Press "Enter" to skip to content

WORKSHOP ‘TUYỂN DỤNG BẤT KỲ AI’ – CUỘC HỘI NGỘ CỦA NHỮNG HR TỪ CÁC CÔNG TY STARTUP VÀ SMEs

Ngày 09/11 vừa qua, freelancerViet đã tổ chức thành công Workshop ‘TUYỂN DỤNG BẤT KỲ AI’ tại Workcharming coworking space. Buổi workshop xoay quanh chủ đề nhân sự tại các công ty startup/SMEs, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và câu chuyện thành công từ những người có thâm niên trong lĩnh vực nhân sự và kết nối những Nhà lãnh đạo & Quản lý nhân sự. freelancerViet xin điểm lại những thông tin chính của sự kiện cùng những điểm nổi bật từ các chia sẻ của Diễn giả qua bài tường thuật sự kiện sau đây:

Workshop được tổ chức cùng sự đồng hành của Đồng tổ chức Popiwork, hai Nhà tài trợ chính là BizUni và Saigon Books và đơn vị tài trợ địa điểm Workcharming coworking space. Đến với buổi workshop có sự tham dự của 5 Diễn giả khách mời là những người đã dấn thân vào lĩnh vực nhân sự nhiều năm, trong đó có:

Chị Phạm Lan Khanh – Founder & CEO of freelancerViet.vn

Anh Nguyễn Việt Kiếm – Founder & CEO of Recruitery.co

Chị Bùi Thị Thanh Sương – Head of Human Resources at Haravan

Anh Trần Vũ Thanh – Training Manager & Former Recruitment Manager at Sendo.vn

Chị Võ Huỳnh Minh Xuân – Co-Founder and CMO of Popiwork

Buổi workshop với 3 phần chính, gồm 2 phiên nội dung chia sẻ từ Diễn giả và phiên thảo luận cùng 5 khách mời.

CHỦ ĐỀ 1: "Làm thế nào tuyển dụng nhân sự hiệu quả tại các Startup và SMEs"

Bài chia sẻ từ anh Trần Vũ Thanh – Training Manager & Former Recruitment Manager at Sendo.vn về những kinh nghiệm thực tiễn để tuyển dụng thành công tại các công ty Startup/SMEs:

TRƯỚC – SAU – TRONG – 3 giai đoạn tiên quyết cho sự thành công trong công tác tuyển dụng.

TRƯỚC KHI TUYỂN – ‘Hiểu người hiểu mình’

Anh Trần Vũ Thanh – Training Manager & Former Recruitment Manager at Sendo.vn

Doanh nghiệp phải tìm được điểm chung của mình với thị trường. Trong đó ‘HIỂU MÌNH’ được anh Thanh lý giải gồm 4 yếu tố chính:

Tầm nhìn – Văn hóa công ty: HR phải hiểu rõ được tầm nhìn và truyền đạt được những thông tin ấy đến với ứng viên. Văn hóa công ty cũng dần trở nên quan trọng khi nó quyết định đến khả năng hòa nhập và môi trường làm việc là một phần quan trọng ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên.

Kế hoạch và chiến lược tuyển dụng: các Startup và SMEs thường không có kế hoạch nhân sự! Chính điều này tạo áp lực lên bộ phận tuyển dụng, họ phải ‘chạy’ theo KPI để tuyển ‘được’ người trong khi người đó có phải là ‘đúng’ người hay không thì chưa chắc chắn. Vì vậy các Doanh nghiệp cần có một kế hoạch cụ thể để hoạch định nhu cầu cũng như hướng đi giúp cho công tác tuyển dụng hiệu quả hơn.

Nguồn lực con người và Tài chính: ngân sách cho nhân sự là điều cần phải tiên liệu từ đầu. Cần có nguồn tài chính cho bộ phận nhân sự từ đó tạo nên những kế hoạch cụ thể phù hợp với nhu cầu và ngân sách có sẵn.

Vai trò của HR chia sẻ thông tin: doanh nghiệp cần làm rõ vai trò của Nhân sự. Nghiệp vụ nhân sự của HR là gì và nhiệm vụ của phòng ban là gì, điều này giúp cho nội dung công việc rõ ràng và dễ dàng đánh giá hiệu quả công việc hơn.

Bên cạnh đó anh Thanh cũng đã chia sẻ 3 YẾU TỐ để ‘HIỂU NGƯỜI’, trong đó bao gồm hiểu thị trường, mong muốn của người lao động (NLD), và động cơ nhảy việc.

Doanh nghiệp phải hiểu được nhu cầu thị trường, các mức offer cho công việc mình đang tuyển dụng cũng như hiểu được mong muốn của NLD mà ở đó lương bổng/phúc lợi và danh tiếng công ty là 2 yếu tố được NLD xem trọng nhất. Với tỷ lệ nhảy việc ngày càng tăng như hiện nay thì việc nghiên cứu các động cơ nhảy việc là điều cần thiết nếu muốn thuyết phục được ứng viên về với công ty bạn.

