Press "Enter" to skip to content

5 mẹo giúp bạn có một hồ sơ ấn tượng để tìm việc freelance nhanh nhất

Làm sao để thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn khi tìm công việc freelance?

Câu trả lời là hãy làm một hồ sơ làm việc thật ấn tượng để gây sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn có một hồ sơ tốt, rất nhiều khách hàng liên hệ với bạn ngay từ báo giá đầu tiên. Nào, cùng freelancerViet.vn ghi lại 5 mẹo nhỏ giúp bạn có một hồ sơ ấn tượng nhé!

 

1. Vì sao hồ sơ làm việc lại quan trọng trên sàn giao dịch freelancer?

Khi bạn tìm việc trên sàn giao dịch trực tuyến, khách hàng không thể gặp mặt bạn, họ cũng không nhận được lời giới thiệu nào từ người quen. Vì vậy, khi nhận chào giá từ bạn cho công việc freelance mà họ đăng tuyển, điều đầu tiên mà khách hàng thực hiện đó chính là xem xét hồ sơ của bạn.

Thông qua hồ sơ, khách hàng sẽ đánh giá được cơ bản những thông tin về năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm. Nếu hồ sơ làm việc của bạn càng chỉn chu thì sự tin tưởng mà bạn nhận được từ khách hàng sẽ càng cao. Cơ hội làm việc của bạn sẽ tỉ lệ thuận với sự tin tưởng đó.

Điều này giải thích vì sao thiết kế một hồ sơ tốt lại quan trọng đến vậy. Đừng bỏ qua nội dung tiếp theo của bài viết nếu bạn muốn hoàn chỉnh hồ sơ của mình ngay bây giờ.

Hãy tạo một hồ sơ thật ấn tượng để gây sự chú ý với khách hàngHồ sơ làm việc chính là thứ đầu tiên khiến khách hàng chú ý đến bạn

 

2. 5 mẹo giúp bạn có một hồ sơ ấn tượng để tìm việc freelance nhanh nhất 

2.1 Liệt kê tất cả kỹ năng phù hợp với công việc freelance

Một hồ sơ làm việc có rất nhiều mục nhưng bạn hãy dành thời gian để suy nghĩ về các kỹ năng cần có. Những kỹ năng này được lựa chọn không phải ngẫu nhiên mà cần phù hợp với công việc freelance bạn sẽ làm.

Liệt kệ những kỹ năng bạn có trong hồ sơ tìm việc freelanceLập một danh sách các kỹ năng liên quan đến dự án là mẹo đầu tiên bạn cần nhớ

Hãy liệt kê thật nhiều kỹ năng theo mức độ thành thạo của bạn. Nếu được, hãy diễn giải nó thật chi tiết để khách hàng hiểu bạn hơn. Chẳng hạn nếu bạn chọn công việc freelance viết lách thì kỹ năng quan trọng nhất phải là sáng tạo và viết tốt các chủ đề cụ thể nào đó, sau đó là kỹ năng phân tích, trình bày vấn đề, kỹ năng quản lý công việc…

Những kỹ năng này một phần nào đó thể hiện con người bạn, phản ánh được chuyên môn của bạn, vì vậy, hãy để khách hàng nhận biết bạn dễ dàng.

Nếu trong quá trình làm việc, bạn học hỏi thêm kỹ năng nào mới, đừng ngại cập nhật những kỹ năng này vào hồ sơ nhé!

2.2 Cung cấp lịch sử việc làm chi tiết

Sau kỹ năng là lịch sử làm việc. Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để khách hàng đánh giá bạn tốt nhất. Một lịch sử làm việc càng chi tiết và nổi bật sẽ giúp khách hàng nhận biết chất lượng công việc mà bạn có thể đảm nhận và trình độ chuyên môn cao nhất của bạn.

Bạn có rất nhiều dự án đã thực hiện nhưng hãy chọn dự án chứng minh được chuyên môn của bạn, thể hiện được sự sáng tạo, cách thức bạn hoàn thành công việc.

