Press "Enter" to skip to content

[Mục sức khỏe Freelancer] Bảo hiểm sức khỏe cho freelancer: nên hay không?

Ngoài quyền lợi tự do, các freelancer lại phải chịu thiệt khá nhiều so với các đồng nghiệp full time khi bảo hiểm cá nhân, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, hay hàng tá loại bảo hiểm khác sẽ nằm trong tay bạn nếu làm việc full time, và bi kịch ở chỗ, freelancer sẽ phải tự gánh mọi rủi ro xảy ra trong quá trình làm việc, họ đổi sức khỏe để kiếm tiền để rồi về già lại dùng tiền để mua sức khỏe, và thứ duy nhất họ được lợi đó là thời gian linh hoạt và lương.

Câu hỏi đặt ra là: liệu các freelancer có nên mua bảo hiểm sức khỏe hay không? Dưới đây là hai lưu ý quan trọng freelancer cần cân nhắc có nên bảo hiểm cho sức khỏe của mình hay không:

Bạn có điều kiện để mua bảo hiểm không?

 

 

Đầu tiên bạn phải ước lượng thu nhập trong năm tới – một điều khá khó khăn đối với nhiều freelancer bởi thu nhập của họ có lúc “ăn không hết”, lại có khi “lần chẳng ra”.

Freelancer có thể ước lượng thu nhập bằng cách liệt kê số tiền mình nhận được từng tháng trong vòng một năm trở lại đây. Sau đó ước lượng số dự án trong tương lai mình có thể nhận được và dự tính số tiền lương mình nhận được trong vòng 6 tháng tới (Số dự án đã kí, số dự án có thể được nhận trong tương lai gần, số tiền có thể nhận được từ những dự án đó…) trước khi muốn mua bảo hiểm cá nhân.

Sau đó dựa vào lượng thu nhập đó, freelancer có thể xin hỗ trợ tài chính đối với khoản phí bảo hiểm hàng tháng.

Nếu freelancer nữ không gặp vấn đề gì về sức khỏe và không có ý định mang bầu, bạn không cần cầu kì với những khoản phí cao hay khấu trừ thấp mà chỉ cần trả một khoản phí thấp hàng tháng mà vẫn đảm bảo được bảo hiểm.

Chú ý dịch vụ chăm sóc khách hàng

 

 

Các freelancer phải đảm bảo công ty bảo hiểm bạn mua bảo hiểm hoạt động tốt và hệ thống chăm sóc khách hàng ổn, vì đây là cầu nối giúp bạn có được những gói bảo hiểm chất lượng nhất từ công ty bảo hiểm.

Hãy nhớ, phòng chăm sóc khách hàng là cầu nối giữa freelancer với các dịch vụ bảo hiểm chất lượng nhất.

Hãy yêu cầu công ty bảo hiểm trả lời một số câu hỏi như: “Nếu tôi có thai thì phí bảo hiểm là bao nhiêu? Nếu tôi phải phẫu thuật thì sao? Viện phí của tôi là bao nhiêu?” Nếu họ bảo bạn hãy tra trên trang web công ty hoặc hãy…. Google, thì đừng ngần ngại – hãy đi tìm công ty bảo hiểm khác đi nhé.

Đừng quên, freelancer đồng nghĩa với “tự do” và “tự lo”. Bạn làm việc không theo một chế độ hay sự quản lý của một tổ chức nào cả, nên mọi chi phí bạn phải tự cáng đáng là điều tất yếu. Chính vì vậy, sức khỏe để làm việc là lưu ý hàng đầu đối với các freelancer.

Rõ ràng bạn không nên bán mạng vì tiền. Tiền bạn làm ra không phải là tất cả – sức khỏe của bạn bao nhiêu tiền mua được đây? Một vài gói bảo hiểm thiết yếu như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể không bao giờ là thừa cả. Tuy nhiên, hãy chọn lựa cho mình gói bảo hiểm phù hợp nhất nhé!

 

Dịch từ fastcompany.com

Bài dịch thuộc về FreelancerViet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn trước khi sử dụng trang này.