Press "Enter" to skip to content

Những thuật ngữ must-know khi bạn làm việc cùng freelancer

Cùng tìm hiểu thuật ngữ trong ngành trước khi hợp tác với những freelancer
 
 
———————————
 
 
Freelancing là một chủ đề khá nổi bật gần đây, theo một hướng tích cực. Theo báo cáo những năm gần đây ở Mỹ, nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực này đã tăng nhanh gấp 3 lần so với năm 2014. Với tốc độ này, người ta dự đoán rằng đến năm 2027, những freelancer sẽ chiếm hơn nửa nguồn nhân lực của toàn nước Mỹ.
Sự tăng trưởng này sẽ làm thay đổi cách tiến hành công việc. Những freelancer làm việc một các thoải mái, linh hoạt và chỉ nhận những công việc mà họ cảm thấy hứng thú. Những công ty thuê họ làm việc sẽ có lợi nhiều hơn nếu có thể khai thác được những khả năng của họ và chi trả một cách phù hợp.
Vậy làm các nào để có thể tiếp cận được những freelancer tài năng? Dưới đây là một vài lời khuyên khi bạn muốn tìm và hợp tác với những freelancer trong thời gian tới.
 
 
 
 
 
Đầu tiên phải tìm hiểu những thuật ngữ trong ngành:
 
 
“Freelance” thường được dùng để nói bao quát rộng rãi nhiều ngành nghề cũng như công việc khác nhau linh hoạt. Nhìn chung môi trường làm việc khá giống nhau nhưng thật ra những công việc này đều hoàn toàn khác nhau.
Gig worker – người làm việc theo yêu cầu
“Gig worker” là những người làm việc theo yêu cầu, họ thực hiện những dự án có thời hạn, thường là những việc không đòi hỏi quá nhiều kĩ năng, có thể là cả những công việc nhỏ nhất như làm bartender trong một sự kiện nào đó.
Freelancer
“Freelancers” là những người làm việc độc lập và có nhiều kinh nghiệm, am hiểu về một lĩnh vực nào đó như kế toán, phát triển sản phẩm hay viết lách. Freelancer có thể làm với hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn một cách độc lập với khách hàng hoặc dưới tư cách nhân viên một công ty về freelancer.
Freelancer là sự lựa chọn cho những bạn yêu thích sự tự do,thoải mái trong việc sáng tạo và theo đuổi đam mê.
 
 
 
 
 
 
Contingent worker – người làm việc ngẫu nhiên
“Contingent worker” đôi khi dùng để ám chỉ cả freelancer và gig worker, những người chỉ nhận công việc phù hợp với quỹ thời gian của họ.
Temporary worker – nhân viên tạm thời
Nhân viên tạm thời là những người làm việc với hợp đồng ngắn hạn, có thể làm toàn thời gian hoặc bán thời gian, thường được giới thiệu từ những công ty giới thiệu việc làm.
Independent Contractors (ICs) – Nhà thầu tự do
Nhà thầu tự do không hẳn có công việc linh hoạt. Họ là những người được bổ nhiệm vị trí rõ ràng và hoàn toàn khác với những nhân viên hạng W-2. Những nhà thầu này là những doanh nhân lớn hoặc nhỏ thường kinh doanh dưới dạng dịch vụ nhiều hơn là hàng hóa. Một vài trường hợp, gig worker, freelancer và những công ty về freelance cũng có thể là nhà thầu tự do.
Remote worker – nhân viên làm việc từ xa
Nhân viên làm việc từ xa có thể là một nhà thầu tự do, một công ty giới thiệu việc làm hay là một nhân viên thông thường mà công việc đòi hỏi họ phải làm việc từ khoảng cách xa với nơi cần làm. Làm việc từ xa là một loại hình công việc riêng biệt, không nhất thiết phải có văn phòng việc.
 