Hãy thể hiện những dự án của bạn trong hồ sơBạn đã thực hiện những dự án nào? Hãy thể hiện nó chi tiết

Một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý trong phần này, chính là hãy cố gắng làm nổi bật các dự án mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất. Hãy sắp xếp sao cho nội dung dự án này lên đầu tiên, cung cấp các thông tin chi tiết dự án. Bạn nên chọn dự án có quy mô lớn nhất mà bạn dành nhiều tâm huyết để khách hàng đánh giá cao năng lực của bạn.

Đối với một công việc freelance, không gì chân thực bằng những kinh nghiệm thực tế, vì vậy, hãy thể hiện nó thật tốt nhé!

2.3 Chọn một ảnh hồ sơ làm việc thật chuyên nghiệp

Hai nội dung quan trọng nhất đã xong, việc tiếp theo bạn cần làm là thiết kế một màn chào hỏi ấn tượng. Trong hồ sơ làm việc, hãy chọn một bức ảnh phù hợp. Tốt nhất, hãy sử dụng ảnh mà khách hàng có thể thấy rõ khuôn mặt của bạn. Bạn nên loại bỏ những bức ảnh nhìn mình trẻ con, thiếu chuyên nghiệp, quần áo không lịch sự.

Nếu có thể, hãy dành thời gian để chỉnh sửa bức ảnh của bạn để thu hút hơn. Tuyệt đối không tải lên hồ sơ bức ảnh quá kém chất lượng nhé! Và đừng quên nở một nụ cười để tạo ấn tượng với khách hàng – những người sẽ xem xét hồ sơ của bạn.

2.4 Tạo một video giới thiệu bản thân và kinh nghiệm

Có lẽ bạn không hề nghĩ đến điều này hoàn thiện hồ sơ trên sàn giao dịch freelancer. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng sáng tạo riêng cho mình một video giới thiệu về bản thân thì chắc chắn, bạn sẽ được khách hàng chú ý nhiều hơn.

Làm một video giới thiệu bản thân nếu bạn có thểTự tạo một video hay bức hình đẹp sẽ khiến hồ sơ làm việc của bạn thêm hoàn chỉnh

Một video không chỉ giúp hồ sơ của bạn thêm sinh động mà còn cho khách hàng thấy, bạn nghiêm túc với công việc của mình như thế nào. Tạo một video đặc biệt hữu ích với bạn nào làm việc trong các ngành thiết kế, sáng tạo, marketing, viết lách

Hiện nay, các phần mềm tạo video với các hiệu ứng đa dạng sẽ hỗ trợ bạn rất tốt. Hãy dành thời gian lên một kịch bản chi tiết và thiết kế ngay một video cho riêng mình và tải lên hồ sơ làm việc của bạn tại freelancerViet.vn để tạo ấn tượng nhé!

2.5 Kiểm tra lại hồ sơ của bạn trên sàn giao dịch freelancer

Sau khi đã hoàn thiện tất cả mọi thông tin trong hồ sơ, đừng vội vàng cập nhật trên hệ thống sàn giao dịch freelancer. Bạn cần phải kiểm tra lại một lần nữa mọi danh mục.

Kiểm tra hồ sơ của bạn một lần nữa trước khi cập nhật trên hệ thốngHãy dành ít nhất là 15 phút để rà soát lại tất cả nội dung trong hồ sơ

– Bạn đã cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, chứng chỉ giáo dục chưa?

– Bạn có bỏ sót kỹ năng nào không?

– Kinh nghiệm làm việc vậy đã đủ để khách hàng tin tưởng?

– Văn phong thể hiện có ngắn gọn, thuyết phục?

Sau cùng, hãy tham khảo ý kiến đánh giá từ một người bạn về hồ sơ của bạn. Biết đâu bạn sẽ có một ý tưởng nào khác để bổ sung trong hồ sơ. Tiến hành tải lên và tự tin tiếp cận các công việc freelance phù hợp nhất với bạn tại freelancerViet.vn.