Press "Enter" to skip to content

Thiết lập mục tiêu cho công việc freelance

Nếu bạn muốn trở thành freelancer thành công, bạn cần phải có những mục tiêu rõ ràng cho riêng mình. Vậy, bạn nên bắt đầu từ đâu? Làm thế nào bạn có thể biết liệu các mục tiêu của bạn có hiệu quả, thực tế và đạt được hay không?

Hãy thiết lập mục tiêu cho công việc freelance theo từng bước sau đây nhé!

Tự đặt mục tiêu cho bản thân

Thiết lập mục tiêu giúp bạn đạt được thành công

Nguồn ảnh: thenewdaily.com.au

1. SUY NGHĨ VỀ NHỮNG GÌ BẠN MUỐN ĐẠT ĐƯỢC

Điều đầu tiên bạn cần làm là có một suy nghĩ thật chính xác những gì bạn muốn đạt được.

Đừng giới hạn bản thân khi thiết lập mục tiêu. Để có phát triển mục tiêu rộng hơn, bạn có thể tạo danh sách mục tiêu riêng biệt trong các tiêu đề khác nhau như Tài chính, Kỹ năng / Cải thiện Cá nhân, v.v.

Hãy bắt đầu bằng những tham vọng cao cả mà bạn nghĩ mình không thể nào làm được. Sau đó, tìm ra những bước bạn cần thực hiện và mục tiêu nhỏ hơn bạn cần đạt để đạt được mục tiêu lớn.

Có một cách dễ dàng để biết liệu các mục tiêu của bạn có thực sự đạt được hay không. Nếu bạn có thể tìm ra một con đường rõ ràng hoặc tập hợp các mục tiêu nhỏ hơn dẫn trực tiếp đến mục tiêu lớn của bạn, bạn có thể đạt được. Ngược lại, nếu không có con đường nào sẽ dẫn bạn đến những mục tiêu lớn của bạn, bạn cần phải suy nghĩ lại những chi tiết của những mục tiêu đó.

Xác định mục tiêu cho bạn

Hãy suy nghĩ kỹ về mục tiêu của bạn

Nguồn ảnh: unsplash.com

2. CHỈNH SỬA VÀ ƯU TIÊN CÁC MỤC TIÊU CỦA BẠN

Sau khi suy nghĩ về các mục tiêu lớn và nhỏ của bạn, hãy dành thời gian để cân chỉnh và thiết lập ưu tiên cho chúng. Đây là bước vô cùng quan trọng.

Điều đầu tiên bạn nên làm là đảm bảo tất cả các mục tiêu của bạn theo phương pháp 'SMART'. Khi bạn đã cân chỉnh mục tiêu của mình bằng cách sử dụng phương pháp này, hãy ưu tiên các mục tiêu theo thứ tự quan trọng của nó.

Specific ( làm rõ )

Làm cho mục tiêu trở nên rõ ràng, súc tích và cụ thể nhất có thể. Ví dụ:

Kiếm 30$ mỗi tháng với công việc freelance lập trình

Viết 20 bài trong một tuần với việc freelance content

Chỉnh sửa 5 bản thảo với việc freelance editor

Mesurable (có thể đo lường)

Bạn nên đảm bảo rằng bạn có thể đo lường thành công và đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ: không đặt mục tiêu như Cải thiện kỹ năng phân tích; nên đặt mục tiêu như “ Thực hiện x giờ phát triển kỹ năng nghiên cứu”

Attainnable (có thể đạt được)

Lưu ý rằng, bạn phải đặt mục tiêu phù hợp với khả năng của bản thân. Không nên đặt ra các mục tiêu không thực tế, chẳng hạn như:  'Kiếm 100.000 đô la trong năm đầu tiên tự do' vì điều này không thực tế đối với một freelancer tự do mới vào nghề.

Relevant (thích hợp)

Khi xem xét từng mục tiêu, bạn hãy tự hỏi bản thân xem “ Liệu điều này có trực tiếp giúp tôi có được những gì tôi muốn trong sự nghiệp của mình không?” Việc này  giúp bạn loại bỏ các mục tiêu không liên quan, hoặc ít nhất là thu hẹp và làm rõ những mục tiêu bạn có.

Time (thời gian)

Bạn cần thiết lập thời hạn và khung thời gian cụ thể cho từng mục tiêu. Bạn sẽ có tinh thần làm việc tốt hơn, dễ dàng tập trung và có thêm động lực. Để thực hiện bước này, bạn hãy thiết lập một thời gian dành cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Đặt thời gian cụ thể cho từng công việc

Bạn cần có thời gian cho các mục tiêu cụ thể

Nguồn ảnh: unsplash.com

3. TỰ THƯỞNG CHO MÌNH KHI ĐẠT THÀNH CÔNG

Điều này không phải là một bước quan trọng, nhưng chúng tôi tin rằng đó là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho mình. Khi bạn đã làm việc chăm chỉ và bạn đã thành công ở một cái gì đó, bạn xứng đáng để ăn mừng.

Hãy tặng cho mình phần thưởng phù hợp với mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn đạt được mục tiêu nhỏ hơn, có thể mua cho mình là một cuốn sách mới, một bộ phim hay một bữa ăn ngon. Mục tiêu lớn hơn có thể tự phần thưởng to hơn, chẳng hạn như tham gia một kỳ nghỉ khi bạn đạt được một mốc quan trọng trong thu nhập tự do của mình.

Tiến bộ có thể phát triển chậm trong sự nghiệp freelance, và đôi khi, những khoảnh khắc thành công dường như rất ít và xa . Vì vậy, bạn nên thưởng cho mình cho từng chiến thắng nhỏ để có động lực vươn tới mục tiêu cao cả. 

Thưởng cho bản thân bằng những chuyến du lịch

Một chuyến du lịch sẽ giúp bạn có động lực hơn trong công việc

Nguồn: unsplash.com

Nếu bạn đã thiết lập mục tiêu xong, bây giờ hãy vào freelancerViet.vn để tạo tài khoản, cập nhật profile làm freelancer và tìm những công việc freelance phù hợp với chuyên môn của mình ngay tại đây.