Press "Enter" to skip to content

Để trở thành freelancer lập trình với thu nhập cao (P2)

Là một freelancer lập trình, chắc hẳn ai cũng muốn tìm một dự án với mức lương cao. Tuy nhiên, khách hàng thường trả thù lao dựa trên năng lực của freelancer. Vì thế, để trở thành một freelancer “có giá”, bạn phải nâng cao giá trị bản thân. Sau bài viết chia sẻ những yếu tố nào để trở thành freelancer lập trình thù lao cao (P1), freelancerViet tiếp tục đưa đến bạn các yếu tố quan trọng khác trong phần 2 tại bài viết này.

Nâng cao năng lực để tìm được nhiều dự án thù lao cao

Nguồn: tinhte.vn

1. TRAU DỒI KIẾN THỨC NỀN TẢNG VỮNG CHẮC

Học tiếng anh: Ngày nay, hầu hết các ngôn ngữ lập trình, platform, framework, các công cụ hỗ trợ đều sử dụng tiếng anh. Hơn thế nữa các freelancer lập trình không chỉ giao tiếp trong cộng đồng lập trình Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác.

Chính vì thế, tiếng anh sẽ là cầu nối giúp lập trình viên mở rộng và tiếp cận thế giới programming. Một sự thật nữa là, Việt Nam đang mở rộng thương mại quốc tế. Nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia đã, đang và sẽ đầu tư vào thị trường công nghệ Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho những lập trình viên tự do cho những freelancer lưu loát tiếng anh.

Tiếng anh giúp bạn mở rộng tầm nhìn ra thế giới

Nguồn: sitiosargentina.com.ar

Bổ sung kiến thức chuyên ngành: Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nó phát triển nhanh đến mức chúng ta không đủ thời gian để thấu hiểu sâu sắc. Điều này đòi hỏi các freelancer phải học hỏi không ngừng. Nếu chỉ làm việc mình được giao, kiến thức của bạn sẽ nhanh hết hạn và bạn dễ dàng bị lạc hậu giữa cộng đồng lập trình. Hãy tham gia vào các blog IT, Pluralsight, Quora, Medium để học hỏi các tiền bối và bổ sung kiến thức cho mình nhé!

2. PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM

Các freelancer lập trình không nên coi thường tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Đừng nghĩ dân IT làm việc trên máy tính thì không cần để ý đến giao tiếp. Đây là kỹ năng quyết định mức thù lao của dự án, khả năng sống sót với nghề lập trình tự do. Bạn sẽ phải giao tiếp, đàm phán với khách hàng rất nhiều. Nếu như không có khả năng thuyết trình và diễn đạt, rất khó để khách hàng có thể hiểu những gì bạn đã trình bày. Điều này ảnh hưởng đến quyết định mức chi phí của khách hàng dành cho bạn.

Kỹ năng quản lý thời gian: thời gian làm việc thoải mái mang lại sự tự do nhưng lại là thách thức cho các freelancer. Nếu không biết cách quản lý thời gian, bạn có thể rơi vào trường hợp Overtime (OT). Như bạn đã biết, OT sẽ gây cho bạn rất nhiều ảnh hưởng xấu như: mệt mỏi, kiệt sức, năng suất và hiệu quả công việc giảm, bệnh tật. Có thời gian biểu phù hợp, bạn sẽ kiểm soát được bản thân thoát khỏi sự trì hoãn và cám dỗ của môi trường.

Làm việc độc lập mang lại sự thoải mái nhưng lại là thách thức của freelancer

Nguồn: careermatch.com

Kỹ năng kinh doanh: ai cũng biết rằng, uy tín và các mối quan hệ đều rất quan trọng. Uy tín giúp bạn tìm được sự tin tưởng của khách hàng, dễ dàng tìm được công việc freelancer lập trình thù lao cao. Quan hệ tốt giúp bạn giữ chân được khách hàng và có nhiều cơ hội mới. Chính vì thế, ngoài việc nỗ lực hết mình xây dựng dự án chất lượng, bạn còn phải chăm sóc và thấu hiểu khách hàng. Hãy khuyến khích khách hàng bằng cách nhắn tin, gọi điện chúc mừng vào những dịp đặc biệt. Ngoài ra, bạn nên đưa ra các ưu đãi, giảm giá để họ tiếp tục lựa chọn bạn trong các dự án tiếp theo.

Trên đây là hai yếu tố quan trọng nhất giúp bạn trở thành freelancer lập trình thù lao cao. Hãy truy cập vào website freelancerViet.vn để tìm việc làm ưng ý cho mình nhé!