Press "Enter" to skip to content

TOP 10 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRONG NĂM 2016

Năm mới đã đến, trong bối cảnh thế-giới-thiết-kế-đồ-họa lại có thêm một vài những xu hướng mới đổ bộ. Nếu bạn là một Freelancer trong ngành, bạn cần phải biết đến những xu hướng mới này nhằm đảo bảo duy trì cho ra đời các tác phẩm độc đáo có giá trị chuyên môn cao.

Chúng tôi xin chỉ ra Top 10 những xu hướng thiết kế đồ họa của năm 2016.

1. MATERIAL DESIGN

Mang phong cáchgọn gàng, rõ ràng, Material Design là một trong những xu hướng được chào đón nồng nhiệt nhất năm nay, trong lĩnh vực thiết kế đồ họa đương đại.

Những đặc trưng mà bạn bắt gặp trong Material Design bao gồm:

  • Hình ảnh nổi bật
  • Lựa chọn màu sắc và sắp xếp bố cục, không gian tinh tế
  • Typography tỉ lệ lớn.

Một số người đã đề nghị nên gọi xu hướng này là “FLAT 2.0” vì nó giống với bản Upgrade của Flat Design, với nhiều nét tương đồng. Điều khác biệt là Material Design mang nhiều sắc thái hơn trong tương quan sáng/tối, chiều sâu và sự linh động.

2. MODERN RETRO

Bản thân Retro có nghĩa là: quay về quá khứ.

Trong lúc xu hướng Vintage Retro – tức là Retro cổ điển – mang phong cách hoài cổ mô phỏng giai đoạn 25 năm đầu thế kỉ XX đến những năm 1960, xu hướng Modern Retro – tức là Retro hiện đại – mang hơi hướng thiết kế của những thứ thuộc về những thập kỉ gần đây. Quả thực, phong cách từ những năm 1970 đến những năm 1990 đang rất hot ở thời điểm hiện tại, lấy ví dụ cụ thể như là những trò Video Game đời đầu (các máy NES, SNES trở về trước), máy tính cá nhân kiểu cổ, tranh ảnh mang chủ đề vũ trụ – không gian (space themes) và thể loại nghệ thuật Pixel Art (nghệ thuật điểm ảnh). Người ta đang đem những hình ảnh đó vào công việc thiết kế đồ họa. Luồng gió mới kì lạ đang được thổi vào năm 2016 này, cho dù bạn có thiết kế áo thun, thiết kế website hay là thiết kế thứ gì đó khác đi chăng nữa.

3. MÀU SẮC ĐẬM VÀ SÁNG (BOLD, BRIGHT HUE)

2016 này là năm dành cho những người yêu thích sự rực rỡ!

Vâng, bây giờ là thời điểm lên ngôi của gam màu đâm và sáng, cũng là một xu hướng mới trong lĩnh vực thiết kế. Thực tế, xu hướng này có liên quan đến xu hướng retro hiện đại cũng đang được thình hạnh của những năm 80s, 90sthế kỉ trước. Có lẽ, đã đến lúc bạn hãy quên đi các gam màu trung tính, vì lúc này là thời điểm để sử dụng những gam màu đậm và sáng hơn.

Bạn nghĩ màu của ánh đèn neon thế nào? Đầy sức hút đúng không? Những màu như thế là thứ dành cho những tấm poster, tờ rơi và logo của năm 2016 – rất bảnh đấy.

4. GEOMETRIC PATTERN (HỌA TIẾT HÌNH HỌC)

Một trong số các xu hướng thiết kế rất bảnh và đang được sử dụng rộng rãi trong năm 2016 là đưa họa tiết hình học (Geometric Pattern) vào tác phẩm. Kiểu họa tiết này có thể được sử dụng cực kì linh hoạt, bạn có thể dùng nó làm ảnh nền (background), làm phần tử đồ họa độc lập (individual graphical element) hay là làm hình mình họa cho một thứ gì đó. Vậy nó là gì? Có thể là các hình lục giác, có thể là chuỗi các hình tam giác với đủ thứ màu, các là cách sắp xếp hình với nhiều lớp, vân vân.  Các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đang đánh giá cao kiểu thiết kế poly, thứ mà ban đầu người ta sử dụng để dựng mô hình 3 chiều trong các video game. Hiện tại kiểu thiết kế này đang được mở rộng áp dụng trong cả một số các dự án in ấn và phát triển web.

Hình ảnh nhiều mặt và đầy góc cạnh chính là điều tạo ra sự khác biệt của xu hướng này.

5. SỬ DỤNG KHÔNG GIAN ÂM MỘT CÁCH TINH TẾ

Không gian âm, hay còn gọi là “White Space” hoặc “Nagative Space”, thực sự là cần thiết trong thiết kế đồ họa, nó làm ra một “khoảng nghỉ” (breather) trong lòng tác phẩm.

