Press "Enter" to skip to content

Freelancer Việt Nam đã yêu thích công việc này như thế nào?

Nếu ai đã từng làm freelancer thì chắc hẳn đã trải qua cái cảm giác lúc thì tiền đầy túi, lúc thì không có tiền bởi 1 lý do đơn giản, có làm việc mới có tiền, không làm lấy gì có. Hoàn toàn khác với công việc văn phòng – tới tháng sẽ có lương – freelancer phải đương đầu với áp lực không có lương mà chỉ có tiền dự án, không thì đói. Ở các nước phát triển, hình thức Freelancing rất phổ biến, công việc đặt nặng thời gian và hiệu suất nên freelancer rất có đất sống và tất nhiên thu nhập sẽ cực tốt nếu anh là 1 người có chuyên môn cao và quan hệ rộng.
networking
 
Vậy làm thế nào để trở thành freelancer đây? Bản thân mình trước khi rời hình thức làm việc lãnh lương tháng chuyển sang làm freelancer cũng rất hồi hộp và lo lắng không biết liệu có gì trở ngại không. Và sau gần nữa năm hoạt động với danh nghĩa freelancer, mình thật sự yêu thích hình thức làm việc freelance này. Theo mình nghĩ, để hòa nhịp được với hình thức freelance, bạn cần phải có tối thiểu một số yếu tố sau: Đam mê công việc thật sự, có chuyên môn trong lĩnh vực của mình, có quan hệ xã hội với nhiều người, nhiều giới và quan trọng là phải có khả năng tự bố trí cho cuộc sống, công việc của mình. Vì khi làm freelancer, bạn phải đương đầu với việc hoặc ngày nào cũng là chủ nhật, hoặc ngày nào cũng là ngày làm việc ^^.
 
Dưới đây là một số lý do khiến mình rất yêu thích công việc freelance hiện tại:
  1. Có thời gian đeo đuổi công việc mình yêu thích: như mình đây rất thích đi cinema, đọc sách, đàn đúm bạn bè…Từ khi làm freelancer, lúc nào thích làm cái gì thì làm, không phải đợi “hết giờ hành chính” mới làm được nên stress hầu như không có.
  2. Có nhiều thời gian để nâng cao trình độ: nghề nào cũng vậy, ai cũng không ngừng trau dồi, học tập để nâng cao chuyên môn, trình độ. Nếu ai đã từng đi làm theo hình thức văn phòng, hầu như làm việc ở công ty đã chiếm hết tâm trí, sức lực của bạn khiến bạn rất ít thời gian để nâng cao chuyên môn của mình. Nếu là freelancer, bạn sẽ có nhiều thời gian để học hỏi hơn đó, ăn thua là bạn có nghị lực hay không thôi.
  3. Có nhiều thời gian để suy nghĩ: nếu bận bịu suốt ngày, có bao giờ bạn suy nghĩ mình đang làm như thế có ích lợi gì không, mục đích sau 5 năm, 10 năm nữa sẽ thế nào nếu hiện giờ cứ như thế. Riêng mình, lúc nào cũng suy nghĩ cả, có ai đó cũng từng nói là con người còn tồn tại thì còn suy nghĩ ^^.Nghĩ về cuộc sống, nghĩ về công việc, nghĩ về tương lại, nghĩ về tiền, nghĩ về …tất tần tật.
  4. Có nhiều thời gian để viết blog: Nếu ai đó nói với bạn Freelancer làm việc suốt không thấy ngừng nghĩ thì hãy xem lại, vì thực sự đã làm freelancer, thời gian phần lớn dành cho những việc đâu đâu,chứ làm công việc chuyên môn hầu như không có nhiều. Vì nếu làm mà không có thời gian thì hơi nghi ngờ ^^. Từ khi chuyển sang làm freelancer, mình thật sự có thời gian để viết blog, chia sẽ những suy nghĩ, kinh nghiệm cá nhân đến cho mọi người. Và viết blog giờ đây cũng đã trở thành 1 thú tiêu khiển của mình ^^.
  5. Mặc quần đùi làm việc ^^: Không biết các bạn thế nào chứ mình đây rất ư là không thích cái cảnh mặc quần áo chật cứng, khó chịu trong người, rồi giày kín bít, mạch máu khó lưu thông lên não sẽ khiến làm việc không bao giờ có hiệu suất cả, nên ở nhà mặc quần đùi làm việc là tuyệt nhất.        làm việc tự do
  6. Không bị quấy rầy: Đối với một số người thì coi việc làm việc 1 mình là có hại, còn mình thì thấy nó thật có lợi. Mặc dù đã có người cho rằng trí tuệ đám đông thông minh hơn 1 cá nhân nhưng nên nhớ đám đông không phải lúc nào cũng thông mình hơn trí tuệ của 1 người. Nếu quan tâm thì tìm cuốn “trí tuệ đám đông” để nghiên cứu. Ngoài ra, mình không có cái sở thích là đeo cái earphone để nghe nhạc, như vậy chả có gì là thú vị, mà đi làm văn phòng thì phải thế rồi, musik mà, hiếm khi ai giống mình.
  7. Có thời gian để giao lưu: từ khi làm freelancer, thời gian mình giao lưu với các bạn, với cộng đồng trở nên nhiều hơn, khiến cho mối quan hệ trở nên rộng lớn và tốt hơn, cái này thì luôn cần thiết cho mọi công việc.
  8. Có thời gian để…làm ông nhà giáo: không biết từ bao giờ lại có cái niềm vui dạy học, có lẽ vì nhu cầu được giao lưu, gặp gỡ nhiều người, đồng thời để cũng cố thêm kiến thức nên đã lựa chọn việc đi dạy học. Tuy nhiên, cũng đừng ôm đồm quá, có nhiều người coi việc dạy học làm chính mà freelancer là phụ thì thôi, miễn bàn.
  9. Không có boss: Nếu bạn cần có 1 người boss để làm việc thì có lẽ bạn không thích hợp với công việc freelance, ngược lại thì chúc mừng bạn. Mình hiện tại là 1 người không thích có boss cho công việc của mình.
  10. Thu nhập khá hơn: rõ ràng, nếu bạn đánh đổi 1 công việc ổn định, chắc chắn và nhẹ hàng bằng 1 công việc không chắc chắn thì phải có gì đáng để hy sinh chứ. Tất nhiên, có rủi ro thì sẽ có lợi nhuận và freelancer cũng thế. Nếu làm càng lâu năm thì freelancer sure là sẽ kiếm khá nhiều tiền và có khá nhiều thời gian hơn để hưởng thụ cuộc sống.
Có lẽ hơi lập dị, nhưng 10 lý do ở trên khiến mình chọn freelancer làm bước phát triển tiếp theo cho sự nghiệp. Chúc mọi người 1 tuần làm việc hiệu quả.
(FreelancerViet Sưu tầm)