Press "Enter" to skip to content

Khoảnh khắc thành công nhất của một freelancer cũng là khoảnh khắc nguy hiểm nhất

Laura Vanderkam, một nhà văn nổi tiếng với nhiều cuốn sách như “I Know How She Does it: How Successful Women Make the Most of Their Time”, đã nói rằng “Một freelancer thành công là người luôn tìm kiếm cơ hội cho họ ngay cả khi họ không cần làm điều đó”. Bài viết dưới đây được dịch từ bài viết của Laura Vanderkam để lý giải cho việc tại sao “Khoảnh khắc thành công nhất trong sự nghiệp của một freelancer Việt Nam cũng là khoảnh khắc nguy hiểm nhất?”

Tìm kiếm khách hàng mới bao gồm rất nhiều việc, vì vậy, pitching những dự án mới của khách hàng là một quá trình bạn có thể bỏ ra hàng giờ mà không dám chắc thứ gì sẽ đến.

Đó là lý do luôn luôn có những thời điểm tuyệt vời khi khách hàng tiềm năng bắt đầu đến với bạn. Điều đó thậm chí còn tuyệt vời hơn nữa khi có nhiều dự án được đề xuất mà bạn có thể có được doanh thu mà không tốn nhiều công sức.

Nhưng khoảnh khắc kì diệu ấy cũng khá nguy hiểm. Điều đáng để ghi nhớ đó là sự nghiệp phát triển dài hạn của bạn phụ thuộc vào việc bạn tìm ra những thứ mà bạn không cần tìm. Người thành công luôn không ngừng pitching, ngay cả khi họ không cần.

Khách hàng nào đang hợp tác với bạn cũng có thể ngay bây giờ ngưng làm việc với bạn, lúc đó, bạn sẽ phải tranh giành để tìm khách hàng mới. Họ có thể làm điều này bởi nhiều lý do. Đầu tiên, nếu đã đi làm nhiều năm, bạn sẽ hiểu rằng công việc kinh doanh của bất cứ ai, đặc biệt là freelancer Việt Nam, luôn theo chu kì. Christine Hennebury, một nhà văn và nghệ sĩ, đã nói “Phải pitching để tạo đà cho sự phát triển. Nếu bạn không hành động bằng mọi khả năng của mình, cuối cùng mọi thứ sẽ mất đi”

Nhà biên tập Deborah Ring nói rằng cô ấy phải luôn pitching “Bởi vì tốt hơn hết là có thứ không cần còn hơn cần mà không có gì cả”

Bạn sẽ không mất sự kiểm soát mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất cho việc không ngừng nỗ lực đưa bản thân ra khỏi giới hạn. Katherine Lewis, một nhà báo tự do tuy có rất nhiều công việc bận rộn nhưng vẫn luôn nói rằng “Tôi vẫn luôn pitching bởi vì tôi muốn ngồi ở sau tay lái trong chiếc xe sự nghiệp của tôi. Cô nói “Tôi sẽ không đạt được những mục tiêu về phạm vi đưa tin, các chủ đề câu chuyện và các ấn phẩm, trừ khi tôi luôn vượt lên chính mình và luôn cố gắng cho những câu chuyện đầy tham vọng.”

Cô ấy gởi mail cho tôi thứ sáu hàng tuần để nói với tôi khi cô ấy được đề nghị cho một câu chuyện của một tờ báo chuyên ngành hoặc làm thế nào để xúc tiến kế hoạch của cô ấy. Nếu những công việc này thực hiện tốt, cô ấy có thể từ chối dần những khách hàng không trả lương xứng đáng hay sắp xếp công việc gần với mục tiêu của mình hơn.

Pitching những dự án mới cũng có thể tạo động không ngờ cho các nhân viên. Một ví dụ đó là công ty Just Frealess, được sáng tập bởi Kisha Mays, hoạt động trong lĩnh vực phát triển kinh doanh toàn cầu, tập trung vào các doanh nhân nữ. Bà Mays nói rằng “Kinh doanh đã bùng nổ”, nhưng ngay cả như vậy, bà vẫn pitch một tổ chức chính phủ ở Zambia để giúp các doanh nghiệp ở đó. Bà đã đạt được thông qua quá trình thực hiện proposal chuyên nghiệp đã được khách hàng chấp nhận, bà nói rằng “Tôi đã kích động toàn bộ nhóm của tôi về dự án này, và họ đã giúp đỡ tôi rất nhiều để nó thành sự thật”.

Một cơ hội bất ngờ rất tuyệt vời nhưng không phải bất kì điều gì đến đều có thể ăn khớp hoàn hảo với mục tiêu dài hạn của bạn. Khi bạn nghĩ nó tốt, nó sẽ như vậy. Bạn rõ ràng muốn ăn mừng vào thời điểm mà công việc đến với bạn, nhưng nếu trở nên quá thoải mái với nó sẽ rất nguy hiểm. Nếu bạn giành thời gian để pitching, cuối cùng bạn cũng sẽ đạt được thành quả.