"Hiểu mình hiểu người" – bí quyết trong giai đoạn Trước khi tuyển dụng

TRONG KHI TUYỂN – trải nghiệm tốt cho ứng viên

TRI – Treat – Relationship – Interview là 3 khía cạnh quan trọng trong giai đoạn trong khi tuyển dụng mà các Doanh nghiệp cần lưu ý:

T – treat: ứng xử của công ty với ứng viên cũng là một cách thế hiện sự chuyên nghiệp và bộ mặt của công ty, và điều này cần được chú trọng cả trước-trong-sau phỏng vấn. Đặc biệt việc giữ liên lạc với ứng viên sau khi phỏng vấn là điều cần chú ý. Vì thực tế khi 4 người nhận offer sẽ có 1 ứng viên không đi làm, việc tạo cho mình một danh sách dự trù là điều vô cùng cần thiết.

R- Relationship: theo như anh Thanh chia sẻ, nguồn tuyển dụng hiệu quả nhất là từ các mối quan hệ, và nguồn này chiếm 30% đến 40%; bên cạnh đó việc tìm người dựa trên các mối quan hệ cần có sự tham gia của ‘tất cả’ không chỉ nhân sự. Và để đạt được điều này cần có các chính sách khuyến khích cho các nhân viên để đi tìm ứng viên trong chính các mối quan hệ của mình nhằm tăng khả năng tìm được ứng viên.

I – Interview: 5W1H là cách để nhà tuyển dụng có thế tiến hành 1 cuộc phỏng vấn tốt nhất nhằm hiểu rõ nhất ứng viên của mình trong buổi phỏng vấn ngắn.

SAU KHI TUYỂN – KPI/Mentor/Hội Nhập

Sau khi tuyển thành công Doanh nghiệp phải đặt ra KPI thử việc, cách thức ghi nhận, đánh giá ứng viên nhằm tạo ra sự rõ ràng và dễ dàng đánh giá sau khi ứng viên hoàn thành thử việc. Bên cạnh đó hãy chắc rằng khi bạn tuyển một nhân viên mới thì cần có người hướng dẫn công việc, giúp người mới hòa nhập với công ty tránh tình trạng tự ‘bơi’ tạo áp lực cho người mới.

CHỦ ĐỀ 2: "Bí quyết giữ chân và phát triển nhân tài"

Bài chia sẻ từ chị Bùi Thị Thanh Sương – Head of Human Resources at Haravan về những bí quyết cũng như những kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn mà chị có được qua quá trình làm việc và phát triển sự nghiệp để vượt qua bài toán khó mang tên "giữ chân và phát triển nhân tài".

Chị Bùi Thị Thanh Sương trong phần chia sẻ với chủ đề “Bí quyết giữ chân và phát triển nhân tài”

Chị Sương đã bắt đầu phần chia sẻ với câu hỏi: Bạn đã định nghĩa ‘Nhân tài’ đúng cách? ‘Nhân tài’ là ai? Những người như thế nào thì được gọi là ‘Nhân tài’? Để trả lời cho câu hỏi này chị Sương đã đưa ra 3 yếu tố chính giúp Doanh nghiệp định nghĩa chính xác được ‘Nhân tài’ đó là:

Position: vị trí mà nhân viên đó đang nắm giữ có khó tìm? việc tìm một người thay thế vị trí đó là dễ hay khó trong thị trường hiện tại?

Performance: năng lực làm việc – yếu tố cốt lõi trong việc đánh giá ‘Nhân tài’.

Position: mức độ ảnh hưởng của nhân viên đó đối với hoạt động của công ty và tiềm năng phát triển của họ ở công ty như thế nào?

Position – Performance – Potential, 3  khía cạnh giúp Doanh nghiệp xác định chính xác 'Nhân tài'

Sau khi đã xác định được ai là ‘Nhân tài’ thì làm cách nào để giữ chân được người tài cho Doanh nghiệp bạn? Chị Sương đã nêu ra 4 khía cạnh làm xây dựng nên sự gắn kết của NLD và Doanh nghiệp.

Văn hóa công ty: văn hóa công ty phải được xây dựng trên nguyên tắc làm việc cởi mở, thẳng thắng và cam kết vào kết quả, nhân viên và lãnh đạo phải có cùng tiếng nói, sống và làm việc theo những giá trị cốt lõi, tạo dựng sự tin tưởng và tự hào về công ty.

Các chương trình/chính sách phát triển cho nhân viên: Doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể giúp ứng viên hiểu được những việc họ sẽ làm, sau bao lâu và sẽ học được những gì. Bên cạnh đó Doanh nghiệp cũng cần đào tạo đội ngũ leadership – những người gắn bó, làm việc trực tiếp với các cấp để hiểu rõ thêm về nhân viên từ đó đưa ra các chiến lược con người hiệu quả.

