Press "Enter" to skip to content

8 điều cơ bản khi làm SEO cho website

SEO chính xác là gì?

Mục đích của SEO là:

  • Tạo ra sự trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng
  • Thông báo cho các công cụ tìm kiếm mục đích truy cập của bạn là đang tìm kiếm điều gì để họ có thể giới thiệu trang web liên quan cho bạn nhanh chóng hơn.
  1. Trang web của bạn như một chiếc bánh

(nguồn: http://searchenginewatch.com/)

Liên kết của bạn và các phương tiện truyền thông để tìm ra bài viết của bạn như phần tô điểm mà tôi có thể tạm ví chúng như phần nến của một chiếc bánh kem, nhưng phần nội dung, thông tin, hệ thống quản lý nội dung và cơ sở hạ tầng sẽ như phần đường và cách tạo nên một chiếc bánh. Nếu như thiếu chúng, chiếc bánh của bạn sẽ vô cùng vô vị, nhàm chán.

(nguồn: http://searchenginewatch.com/)

 

  1. Các công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm điều gì?

Các công cụ tìm kiếm hoạt động thông qua cách kết nối sự liên quan giữa các từ khóa người dùng tìm kiếm với những gì có trên các website. Vậy làm thế nào để xác định được sự liên quan này?

  • Nội dung: được xác định bằng các hình nền đã được cung cấp, câu chữ trên trang và tiêu đề hoặc mô tả được đưa ra.
  • Tốc độ: trang của bạn hoạt động như thế nào? Chúng hoạt động nhanh hay chậm khi người dùng cần tìm đến?
  • Sự cho phép: trang web của bạn có nội dung đủ tốt để liên kết tới những trang có thẩm quyền hay không? Hoặc trang của bạn có đủ tư cách để trở thành một trang tài liệu tham khảo hay trích dẫn hay các thông tin đó là có sẵn?
  • Kinh nghiệm của người sử dụng: trang web phải trông như thế nào? Trôngcó an toàn hay không? Trang web ấy có được nhiều người truy cập hay không?

 

  1. Các công cụ tìm kiếm không tìm kiếm điều gì?
  • Nhi từ khóa: sử dụng quá nhiều từ khóa trên trang của bạn.
  • Các liên kết đã được mua: mua những liên kết sẽ giúp bạn cảnh báo khi họ đến để SEO.
  • Kinh nghiệm người dùng nghèo nàn: khi có qua nhiều quảng cáo và nhiều nội dung thì người dùng sẽ cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm các nội dung họ muốn tìm. Vì vậy, bạn nên hiểu rõ trang web của mình cần phát triển nội dung gì mà người dùng quan tâm, nếu có 80% hoặc hơn người dùng truy cập vào một bài viết nào đó thì bạn nên tập trung triển khai nội dung này trên trang của bạn.
  1. Hiểu rõ hình thức kinh doanh của bạn

Điều này khá rõ ràng, chúng ta nên ngồi lại và tập trung vào những mục tiêu chính của mình. Một số câu hỏi bạn nên tự trả lời là:

  • Điều gì sẽ làm cho việc kinh doanh của bạn được thay đổi?
  • Bạn có đang kinh doanh nhãn cầu hoặc kinh doanh trên cú click của mọi người hay không?
  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn có biết tài sản và nợ phải trả của bạn không?
  1. Đừng quên tối ưu hóa việc đa kênh

(nguồn: http://searchenginewatch.com/)

 

Chiến lược từ khóa không chỉ quan trọng trên trang online mà còn quan trọng trên những trang offline, đó là lý do vì sao bạn nên tối ưu hóa việc đa kênh. Những kênh chúng ta nên tập trung vào là:

Facebook

Twitter

LinkedIn

Email

Quảng cáo radio và TV

Những kênh này không chỉ giúp xây dựng thương hiệu của bạn mà còn giúp cho người dùng sử dụng những cụm từ cụ thể mà bạn đang tối ưu hóa cho họ.

  1. Hãy nhất quán với các tên miền

Việc đặt tên miền vô cùng quan trọng đối với nền tảng trang web của bạn, vì vậy cách tốt nhất là bạn nên sử dụng tên miền gốc sau đó là thư mục con (example.com/awesome) thay vì tên miền phụ (awesome.example.com). Một số lưu ý khi đặt tên miền là:

  • Tên miền phù hợp: nếu bạn gõ ww.example.com và sau đó gõ example.com và thấy nó không điều chuyển đến trang web www.example.com thì có nghĩa là hai trang web đó đang được ngầm hiểu là khác nhau. Đây hoàn toàn không phải là hiệu quả cho những nỗ lực SEO của bạn vì những kết quả này sẽ làm pha loãng số liên kết trong nước.
  • Hãy giữ tên miền cũ: tên miền cũ hiệu quả hơn so với một cái tên mới, nhưng nếu bạn mua một tên miền cũ của một ai đó thì hãy chắc chắn rằng người chủ cũ của tên miền cũ đó trước đó không làm gì mờ ám để cho tên miền đó bị phạt.
  • Từ khóa trong URL: có những từ khóa độc đáo riêng biệt sẽ giúp cho thứ hạng của trang bạn được nâng lên.
  1. Tối ưu hóa những loại khác nhau của kết quả

Ngoài việc tối ưu hóa máy tính cá nhân, chúng ta cũng nên tối ưu hóa điện thoại di động và các đơn vị truyền thông khác.

Hãy tạo một nội dung đa phương tiện như một video, vì nó có thể dễ dàng được xếp hạng trên trang đầu tiên hơn là một văn bản đơn giản.

Tối ưu hóa những nội dung phi văn bản của bạn sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ tìm thấy nó. Nếu trang web của bạn sử dụng Flash hoặc file PDF, hãy chắc chắn rằng bạn đang đọc một nội dung mới nhất để có thể thu thập nội dung này cho trùng khớp với nội dung trang của bạn cung cấp.

  1. Tập trung vào dữ liệu mô tả của bạn

Nội dung trên trang của bạn nên có tiêu đề và mô tả.

Từ khóa mô tả bị lược bỏ khá nhiều hiện nay. Tuy nhiên nếu bạn vẫn sử dụng chúng và biết chắc rằng nó nói cụ thể về trang đó và được định dạng chính xác. Mô tả của bạn phải là duy nhất và cũng đề cập đến trang cụ thể. Tiêu đề của bạn cũng phải là duy nhất và hãy nghĩ rằng tiêu đề của bạn như một lời quảng cáo từ 4-8 từ, hãy làm thật tốt nếu bạn muốn lôi kéo người khác vào đọc thêm.

Tổng kết

Bạn nên giữ cho SEO luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí bạn và luôn tuân theo chúng theo một thông lệ tốt nhất. Bỏ qua những điều cơ bản của SEO sẽ chỉ khiến cho nền tảng web của bạn trở nên hỗn độn và không tối đa hóa được cơ hội doanh thu của mình.