Trong năm 2016, không gian âm không chỉ dùng để làm khoảng nghỉ, hay là đặt ở rìa/mép tác phẩm đồ họa, người ta còn sử dụng nó đầy tính toán và nghệ thuật để tự thân nó hình thành nên một tác phẩn, hay một phần của tác phẩm, mang thông tin đầy ý nghĩa truyền tải đến người nhìn. 

6. TYPOGRAPHY ẤN TƯỢNG

Đầu tiên, chúng tôi xin nói rõ Typography là nghệ thuật sắp đặt và ghép chữ trong in ấn, và các ấn bản đồ họa.

Năm nay, các nhà thiết kế đồ họa không chỉ truyền đạt ý tưởng của họ bằng nội dung của những dòng text, hay là bằng ảnh nền phía sau mà còn có thể dùng những chi tiết khác nằm bên trong bản thiết kế. Một ví dụ điển hình là việc ứng dụng không gian âm mà chúng tôi đã đề cập ở trên, và mục này chúng tôi xin trình bày vào một xu hướng khác – đó là sử dụng Typography và Fonts.

Đã có nhiều kiểu font mới được cho ra đời trong năm nay. Cũng chình vì thế, Typography, bằng cách phối màu – bày trí – phân chia bố cục hợp lý, được thôi thúc mạnh mẽ, cho ra đời nhiều tác phẩm mang tính cách mạng.

Chỉ bằng cách thêm vào một vài thứ gì đó ấn tượng trong Typography của bạn, bất kể thế nào, tác phẩm cũng trở nên cách điệu hơn và đầy cá tính.

7. MODULAR DESIGN – THIẾT KẾ THEO MÔ-ĐUN

Một xu hướng quan trọng khác mà bạn cần phải tìm hiểu trong năm 2016 dó chính là Modular Design. Modular design thự sự tạo ra sự ấn tượng trong năm nay, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế web. Trong Modular design, các đối được được sắp xếp, bày trí trong các lưới khối – theo đó, các phần trong tác phẩm của bạn (có thể là Brochure, web) của bạn được chia ra thành các khu vực riêng biệt với kích thước khác nhau trong 1 trang giấy – hoặc là giao diện web.  Đối với web, có một điều thú vị như thế này, nếu bạn lăn con trỏ chuột, chuyển động của các khu vực này là độc lập, không giống nhau.

Ví dụ điển hình của Modular Design là facebook.

8. INFOGRAPHICS TRỞ NÊN QUAN TRỌNG HƠN BAO GIỜ HẾT

Con người ngày nay rất bận rộn và dường như họ chẳng mong muốn gì việc dành ngốn đống thời gian để đọc nguyên một bài viết dài. Bởi thế, bạn phải trình bày vấn đề của mình một cách có trọng điểm.

Chính vì lẽ đó, việc phát triển infographics trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vào thời điểm hiện tại. Infographics sẽ tạo điều kiện khiến giúp bạn thể hiện những thông điệp của mình bằng một cách hấp dẫn hơn – với tính trực quan cao.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn “ghi điểm cao hơn” về mảng infographics, hãy sáng tạo hơn nữa về chính những dữ liệu có dạng trực quan này của bạn, hãy vượt ra ngoài những khuôn mẫu có sẵn.

9. VIDEOS & GIFS

Những vấn đề mang tính trực quan đang trở thành xu thế thời thượng đương đại và năm 2016 đưa bạn tiến ra hơn cả hình ảnh tĩnh. Trong năm nay, thay vì tập trung vào một đoạn video ngắn, nhờ vào Snapchat và Vine, những người dùng online ngày nay đang dần quen thuộc hơn với các đoạn video được lặp đi lặp lại trong một file hình ảnh, và năm mới đang đánh dấu một cột mốc hình thành cho một xu hướng mới áp dụng vào những dự án thiết kế. Khía cạnh video đã được phát triển hơn, thu hút nhiều khách hàng với hiệu ứng thật… Và dĩ nhiên, những ảnh động vui nhộn có định dạng GIFs hoàn toàn được chào đón vào năm 2016.

10. KHÔNG SỬ DỤNG LẠI NHỮNG HÌNH ẢNH CÓ SẴN

Thành thật, hãy thôi đi thứ suy nghĩ nhai đi nhai lại những hình ảnh đã qua sử dụng – điều đó chỉ khiến người xem online cảm thấy mệt mỏi. Họ muốn điều gì đó mang cái tôi cao hơn, và đặc biệt – cụ thể là: những hình ảnh mới, sử dụng trong một dự án cụ thể, và chỉ dành cho riêng dự án đó, được chào đón. Nếu bạn vẽ hình minh họa bằng tay thì càng tuyệt hơn nữa.

Chúng tôi hy vọng những điều trên đây sẽ giúp bạn thành công cho những ấn phẩm đồ họa của mình trong năm 2016.  

<Bài dịch nguồn nước ngoài, bản quyền dịch thuộc về freelancerviet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép bài viết này>