Press "Enter" to skip to content

8 điểm chung của các freelance designer thành công

Có những người giàu có, có những người thành công, một số người khác thì không. 

Bạn có bao giờ tự hỏi mình vì sao? 

Bí quyết nào làm cho con người ta trở lên nổi bật và tỏa sáng? Trong phạm vi của bài viết này, chỉ đề cập tới một khía cạnh rất nhỏ, đó là các designer làm việc tự do. Sau khi quan sát cuộc sống của họ, chúng tôi đúc kết được 8 thói quen của những nhà thiết kế tự do thành công. Dưới đây là 8 điểm chung của họ:

1.  Chia sẻ tiến độ công việc

Đây là một thói quen cố hữu của các designer tự do. Họ chia sẻ ảnh, video, lịch trình công việc… với mọi người. Nếu bạn chưa làm điều này, hãy thử thực hiện nó ngay hôm nay. Bạn có thể chia sẻ một bức ảnh (hoặc một video) về quá trình làm việc cho người khác thấy phong cách làm việc của bạn, ví dụ, hình ảnh về chiếc bút vẽ kỹ thuật mà bạn đang sử dụng, hoặc một bức ảnh bạn đang đứng cạnh cửa sổ vào sáng sớm. Việc chia sẻ ảnh hậu trường sẽ làm cho công việc và cuộc sống của bạn thêm thú vị. Nó có thể sẽ rất hài hước nếu như bạn thực hiện một cách sáng tạo, bỏ đi các tư tưởng cứng nhắc cũ rích.

2. Sỡ hữu một trang web thu hút

Có một trang web cá nhân cũng giống như có một chiếc thẻ kinh doanh trên Internet. Trang web nên có tên, địa chỉ email và nghề nghiệp chuyên môn của bạn (ví dụ: thiết kế đồ họa,…). Nếu bạn sử dụng trang web cho mục đích tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng hay ứng tuyển một công việc mơ ước, hãy tải lên trang web những sản phẩm tốt nhất của bạn, sắp xếp chúng một cách hợp lý, và hãy loại bỏ ngay lập tức các sản phẩm phát hiện bị lỗi. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lập trình một trang web cá nhân, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các nền tảng blog chi phí thấp và dễ dàng thao tác như WordPress, Tumblr…

3. Sơ yếu lý lịch trực tuyến

Hãy thiết kế một sơ yếu lý lịch đẹp mắt và chất lượng, sau đó gửi dưới dạng PDF qua email cho các khách hàng tiềm năng. Chú ý:

a) Sơ yếu lý lịch hoàn toàn do bạn tự thiết kế.

b) Có đầy đủ các thông tin như một sơ yếu lý lịch thông thường.

c) Không có vấn đề về định dạng.

d) Không nên dài quá một trang.

Trên trang web nên có sẵn một sơ yếu lý lịch của bạn để các khách hàng xem qua có thể tải về. Mọi thứ trong sơ yếu lý lịch (thông tin, phong cách viết, kiểu chữ, bố cục…) phải toát lên được đặc trưng về bản thân bạn.

4. Marketing bản thân qua các ứng dụng mạng xã hội

Viết blog là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của mọi người tới các tác phẩm của bạn. Hãy chọn lấy một trang mạng xã hội mà bạn thích, có thể là Facebook, Zalo và G+…… Mỗi trang mạng xã hội sẽ có các đặc điểm riêng khác nhau, hãy làm quen với chúng và sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Bạn có thể chia sẻ lên mạng xã hội những sản phẩm có chất lượng mà bạn tự design và phản hồi của mọi người.

Sử dụng mạng xã hội để marketing không chỉ là đăng ký tài khoản tại các trang mạng xã hội phổ biến mà bạn còn phải quản lý chúng một cách hợp lý. Bạn có thể sử dụng các công cụ truyền thông mạng xã hội như HootSuite, Buffer,… với khả năng tích hợp nhiều mạng xã hội khác nhau, kết nối tài khoản và thường xuyên chia sẻ ảnh, video, lịch trình, tiến độ công việc, hay thông tin về việc bạn vừa hoàn thành một tác phẩm lớn…

5. List các email

Hãy tạo một danh sách các email mà bạn có thể sử dụng chúng để đăng ký tài khoản tại các trang web khác nhau. Khi bạn có một sự kiện, một cuộc triển lãm, hay vừa hoàn thành một tác phẩm lớn, bạn có thể sử dụng các tài khoản đó thông báo tới mọi người. Đây là cách tốt nhất để bạn có thể thu hút lượng lớn những người quan tâm. Có một danh sách email (Gmail, MailChimp, Shoutlet…) ngoài việc làm tăng lượng độc giả quan tâm còn giúp cho bạn giảm áp lực tài chính khi chỉ hoạt động trên một phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày.

6. Liên hệ dễ dàng

Điều này nghe có vẻ phi lý, tuy nhiên, việc tôi ghé thăm website của một mỹ thuật gia và không có cách nào liên lạc được với họ xảy ra một cách thường xuyên. Điều này làm tôi vô cùng ngạc nhiên. Nó tạo cho tôi cảm giác họ như một nhà nghệ thuật sống ẩn dật và không muốn cho ai biết về nghệ thuật của mình. Nếu bạn đang ở trong tình trạng này, nó hoàn toàn không tốt chút nào. Hãy đặt địa chỉ email ở nơi dễ nhìn để mọi người có thể thấy và liên hệ với bạn về tác phẩm nghệ thuật.

7. Ghi chép các giao dịch hàng ngày bằng phần mềm kế toán

Nếu sử dụng phần mềm ghi chép các giao dịch, bạn có thể lập hóa đơn một cách hiệu quả và hoàn toàn quên đi các thủ tục giấy tờ sau khi đã được thanh toán. Chú ý khi lưu trữ hóa đơn: “Đánh số theo thứ tự”, bởi nếu như bị kiểm toán, bạn cần phải chứng minh được tính xác thực số tiền bạn sở hữu. Tính nhất quán là yếu tố then chốt, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và sao lưu hệ thống. Điều này là đặc biệt quan trọng nếu như bạn đăng ký kinh doanh.

8. Lập kế hoạch cho 3-4 năm sắp tới

Nếu đã đăng ký thành lập doanh nghiệp và bắt đầu kinh doanh và có một cơ sở khách hàng nhất định, hãy lên kế hoạch về chi tiêu và phát triển cho 3-4 năm tiếp theo ngay từ bây giờ. Trong một vài năm đầu tiên, các freelancer có thể gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng. Tuy nhiên, sau thành công ban đầu, bạn có thể tiến hàng mở rộng kinh doanh gia tăng doanh thu.

Một kế hoạch đầu tư trong tương lai với các mốc thời gian và dòng tiền cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua cuộc khủng hoảng này. Đây là bước cơ bản tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.

<Bài dịch nguồn nước ngoài, bản quyền dịch thuộc về freelancerviet.vn. Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép bài viết này>