Press "Enter" to skip to content

[Góc freelancer IT] Phái nữ versus công nghệ thông tin: Những con số gây shock

Nhắc đến IT, đa số sẽ nghĩ ngay đến code, hệ lập trình khó nhằn và đòi hỏi kiến thức chuyên môn cũng như lối tư duy cao, và nghiễm nhiên công việc này được trân trọng đặt vào tay cánh mày râu.

Hình tượng người phụ nữ tuy thay đổi qua từng thời kì cũng như qua từng nền văn hóa, nhưng xuyên suốt quỹ đạo hình bầu dục của trái đất, hai từ “phụ nữ” luôn được đặt bên cạnh cụm từ “phái yếu”, tức là họ sẽ đảm nhận những công việc nhẹ nhàng hơn, ít đòi hỏi tư duy logic hơn đàn ông.

Đặc biệt là trong giới công nghệ thông tin, hiếm có cái tên nữ tính nào được xướng lên đằng sau mỗi một thành tựu công nghệ nào đó. Các hacker nổi tiếng, các lập trình viên chuyên nghiệp hay những lãnh đạo của các trang mạng xã hội, các phát minh điện tử đều là các anh.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hiện nay, bình đẳng giới ngày càng lan rộng, nhận thức trong xã hội cũng đổi thay từng ngày, và phái nữ đang dần “lấn sân” vào lĩnh vực “hot” này.

Chỉ tính sơ qua về các thành tựu mà phái nữ nhìn chung trên toàn thế giới đã đạt được, thì có hơn 45% lãnh đạo các tập đoàn công nghệ hàng đầu là các bóng hồng, hơn 37% lao động nữ cấp cao và dáng dấp các chị em có trong 26% tổng số thành viên hội đồng quản trị.

Gần đây, tại một số công ty ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc, chức danh CIO (giám đốc phụ trách thông tin) bắt đầu được đưa vào hệ thống lãnh đạo. Để đảm đương được những nhiệm vụ quan trọng, CIO cần phải hội đủ 3 tố chất: Năng lực lãnh đạo; hiểu biết sâu về công nghệ thông tin và có năng lực phân tích, xử lý thông tin. Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn quan trọng khác là khả năng nhìn xa trông rộng; dũng cảm, tự tin, sáng suốt khi ra quyết định; nắm vững mục tiêu, nguyên tắc khi tiền hành công việc.” – Jeffrey Adam. Và ngạc nhiên là, các nữ CIO trên toàn thế giới chiếm đến 13.2%.

Tương tự với vị trí CDO – giám đốc điều hành marketing số, thế giới đã chứng kiến ¼ dân số là nữ ngồi lên ghế điều hành, đồng thời Châu Âu cũng đã khiến cả thế giới ngả mũ bái phục khi có đến 50% ghế lãnh đạo ở các tập đoàn công nghệ là sở hữu của phái yếu.

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học và tự nhiên, có đến 13% các bài nghiên cứu, bài báo, các công việc hàng đầu thuộc về phụ nữ,  18% “hội tóc dài” cũng sở hữu bằng cấp liên quan đến chuyên ngành công nghệ thông tin và đáng ngạc nhiên là có đến 84% CIOs nam giới Hoa Kì cho rằng nên bổ sung phái yếu vào các vị trí chủ chốt của công ty.

Bàn về số lượng người dùng các dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin, theo BBC, cứ 10 sản phẩm thì có đến 4 sản phẩm được phái đẹp ưa chuộng, trong đó có đến 60% lượng người dùng Facebook và Twitter là nữ, cao hơn 12% so với các anh. Thú vị hơn, trong một nghiên cứu mới đây của Deloitt, ở Mỹ, hơn 85% quyết định mua hàng bị ảnh hưởng bởi các bóng hồng.

Có một sự thật sẽ làm cho đấng mày râu tròn xoe  mắt ngạc nhiên: các tập đoàn có các CIO là nữ đều có mức doanh thu trung bình tăng 2.3% mỗi năm, đồng thời lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu ở các tập đoàn này cũng tăng đến hơn 35% . Nếu phái yếu làm chủ thì sao nhỉ? BBC khẳng định rằng 34% là lợi nhuận ròng trên vốn đầu tư mỗi năm khi phái yếu làm chủ. Con số hoàn toàn không nhỏ!

Những gì đấng mày râu làm được thì phái nữ cũng làm được! Đó là câu tuyên ngôn của phụ nữ hiện đại ngày nay.

Các chàng dân IT có cảm giác bị thách thức không?

Dịch từ capgemini.ft.com

Bài dịch thuộc về FreelancerViet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn trước khi sử dụng trang này.