 
Hợp tác với nhiều freelancer
 
Khi bạn cần làm báo cáo công việc hằng năm cho công ty hay cần người làm kế toán để lên kế hoạch tài chính, một freelancer dư sức để tự làm.
Còn khi tiến hành một dự án lớn, khi cần phát triển ứng dụng hay cần phân tích thị trường thì sao? Lúc này có lẽ một công ty hỗ trợ làm việc từ xa sẽ phù hợp với bạn hơn là một freelancer đấy.
Những công ty hỗ trợ làm việc từ xa hay những công ty về freelancer hình thành từ nhiều hình thức khác nhau. Có thể hình thành từ việc chia sẽ kinh nghiệm từ những người chuyên nghiệp với mọi người hay gồm nhiều người am hiểu về những lĩnh vực khác nhau cùng hợp tác chung trong công việc. Họ có thể làm việc trong văn phòng hoặc làm công việc từ xa.
Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi dưới đây để xác định xem một freelancer với một công ty hỗ trợ làm việc từ xa, chọn bên nào phù hợp với mình hơn:
 
• Dự án lớn cỡ nào?
• Dự án đơn giản hay phức tạp?
• Bạn định đặt thời hạn cho công việc ra sao?
• Bạn cần một freelancer làm việc có giờ giấc kỉ luật hay một freelancer linh hoạt?
• Đây là dự án dài hạn hay ngắn hạn?
• Dự án có cần tiến hành lại trong tương lai hay có những công việc bổ sung nào không?
 
Làm sao để tuyển được một freelancer tài năng???
 
Một khi bạn đã hiểu được bản thân mình phải tìm kiếm điều gì rồi, vậy bây giờ sẽ đi đến làm sao để tìm đến được đúng những freelancer hay công ty về freelancer phù hợp? Bạn có hai cách chính để tìm kiếm những freelancer tài năng:
 
1. Liên hệ trực tiếp
 
Hãy đăng bài tìm kiếm hay dùng công cụ tìm kiếm để liên hệ trực tiếp với những freelancer. Đây là cách tìm kiếm hiệu quả nhất nhưng những lựa chọn dành cho bạn khá là hạn hẹp.
 
Bạn cũng có thể tìm kiếm bằng cách chia sẻ dự án của bạn lên mạng xã hội hay lên những công ty tuyển mộ.
 
 
2. Sử dụng những website trực tuyến về freelancer
 
Những platform như freelancerViet đã hợp thức hóa việc tuyển mộ freelancer bằng cách cung cấp những công việc cụ thể và có thể có nhiều lựa chọn hơn. Bạn sẽ được kết nối với đại gia đình freelancer đủ mọi lĩnh vực chỉ qua một cú click đăng việc. 
 
Tùy thuộc vào quy mô công việc bạn cần làm mà anh em freelancer sẽ đưa ra cho bạn những báo giá thích hợp. Báo giá cung cấp cho bạn portfolio và kinh nghiệm làm việc cùng những sản phẩm mẫu. Việc này tạo cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong việc chọn lựa.
 
Sử dụng các platform trực tuyến giúp giảm chi phí chi trả cho hợp đồng đến 60% so với các liên hệ trực tiếp, đồng thời cũng giảm bớt thời gian kí kết hợp đồng mà không làm giảm chất lượng công việc.
 
Bức tranh toàn diện về lĩnh vực freelance
 
Việc hợp tác với những freelancer không chỉ mang ý nghĩa trong thời gian ngắn, trong dự án tức thời hay khoảng thời gian khởi động ban đầu. Nhiều công ty có những suy nghĩ táo bạo hơn, họ muốn thu thêm lợi nhuận bằng cách tận dụng tối đa những khả năng và sự linh hoạt của freelancer từ hợp đồng. Hãy nhìn vào cách Vivino tận dụng nhóm nhân viên kết hợp của họ để vận hành ứng dụng Wine-apairing – một ứng dụng tìm kiếm rượu – sao cho kịp thời và ngân sách đủ chi trả.
 
Nhờ vào công nghệ tiên tiến ngày nay, không thể nào dễ hơn để tìm được đúng người, đúng nhu cầu và giá cả phù hợp. Hãy suy nghĩ về điều đó ngay hôm nay, bạn có thể tìm cách liên hệ trực tiếp hoặc dùng những platform như freelancerViet nhé!
 
FreelancerViet là một cầu nối giữa doanh nghiệp và freelancer, nơi mà mọi người với mọi công việc đều có thể tìm được những freelancer giàu kĩ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi cung cấp cho bạn những đề xuất toàn diện nhất kết hợp giữa công nghệ với nguồn nhân lực tài năng và dịch vụ đáp ứng theo nhu cầu.
 
Vậy nên hãy nhận những ưu đãi tuyển dụng của chúng tôi dành cho các bạn, tuyển freelancer hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!
 
 
Nguồn: Upwork
Việt hóa bới freelancerViet