Press "Enter" to skip to content

Nhiều người Việt chưa chú trọng kỹ năng Networking

Mạng cộng đồng doanh nhân mới công bố kết quả khảo sát Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ (Networking IQ) tiến hành trên hơn 8.000 doanh nhân đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ (Networking IQ) – kỹ năng mềm quan trọng nhất chiếm tới 75% khả năng thành công của một người làm việc chuyên nghiệp chưa được nhiều người Việt Nam chú trọng đúng mức. Vậy các Freelancer Việt nên chú trọng đến Networking như thế nào?



Không như nhiều người lầm tưởng, Networking không phải chỉ là tham gia một sự kiện hay gặp gỡ một nhóm người. Kỹ năng networking là khả năng tìm kiếm, xây dựng và kết nối các mối quan hệ và nguồn thông tin để tạo dựng, phát triển các cơ hội mới. Do vậy, trong kinh doanh, kỹ năng Networking đặc biệt quan trọng, vì sự thành công không chỉ phụ thuộc vào kiến thức và kỹ năng của riêng họ mà là tổng hợp kiến thức và kỹ năng của mạng lưới mối quan hệ mà người đó có thể tiếp cận được.

Không chỉ quan trọng, kỹ năng Networking còn là một kỹ năng khó vì nó đòi hỏi sự tổng hợp của nhiều kỹ năng mềm khác cùng một lúc.

Trong những người tham gia khảo sát, có trên 200 người ở cấp độ điều hành với Networking IQ trung bình là 56; 680 người cấp độ giám đốc có Networking IQ trung bình là 54; khoảng 4.500 người ở cấp độ trưởng phòng có Networking IQ trung bình là 50; và còn lại là các chuyên viên với mức networking IQ trug bình là 47.

Điều này chứng tỏ cấp độ càng cao đòi hỏi Networking IQ càng cao, và ngược lại Networking IQ càng cao thì cơ hội thăng tiến càng cao.

Đợt khảo sát này cũng cho thấy, Networking IQ trung bình của người Việt Nam là 48, thấp hơn nhiều so với Networking IQ của người nước ngoài là 52.

“Việc Networking IQ của người Việt Nam còn thấp phản ánh rất rõ chất lượng nhân sự còn hạn chế cũng như khoảng cách chất lượng nhân sự của Việt Nam với các nước phát triển hơn,” – nhà cung cấp các dịch vụ nhân sự hàng đầu Việt Nam nhận định.
 

Vậy làm thế nào để một người có thể nâng cao được kỹ năng Networking?

Chỉ khi bạn ý thức được rằng cho dù bạn là ai, bằng cấp cao thế nào thì việc đầu tư và phát  triển thêm các mối quan hệ chuyên nghiệp luôn có thể giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh và cả cuộc sống nữa.

Từ đó bạn sẽ có ý thức xây dựng các thói quen Networking cũng như học hỏi, trau dồi thường xuyên các kỹ năng mềm hỗ trợ.

Sự phát triển của công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong việc nâng cao kỹ năng Networking? Làm sao để kết hợp tốt nhất Online Networking và Offline Networking?

Công nghệ thông tin hay những mạng cộng đồng chỉ là công cụ để một người kết nối, duy trì hay phát triển các mối quan hệ, và người nào biết sử dụng công nghệ phục vụ cho mình, người đó sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn.

Tùy theo tính chất của mối quan hệ mà một người có thể kế hợp Networking Online hay Offline.

 Sau những buổi họp mặt hay gặp gỡ offline, Freelancer Việt nên mời những người quen mới vào mạng cộng đồng online của mình để tiện giữ quan hệ và cập nhật thông tin.

Bên cạnh đó, các Freelancer cũng nên thường xuyên thăm hỏi các mối quan hệ online của mình và định kỳ gặp gỡ offline để thắt chặt thêm sự hiểu biết lẫn nhau.