Press "Enter" to skip to content

FreelancerViet và 6 lời khuyên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Việc cân bằng  công  việc và cuộc sống không phải là một khái niệm thực tế với hầu hết chúng ta. Dưới đây là cách để đạt được nhiều mục tiêu thực tế trong việc sắp xếp lại công việc/ cuộc sống hơn.
Có rất nhiều lời khuyên đưa ra về vấn đề cân bằng công việc – cuộc sống. Nhưng sự thật là, hầu hết mọi người không quan tâm tới lời khuyên làm thế nào để cân bằng cuộc sống công việc với cuộc sống cá nhân của họ. Thay vào đó, họ muốn biết làm thế nào sắp xếp được cả hai.
Đối với nhiều doanh nhân và chủ doanh nghiệp ngày nay, công việc là cuộc sống. Như Geerdens Inge, Giám đốc điều hành của CVWarehouse, một công ty tuyển dụng trực tuyến, đã nói: "Tôi không tìm kiếm cách để cân bằng cuộc sống riêng tư với cuộc sống công việc của tôi. Tôi chỉ cố gắng để có một cuộc sống tuyệt vời."
Mỗi doanh nhân thành công đều biết rằng công việc không bao giờ dừng lại khi bạn đặt ra mục tiêu thành lập và phát triển mạnh một công ty. Todd Hills, người sáng lập và Chủ tịch của cửa hàng cầm đồ trực tuyến Pawngo nói "Nếu bạn là một doanh nhân hoặc giám đốc điều hành hiện đang  xây dựng một công ty, các khái niệm về điều độ có thể không năm trong từ vựng của bạn.”
Ảnh hưởng tới gia đình
Một số quan ngại rằng sự cống hiến cho một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của con cái. Không nhất định là thế. Khi có cơ hội sử dụng tài năng của bạn, bạn được khuyến khích về năng lực và bạn có khả năng thực hiện niềm đam mê có thể giúp bạn trở thành một người cha/mẹ tốt hơn. Như bác sĩ trị liệu tâm lí Thụy Sĩ CG Jung đã nói: "Không có gì có ảnh hưởng mạnh hơn về mặt tâm lý tới môi trường và đặc biệt là với những đứa con của họ hơn cuộc sống buồn tẻ của cha mẹ."
Ví dụ về nghiên cứu được tiến hành bởi khoa phát triển xã hội và cảm xúc – đại học Cambridge  chỉ ra rằng những bà mẹ đi làm có thể có mức độ hạnh phúc cao hơn so với những bà mẹ làm nội trợ. Điều này có ảnh hưởng tích cực tới những đứa trẻ, bao gồm cả lợi thế về thành tích học tập tốt hơn, điều chỉnh xã hội và ý thức về năng lực và hiệu quả cao hơn.
Trong việc thăm dò ý kiến những đứa trẻ: Trẻ em ở Mỹ thực sự suy nghĩ gì về cha mẹ đang đi làm của chúng, Ellen Galinksky đã báo cáo nghiên cứu cho thấy hơn 1000 trẻ em độ tuổi từ 8 đến 18 được hỏi, “ Nếu được cho một điều ước thay đổi cách làm việc của cha mẹ mà có ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn, bạn ước điều gì?” Đáng ngạc nhiên, có nhiều thời gian với cha mẹ không phải là câu trả lời nhiều nhất trong danh sách của những đứa trẻ. Thay vào đó, phần lớn những đứa trẻ mong muốn cha mẹ chúng có ít căng thẳng và mệt mỏi hơn với công việc. Đặc biệt, nghiên cứu cũng cho thấy rằng những cha mẹ được truyền cảm hứng bởi công việc sẽ tương tác tốt hơn với bọn trẻ và có ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của chúng.
Dưới đây là sáu lời khuyên giúp bạn sắp xếp công việc với cuộc sống cá nhân của bạn để bạn, việc kinh doanh của bạn và gia đình của bạn đều phát triển tốt:
 
 
1. Giảm cảm giác tội lỗi
Nếu bạn là một nữ doanh nhân, đừng để biểu hiện ánh mắt của người khác làm bạn cảm thấy tội lỗi khi họ phát hiện ra bạn quay trở lại với việc kinh doanh ngay sau khi sinh. Trong nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những bà mẹ làm việc bên ngoài không có ảnh hưởng bất lợi tới những đứa trẻ. Việc trải qua những cảm giác tội lỗi không đúng chỗ không chỉ cản trở bạn làm tốt việc điều hành và phát triển kinh doanh của bạn mà còn ngăn cản bạn tận hưởng vai trò làm cha mẹ và là một người cha/mẹ mạnh mẽ và tự tin của bọn trẻ. 
 
