Phần căn bản
Bạn nên nêu ra những thông tin căn bản và rõ ràng như là ai thuê bạn và làm công việc gì. Đây là những tiêu chuẩn được nêu ra trong bất cứ một hợp đồng nào,tuy nhiên việc ghi nó ra sẽ giúp cho bạn và đối tác nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình. Do là những thông tin căn bản,nên nhiều freelancer thường không chú ý đến tầm quan trọng của thông tin này trong việc thiết lập nên khung dự án
Nên và không nên
Làm cho mọi thứ rõ ràng! bạn cần phải nêu rõ vai trò của bạn trong dự án từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc và chúng đòi hỏi ở bạn những gì,điều này để giúp bạn tránh được những việc mà bạn không muốn làm.
Bạn biết bạn là ai và sức của bạn tới đâu, đừng để khe hở để khách hàng có thể lợi dụng để thay đổi vai trò của bạn trong dự án vì lợi ích riêng của họ. Hãy nêu rõ những vai trò nào bạn muốn làm và không muốn làm.
Khung thời gian
Điều này chỉ đơn giản là thiết lập thời gian cho dự án. Đôi khi một số freelancer bỏ trống phần thời gian hoàn thành dự án để giúp hỗ trợ khách hàng của họ. Nhưng không phải lúc nào cũng như thế,xác định khung thời gian vào lúc ban đầu và hợp thức nó thành những điều kiện trong bản hợp đồng sẽ giúp bạn chắc rằng bạn không bị lợi dụng trong tương lai
Nên và không nên
Nhiều người không thích đặt kỳ hạn,và freelancer cũng không ngoại lệ. Nhưng dù thích hay không thích,bạn cũng phải nêu ra kỳ hạn trong hợp đồng. Điều này tuy đơn giản,nhưng nó sẽ gây áp lực cho bạn nếu đánh giá thấp nó. Hãy cho bản thân đủ thời gian để hoàn thành dự án một cách thích đáng,nhưng vẫn cân nhắc về yêu cầu thời gian của khách hàng bạn nhé.
Nếu bảng hợp đồng không ghi rõ thời gian,khách hàng sẽ kiếm cớ cho bạn làm thêm việc. Bạn cũng nên thêm vào thời gian hội ý với khách hàng trong khung thời gian này,như thế sẽ giúp bạn chủ động làm việc mà không phải tốn thời gian chờ ý kiến của khách hàng
Chi tiết giao hàng
Thêm điều này vào hợp đồng sẽ giúp bạn dễ thở hơn lúc giao hàng. Khách hàng sẽ biết rõ sản phẩm cuối cùng của họ ra sao,và bạn giao hàng cho họ bằng cách nào. Bạn sẽ không phải lo lắng xem nên cho họ tiếp cận với loại tài liệu nào sau này.
Điều này cũng giúp bạn thấy rằng kiến thức của khách hàng đến đâu và họ sẽ sử dụng sản phẩm đó ra sao. Đoán trước việc khách hàng cần sự hỗ trợ gì của bạn trong việc sử dụng sản phẩm sẽ giúp bạn đưa ra công thức cho một phần khác của bản hợp đồng
Nên và không nên
Hãy giữ cho mọi việc thật đơn giản. Một khi đã biết nhu cầu của khách hàng,đừng gửi cho họ những tài liệu không cần thiết. Đừng cố lấy lòng họ bằng một file ZIP đầy những tài liệu cho thấy rằng bạn chuyên nghiệp. Điều này sẽ gây choáng ngợp cho những khách hàng không phải là dân chuyên ngành,mặc khác, quấy rầy họ. Giữ cho mọi việc đơn giản không chỉ làm cho khách hàng của bạn hài lòng về công việc đã hoàn thành tốt mà còn giúp bạn tránh khỏi sự sao lãng trong tương lai khi làm việc với khách hàng khác
Tài chính
Trả công sau khi hoàn tất công việc sẽ dễ dàng hơn là trả theo giờ làm việc. Có thể bạn đã thương lượng trước về vấn đề tiền bạc với khách hàng của bạn,nhưng bạn cũng nên thêm chúng vào trong bản hợp đồng để làm bằng chứng. Nếu chỉ thoả thuận miệng về tiền công thì khách hàng của bạn có thể “lỡ” quên số tiền đó,hoặc thay đổi những gì đã thoả thuận
Nên và không nên
Thoả thuận một khoảng đặt cọc hợp lý trước khi nhận làm bất cứ việc gì,việc này sẽ bảo vệ cả 2 bên,trong trường hợp một bên nào đó muốn huỷ hợp đồng. Khách hàng của bạn nên hiểu rằng khoảng đặt cọc này cũng là để bảo vệ họ bằng cách ràng buộc bạn vào dự án và không bị sao lãng bởi một dự án khác. Ngoài ra, bạn nên thêm vào điều khoản huỷ hợp đồng. Trong trường hợp khách hàng muốn rút khỏi hợp đồng,thì họ phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán tài chính.
Duyệt sản phẩm và sửa đổi
Bằng cách thêm vào bản hợp đồng số lần khách hàng được sửa đổi ý,bạn sẽ ngăn ngừa họ lạm dụng quyền này. Nếu số lần đổi ý vượt quá con số quy định trong hợp đồng,hãy tính thêm chi phí cho họ.
Điều này chỉ để nhắc nhở 2 bên ký kết rằng chúng ta có quyền thay đổi suy nghĩ trước khi sản phẩm thực sự ra đời nhưng đôi khi phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra một quyết định nào đó
Nên và không nên
Bạn nên nhớ rằng tính chuyên nghiệp trong công việc là tất cả. Khách hàng có thể chọc tức bạn bằng việc thay đổi ý tưởng liên tục,nhưng hãy hợp lý. Đừng nổi nóng với khách hàng vì họ làm phiền bạn,cũng không nên để tiền bạc làm bạn dễ dãi mà nhún nhường họ. Dù sao đi nữa,thiết kế của sản phẩm có thể là của bạn,nhưng chính những khách hàng là người trả tiền để bạn làm ra chúng
Một bản thảo tốt
Cuối cùng, bạn nên chắc rằng hợp đồng mà bạn viết ra phải chuyên nghiệp và rõ ràng. Phải chi tiết trong việc xác định vai trò của 2 bên ký kết trong dự án.
Sau khi đọc xong bài này,hy vọng bạn đã nắm được một số khái niệm cơ bản để phác thảo một hợp đồng freelance. Chúc bạn thành công!
(nguồn svconggiaovietnam.org)