy.” – Lợi nói.


Bên cạnh sàn giao dịch việc làm tự do với giao diện website truy cập trên máy tính, Lợi cũng sử dụng ứng dụng di động (apps) của Freelancer mỗi khi anh di chuyển bằng các phương tiện giao thông. “Ứng dụng di động của Freelancer giúp tôi đấu thầu dự án và liên lạc với khách hàng gần như ngay lập tức. Sự cân bằng về thời gian cho chương trình học Tiến sĩ và công việc Freelancer chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.”


Theo như Lợi, những kinh nghiệm anh có được từ công việc Freelancer là vô giá. Những hiểu biết sâu sắc từ các dự án anh đã làm giúp anh phát triển công việc cũng như bản thân theo hướng chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt là khi có các dự án khẩn cấp, Lợi bị buộc phải làm việc nhiều hơn mức bình thường, nhưng anh vẫn bình tĩnh vượt qua.


Những kinh nghiệm này về sau đã dẫn đến việc Lợi đã phát triển một website cá nhân là fpga4student.com, một nền tảng mà ở đó anh chia sẻ những ý tưởng với sinh viên thông qua các cuộc thảo luận, những bài hướng dẫn và đặt ra những chủ đề xung quanh công việc và cuộc sống để tất cả mọi người có thể vào đó nói lên quan điểm của chính mình. 


Không chỉ thành công về việc phát triển website của mình, Lợi còn tìm thấy ở Freelancer.com có sự bảo mật về tài chính. Anh dễ dàng chi trả hết các chi phí cho cuộc sống của mình và thậm chí còn gửi tiền về giúp đỡ cho gia đình. 


“Bố mẹ tôi đều là nông dân, vì vậy rất khó để đảm bảo thu nhập vững vàng. Vậy nên tôi giúp đỡ bố mẹ về mặt tài chính. Cả hai em trai và em gái đều học ở trường đại học tôi từng học. Học phí và chi phí trang trải cuộc sống của 2 đứa em tôi đều do tôi đảm nhiệm. Tôi cũng phải kỷ luật quản lý chi tiêu của mình để hỗ trợ bố mẹ khi cần thiết nữa.” 

 
Freelancer đã mở đường giúp cho Lợi có thể tập trung vào việc học mà không cần lo lắng quá nhiều về việc chu cấp tài chính gia đình của mình. Anh thậm chí còn nhắc đi nhắc lại về việc Freelancer đã giúp anh ra sao trong quãng thời gian khó khăn khi tiền học bổng bị trì hoãn. 


“Lần đầu tôi tới Singapore để học, tôi đã không được nhận tiền học bổng trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, tôi không hề lo lắng  bởi vì thu nhập từ Freelancer.com đã giúp tôi giải quyết được mọi vấn đề liên quan tiền bạc. Tất cả các chi phí ăn ở, đi lại và hỗ trợ cho gia đình của tôi đều kiếm được từ các dự án Freelancer.”

 


“Freelancer là một nền tảng tuyệt vời để giúp mọi người học hỏi kinh nghiệm và kiếm sống. Thu nhập ở đây tốt hơn nhiều so với các lựa chọn làm việc cố định ở địa phương hoặc làm việc ổn định cho 1 doanh nghiệp nào đó. Freelancer.com và các sàn giao dịch khác như FreelancerViet.vn cũng rất dễ sử dụng, đáng tin cậy và còn phổ biến trên toàn thế giới.” – Lê Văn Lợi.

Trở thành Freelancer không khó, chỉ là bạn không muốn hoặc do bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Nhấn click ngay và gia nhập đội hình freelancer cùng chúng tôi ngay. Ngoài công việc cố định, bạn có thể kiếm thêm với thời gian rảnh mọi lúc mọi nơi.


 

Nguồn: freelancer.com

Việt hóa bởi freelancerViet