2. Sắp xếp về thời gian
Nếu bạn dự định sắp xếp thành công một cuộc sống công việc giàu có và đầy đủ với một cuộc sống cá nhân thoải mái, bạn phải học cách quản lí thời gian một cách nghiêm khắc. Bạn có thể đặt bữa tối trong 2 hoặc 3 lần một tuần? Bạn có thể thuê một người giúp đỡ công việc gia đình? Bạn có thể thuê một gia sư giúp con bạn làm bài tập về nhà vài buổi một tuần? Hãy cân nhắc.
Để giúp bạn đưa ra những ý tưởng khác để quản lý thời gian của bạn, hãy sử dụng các công cụ tư duy sáng tạo SCAMPER như sau:
S = Thay thế. Có hay không một quá trình hoặc thiết bị có thể giúp bạn thay thế cho một công việc hiện tại sẽ đẩy mạnh cách bạn kinh doanh?
C = Kết hợp. Những hoạt động tốn nhiều thời gian nào bạn có thể kết hợp để tiết kiệm thời gian?
A = Thích nghi. Một số ý tưởng hoặc các quá trình nào từ những doanh nghiệp khác bạn có thể áp dụng để giúp bạn hiệu quả hơn?  
M = Sửa đổi. Bạn có thể giảm thiểu điều gì một cách an toàn trong cuộc sống của bạn?
P = Đặt vào sử dụng khác. Bạn có thể đặt một số nhân viên vào những lĩnh vực khác bằng cách đào tạo họ?
E = Loại bỏ.  Những gì bạn có thể loại bỏ hoàn toàn?  Điều này có thể bao gồm các quy trình, thái độ và con người.
R = Sắp xếp lại.  Làm thế nào bạn có thể sắp xếp lại thói quen hàng ngày của bạn để gần gũi với gia đình hơn?
 
3. Đánh giá lại cách bạn thể hiện trong từng vai trò
Là chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc nhà kinh doanh, cuộc sống của bạn liên tục cần điều chỉnh. Những gì được làm tốt trong một tháng, không nhất thiết phải làm tốt trong tháng tiếp theo. Có nhiều khi ở nhà mọi thứ sẽ tốt hơn và bạn có thể dành những ngày dài sau đó cho kinh doanh. Nhưng cũng có khi vấn đề nổi trong cuộc sống cá nhân yêu cầu bạn phải giảm bớt mọi thứ  để dành cho gia đình. Phát triển linh hoạt cảm xúc để đối mặt với những tình huống thử thách.
Tiếp cận  hai khía cạnh của cuộc sống của bạn như việc bạn tiếp cận sự thay đổi các mùa. Lấy cảm hứng từ Ryan Smith, người đồng sáng lập của Qualtrics, một nhà cung cấp toàn cầu vể sưu tập và phân tích dữ liệu doanh nghiệp, đã nói rằng: "Mỗi tuần, tôi kiểm tra những khía cạnh trong cuộc sống của tôi – cha, chồng tôi, Giám đốc điều hành, bản thân và xác định các hành động cụ thể có thể giúp cho tôi cảm thấy thành công và hoàn thành trong những khả năng này." Đây là một thói quen tốt giúp bạn liên tục đánh giá cách bạn thực hiện tất cả các vai trò quan trọng trong cuộc sống.  
 
4. Kết hợp cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân
Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin Group, có một cách tiếp cận đặc biệt cho công việc và cuộc sống. Ông đã từng nói “thay vì nghĩ về hai khía cạnh của cuộc sống như một sự đối kháng, tại sao không kết hợp chúng lại? Tôi không chia ra công việc và cuộc sống: Tất cả đều quan trọng.” Ví dụ, ông đã kết hợp việc giúp bọn trẻ làm bài tập về nhà với cho chúng tham gia vào công việc của ông. Branson nói: “Việc thảo luận công việc với chúng có thể là cách tốt để dành thời gian cùng nhau  và có thể giúp bạn nhìn ra vấn đề từ một quan điểm mới.” Một vài ý tưởng của ông xuất phát từ cuộc trò chuyện với bọn trẻ. Làm thế nào bạn có thể kết hợp một phần cuộc sống công việc với cuộc sống cá nhân?
 
5. Đặt bản thân lên trên cùng trong danh sách ưu tiên
Khi những người khác phụ thuộc vào bạn, cho dù đó là nhân viên hay gia đình của bạn,  thất bại không phải là một lựa chọn. Điều này có nghĩa là  hãy chăm sóc bản thân và đặt mình lên trên danh sách ưu tiên. Một việc thường bị bỏ quên là tập thể dục. Todd Hills đã có câu rất hay: "Sức khỏe thể chất tạo ra sự giàu có về tài chính." Đừng bỏ qua phần rất quan trọng trong cuộc sống của bạn. John Ratey, giáo sư môn tâm lí học ở Harvard Medical School nói "Tập thể dục thực sự tốt cho bộ não, không phải là cơ thể. Nó ảnh hưởng đến tâm trạng, sức sống, sự tỉnh táo và  cảm giác hạnh phúc."
 
 
 
6. Quản lý mức độ căng thẳng của bạn
Dù cho chúng ta có tận hưởng bao nhiêu những gì chúng ta làm, chắc chắn có những ngày mức độ căng thẳng lên cao. Cần có chiến lược để giải quyết sự căng thẳng và ngăn chặn nó ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân. Ví dụ, thiết lập những quy tắc như các bữa tối luôn được duy trì: Bạn tham gia vào việc chuẩn bị bữa tối để dành thời gian với gia đình. Cho dù việc kinh doanh có quan trọng như thế nào, mỗi người đều có thể dành 30 đến 45 phút để tận hưởng bữa tối cùng nhau.  Giải quyết những cuộc trao đổi những khó khăn kinh doanh trong phòng riêng, đóng cửa lại để sự căng thẳng không ảnh hưởng tới bọn trẻ.
Vào những ngày bạn có căng thẳng, hãy tìm cho mình những nơi có thể thư giãn một vài phút – ví dụ nghe nhạc bạn yêu thích trước khi bạn về nhà. Hãy suy nghĩ về những cách khác bạn có thể sử dụng để sự căng thẳng hàng ngày không ảnh hưởng tới bọ trẻ. Như vậy bạn đã sắp xếp hiệu quả cả hai khía cạnh của cuộc sống.