Press "Enter" to skip to content

4 Cách giúp bạn làm việc freelance hiệu quả

Công việc tự do mang lại rất nhiều sự thoải mái nhưng lại chứa đựng nhiều thách thức. Nhiều freelancer đã từ bỏ công việc vì không có phương pháp làm việc phù hợp. Vậy, làm thế nào để duy trì công việc freelance mỗi ngày ? Dưới đây, freelancerViet chia sẻ 4 cách giúp bạn làm việc freelance hiệu quả.

Không gian làm việc ảnh hưởng đến năng suất làm việc của freelancer

Nguồn: stock.adobe.com

 

1. TẠO MỘT KHÔNG GIAN LÀM VIỆC

Nếu bạn làm việc ở nhà , bạn phải có một phòng riêng dành cho mình – hoặc ít nhất là một phần của một căn phòng . Hãy làm cho nó trở thành nơi bạn muốn làm việc mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không gian làm việc của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và năng suất của bạn:

Đồ nội thất tròn làm kích thích vùng não liên quan đến sự đánh giá thẩm mỹ.

Ánh sáng và phối màu có thể ảnh hưởng đến sự động não, bao gồm việc chú ý đến từng chi tiết và cách phân tích .

Trồng cây trong nhà giúp bạn giảm áp lực và mệt mỏi. Cây xanh có khả năng  làm sạch không khí và giảm tiếng ồn của căn phòng bằng cách đệm âm thanh. Điều này có ảnh hưởng tích cực đến năng suất làm việc của một freelancer.

Đây là cách giúp bạn làm việc freelance hiệu quả nhất. Hãy cải thiện không gian làm việc ngay bây giờ bạn nhé.

Trồng cây trong nhà giúp bạn giảm đi áp lực công việc

Nguồn: mashable.com

2. CHỌN KHÁCH HÀNG CỦA BẠN MỘT CÁCH KHÔN NGOAN

Hợp tác với khách hàng không tốt có thể làm ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của freelancer. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ký bất kỳ các hợp đồng nào.

Khách hàng tốt:

– Giao tiếp tốt

– Cam kết số lượng công việc

– Biết những gì họ muốn

– Thanh toán đúng thời hạn

Khách hàng xấu:

– Không tôn trọng giờ làm việc của bạn

– Thiếu trách nhiệm (biến mất cả ngày hoặc tuần mà không trả lời cuộc gọi hoặc email)

– Không biết rõ những gì họ muốn (thay đổi ý định giữa chừng và không bù đắp thiệt thòi cho bạn)

– Không trả tiền đúng thời hạn

Khi bạn sàng lọc khách hàng, hãy nêu rõ mong đợi về lợi ích và thù lao của bạn. Nếu họ không chấp nhận mức chi phí phù hợp với giá trị bản thân, đừng ngại nói “Không!". Bạn nên nhớ rằng khi bạn từ chối một cơ hội, bạn đang tạo chỗ cho một cơ hội khác tốt hơn.

3. TẬP THỂ DỤC

Với một freelancer, ranh giới giữa “thời gian làm việc” và “thời gian nghỉ” thường bị mờ nhạt. Không giống như các nhân viên của công ty luôn có thói quen quen thuộc, các freelancer luôn cảm thấy khó khăn hơn khi dành thời gian tập thể dục. 

Tập thể dục đã được chứng minh rằng sẽ thúc đẩy trí tuệ của bạn. Nó giúp tinh thần trở nên thoải mái, và do đó, năng suất làm việc sẽ tăng lên gấp bội.

Vì vậy, việc dắt chó đi dạo quanh vườn cây hoặc tập một vài tư thế yoga sẽ giúp bạn đốt cháy một ít calo, giảm căng thẳng và kích thích các bộ phận sáng tạo của não bộ. Có rất nhiều bài tập nhanh trên youtube mà bạn có thể dễ dàng thực hiện trong ngày, đừng bỏ qua bạn nhé!

4. XÃ HỘI HÓA

Nhiều freelancer luôn ẩn mình trong căn phòng và làm việc suốt ngày đêm. Đối với họ, máy tính xách tay luôn là người bạn đồng hành trong các dự án. Họ cho rằng, với một freelancer, kỹ năng giao tiếp thật sự không cần thiết. Vì thế, những người làm việc tự do thường không chú trọng vào việc xây dựng các mối quan hệ. Các nghiên cứu cho rằng, các freelancer có khả năng mắc bệnh trầm cảm hơn nhân viên văn phòng vì nhiều lý do, bao gồm:

– Làm việc độc lập

– Lịch làm việc không thể đoán trước

– Áp lực tài chính

– Cách ly xã hội

Nếu bạn thường xuyên suy nghĩ về công việc, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Có khi bạn có thể từ bỏ công việc vì không tìm ra giải pháp cho dự án. Vì vậy, bạn nên cho bản thân có những giây phút giải trí bằng việc mời một người bạn ra quán cà phê, đi ăn trưa, xem một bộ phim hay tham dự một bữa tiệc. Bạn càng xã hội hóa, bạn càng có nhiều ý tưởng để phát triển dự án và càng có khả năng gặp gỡ những khách hàng tiềm năng.

Gặp gỡ những người bạn để cải thiện tốt các mối quan hệ

Nguồn: sciencedaily.com

Trên đây là 4 cách giúp bạn làm việc freelance hiệu quả. Truy cập website freelancerViet.vn để tham khảo thêm một số thông tin việc làm  freelancer bạn nhé!