Press "Enter" to skip to content

5 sự thật về Freelancer sẽ làm bạn ngạc nhiên

Việc làm freelance ngày càng trở nên phổ biến bởi những lí do hoàn toàn chính đáng. Công nghệ hiện đại ngày nay khiến cho con người ta lựa chọn ngành làm việc tự do nhiều hơn so với công việc bình thường. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng việc hành nghề tự do đang gia tăng trung bình lên đến 3,5% ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đáng kinh ngạc hơn nữa, những ngành nghề như viết lách và thiết kế đồ họa không còn là những việc làm freelance duy nhất trong thời đại tân tiến hiện nay. Sau đây là 5 sự thật về việc làm freelance có thể làm cho bạn ngạc nhiên.

5 sự thật khi làm freelancer

5 sự thật khi làm freelancer mà bạn chưa biết

 

1. Hầu hết những việc làm freelance xuất phát từ những doanh nghiệp quy mô nhỏ

Việc làm freelance đã góp phần giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ chạm được đến số lượng lớn các nhân viên tài năng. Các công ty này thường không có đủ điều kiện để thuê người làm toàn thời gian, nên cũng dễ hiểu khi họ thường thuê nhân viên làm theo hợp đồng có thời hạn. Chính vì thế, phần lớn những việc làm freelance là từ những doanh nghiệp và tổ chức quy mô nhỏ từ khắp nơi trên thế giới. Bằng cách khai thác các tài năng trực tuyến có sẵn, các doanh nghiệp này hiện đã có khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn có nhiều uy tín hơn.

 

2. Tiềm năng thu nhập cao

Hơn 80% freelancer có mức thu nhập bằng, hoặc cao hơn so với khi họ làm nhân viên chính thức. Nếu bạn làm việc có kỷ luật, hoàn thành các dự án trong thời hạn đã định và biết cách tìm nguồn khách hàng hiệu quả, ngành làm việc tự do sẽ trở thành một con đường nghề nghiệp rất sinh lời. Thu nhập có thể không ổn định, nhưng bạn hoàn toàn có thể tăng thu nhập của mình dựa trên việc nhận thêm nhiều việc phù hợp với năng lực của mình.

Lưu ý: Có những lúc thu nhập có thể giảm, đặc biệt là khi không có việc làm trong lĩnh vực của bạn (những freelancer lành nghề sẽ hiểu rõ điều này). Bạn nên chuẩn bị tinh thần cho những tình huống này.

freelancer có thể kiếm được nhiều tiền từ công việc freelance

Công việc freelance có thể giúp freelancer kiếm được thu nhập cao

 

3. Việc freelance rất đa dạng về ngành nghề

Ngày nay, có rất nhiều việc freelance dành cho nhân viên làm việc tự do. Bạn có thể chọn các ngành như viết lách, thiết kế đồ họa, phát triển web, kế toán, bán hàng, tiếp thị, dịch thuật, dịch vu chăm sóc sức khỏe và nhiều ngành khác nữa. Ngay cả các ngành công nghiệp ban đầu đã thuê nhân viên nội bộ đang chuyển sang thuê nhân viên tự do để hỗ trợ các dự án của họ. Điều này đồng nghĩa với việc thật dễ dàng để làm bất cứ công việc nào chỉ cần bạn đủ khả năng chuyên môn.

Việc freelance rất đa dạng ngành nghề

Có rất nhiều ngành nghề trong công việc freelance

 

4. Cộng đồng freelancer tự tạo ra nhiều việc làm

Có những công việc chưa từng xuất hiện ở thời điểm 10 năm về trước nhưng hiện tại, chình những công việc này đã trở thành lợi thế cho các freelancers. Điển hình là ngành giảng dạy trực tuyến. Dạy học truyền thống đòi hỏi phải có giáo viên và học sinh bó buộc trong phòng học cùng giờ giấc cụ thể, nhưng công nghệ đã cho phép freelancer có thể dễ dàng dạy học trực tuyến. Điều này cho thấy mức độ phổ biến của ngành tự do đã tăng lên như thế nào trong suốt thập kỷ qua.

 

5. Freelancers vẫn có việc làm chính thức

Ngày nay, không khó để thấy có rất nhiều người vừa làm nhân viên toàn thời gian, vừa làm freelancer. Họ tận hưởng những lợi ích cùng với tiền thưởng từ các việc làm freelance, trong khi vẫn có thu nhập chính thức ổn định vào cuối tháng. Cũng có một số người khác sắp xếp thời gian để vừa làm freelancer vừa làm nhân viên bán thời gian, nhằm đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ. Vì vậy, nếu bạn vẫn tự hỏi liệu mình có phù hợp với ngành tự do hay không, sẽ vẫn có nhiều cách để bạn thử nghiệm trước mà không cần phải từ bỏ công việc toàn thời gian của mình.

Nguồn: Freelancer.com
Việt hóa bởi freelancerViet