Press "Enter" to skip to content

Tips hữu ích tạo cân bằng để boost tinh thần cho các freelancer

Hiện nay rất nhiều freelancer luôn than vãn về các áp lực mà họ gặp phải trong quá trình làm việc, đó có thể là chạy deadline gấp rút, áp lực từ khách hàng,….. Chính vì thế, họ không còn thời gian rảnh rỗi riêng cho bản thân, hay những sáng cuối tuần đi ăn sáng cùng gia đình, những buổi tối mát mẻ chăm sóc con cái,…

 

Dưới đây là vài tips tôi đúc kết từ chính kinh nghiệm sắp xếp thời gian của bản thân, bởi dù là sếp, nhưng tôi chỉ làm việc vào buổi sáng, còn các buổi chiều sẽ dành cho cô công chúa nhỏ của mình. Thật thoải mái đúng không?

 

 

  1. Nhận thức rõ giới hạn năng lực bản thân

Làm thêm giờ sẽ phát huy tác dụng nếu bạn đang cố gắng hoàn thành một dự án nào đó đúng deadline hoặc đặt mục tiêu nhất định cho số giờ làm thêm. Nhưng nếu không phải một trong hai trường hợp trên, thì làm thêm giờ sẽ là con dao hai lưỡi, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn, cuối cùng sẽ khiến cơ thể stress cực độ.

Trường hợp của vận động viên cự phách Ryan Hall là một ví dụ. Anh đã từ chối tham gia giải marathon tổ chức tại Chicago, Mỹ do áp lực ngôi vương đường đua quá nặng nề, bỏ lại công sức hàng tháng trời tập luyện nghiêm khắc. Anh cho biết cơ thể không thể chịu nổi áp lực giải đua đó, và anh sẽ tập trung tập luyện thật thoải mái cho các giải đua sau này chứ không đặt nặng vấn đề thành tích nữa.

Từ câu chuyện của Ryan Hall, các freelancer design hãy luôn nhớ, nhận thức rõ giới hạn của bản thân, cố gắng hết sức chứ đừng cố gắng quá sức, nên dừng lại khi cơ thể lên tiếng nhé.

  1. Dành cho mình một ngày off.

Là một freelancer, công việc của bạn bao gồm học các kĩ thuật mới, luôn dồi dào ý tưởng cũng như sự sáng tạo, luôn update các thiết bị cũng như trang mạng xã hội của mình, thật mệt mỏi và quá tải!

Phương án là: tắt hết đi. Tắt máy tính, tắt mạng, tắt điện thoại, tắt cả “não” đi. Gạt công việc ra khỏi cuộc sống bạn trong một ngày, đừng nghĩ đến hàng tá email phải trả lời trong khi trước mặt bạn là lũ trẻ đang đùa nghịch. Tin tôi đi, làm ra làm, chơi ra chơi, không những sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian làm việc cho bạn, mà còn giúp đẩy lùi nỗi lo stress nữa đó.

Hãy làm việc khi làm việc. Khi không làm việc, hãy chơi.

  1. Tại sao mình làm công việc này?

Đã có ai trong số các freelancer tự đặt câu hỏi rằng, “tại sao bạn lại chọn công việc thiết kế, thay vì làm thuê cho một ai đó” chưa?

Còn tôi thì cho rằng, công việc freelance đồng nghĩa với thời gian linh hoạt hơn, nhiều thời gian rảnh, không nhiều stress, thỏa sức sáng tạo với công việc của mình.

Nếu cường độ công việc bạn đang làm quá tải so với khả năng và sức lực, gây cho bạn căng thẳng kéo dài, thì bạn đã tìm ra vấn đề rồi đó. Làm thế nào để biến công việc hiện tại thành đam mê? Mình có nên giảm bớt khối lượng công việc không? Có nên điều chỉnh lại thời gian biểu không?

Hãy nhớ, bạn là một nhà thiết kế tự do, cái quý nhất bạn có chính là tự do, tự do làm việc, tự do sáng tạo, tự do thời gian. Đừng quên đặc quyền đó và hãy tận dụng nó triệt để thôi nào!

  1. Tìm cho mình một đam mê ngoài công việc

Đôi khi một công việc freelance yêu thích chưa hẳn đã là tất cả đối với một freelancer. Bởi cuộc sống còn khá nhiều thứ hay ho khác, mà nếu bạn chỉ làm việc không thôi thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều.

Vậy nên để cân bằng cuộc sống, ngoài công việc, freelancer nên tìm cho mình một đam mê khác để theo đuổi, để yêu, để ăn ngủ cùng nó, để giúp bạn bớt căng thẳng sau những giờ làm việc căng não, là chốn bình yên khi bạn mất phương hướng trong công việc của mình.

Bạn có thể chọn lướt sóng, nấu ăn, hội họa, đạp xe, chạy bộ hay đơn giản là pha cà phê, hãy đặt một tình yêu, đặt một tâm hồn an nhàn vào đó, cuộc sống sẽ được cân bằng hơn đấy.

Dịch từ millo.co

Bài dịch thuộc về FreelancerViet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn trước khi sử dụng trang này.