Các hoạt động khuyến khích: các hoạt động như team building hay company trip sẽ làm tăng khả năng làm việc nhóm cũng như tạo sự gắn kết giữa các thành viên với nhau.

Các kế hoạch thưởng: chính sách ESOP là một trong những kế sách giữ chân người tài đang ngày càng được áp dụng ở nhiều công ty. Khen thưởng dựa trên hiệu suất là cách để tạo động lực và giúp nhân viên cảm thấy thời gian công sức mình bỏ ra cho công ty là xứng đáng và được công ty công nhận. Đây cũng là cách để lọc ra nhân tài, tài năng từ các số liệu, và hiệu quả công việc thực tế.

PHIÊN THẢO LUẬN: Những trường hợp tuyển dụng khó nhưng đã thành công và bài học rút ra

5 Diễn giả bắt đầu phiên thảo luận sôi nổi

Tại buổi workshop, người tham dự đã trực tiếp tham gia vào phiên thảo luận về các bài học Tuyển dụng thực tế, học hỏi từ 5 chuyên gia giàu kinh nghiệm và “trí tuệ đám đông” xoay quanh các phương pháp giải quyết những vấn đề khó khăn trong 1 ca tuyển dụng khó. Được dẫn dắt bởi Moderator Phạm Thị Lan Khanh – Founder & CEO of freelancerviet.vn, cùng các diễn giả:

Anh Nguyễn Việt Kiếm – Founder & CEO of Recruitery.co

Chị Bùi Thị Thanh Sương – Head of Human Resources at Haravan

Anh Trần Vũ Thanh – Training Manager & Former Recruitment Manager at Sendo.vn

Chị Võ Huỳnh Minh Xuân – Co-Founder and CMO of Popiwork

Chuyện cũ mà mới, các câu hỏi từ các khách tham gia về những vấn đề ‘không của riêng ai’ khiến hội trường sôi động hẳn lên nhờ những chia sẻ thực tế hơn, sinh động hơn bao giờ hết.

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho 5 Diễn giả

Sau đây là một số câu hỏi trong phiên thảo luận:

1. Thế hệ Gen Y và Gen Z, những thế hệ hoàn toàn khác nhau và chúng ta, những nhà lãnh đạo đang hàng ngày phải ‘deal’ với các bạn thuộc Gen Y/Z – những người có cách nhìn nhận và các giá trị hoàn toàn khác với chúng ta. Vậy làm thế nào để có thế đối mặt với thế hệ ‘mạnh mẽ’ này một cách tốt nhất?

2. Giữa một nhân viên ‘ngoan hiền’ và ‘cá tính’ đâu là lựa chọn của Sếp khi tìm một nhân viên Marketing?

3. Là một CEO, phải tự mình tham gia vào các buổi phỏng vấn cho các vị trí Manager tại các Tỉnh có trụ sở công ty, chi phí cho mỗi lần thực hiện đều rất tốn kém cả về tiền bạc – thời gian – công sức. Vậy làm sao để tối ưu được hiệu quả tuyển dụng?

4. Sẵn sàng chi trả 2,000$ cho một vị trí cấp cao nhưng không có gì đảm bảo cho Doanh nghiệp một nhân viên gắn bó. Thậm chí họ nhận mức lương ngàn Đô, làm việc 2 đến 3 tháng và đứt gánh ra đi khi chưa mang lại một hiệu quả nào rõ rệt! Vậy vấn đề là đâu khi tôi chịu ‘chi’ nhưng họ không chịu ‘ở’?

Phiên thảo luận trở nên hấp dẫn hơn nhờ những câu hỏi 'hóc búa' từ khách tham dự

5 Diễn giả cũng đã chọn ra 5 người đặt câu hỏi hay nhất để nhận được phần quà là bộ 2 quyển sách từ nhà tài trợ Saigon Books.

5 Vị khách với các câu hỏi hay nhất nhận được phần quà từ Nhà tài trợ Saigon Books

RÚT THĂM MAY MẮN

Sau phiên thảo luận đầy sôi nổi, hơn 80+ khách mời cùng hồi hộp chờ đón được gọi tên trong phần: Rút thăm may mắn

3 nhân vật may mắn nhất workshop 'TUYỂN DỤNG BẤT KỲ AI' 09.11.2018

Lucky Draw đã gọi tên 3 nhân vật may mắn nhất workshop 'TUYỂN DỤNG BẤT KỲ AI' 09.11.2018
1. Anh Huỳnh Trọng Nghĩa – Công ty TNHH Địa Điểm Ăn Uống
2. Chị Châu Đỗ – Technology & Natural Food
3. Chị Phạm Thị Minh Thư – Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu

May mắn từ Lucky Draw đã mang về cho 3 vị khách, mỗi người 1 phần quà từ nhà tài trợ BizUni: khóa học Online Nghề Nhân sự trị giá 1,500,000 VNĐ.

Bên cạnh đó cũng có 5 giải ‘Niềm vui’, mỗi giải là bộ 2 quyển sách đến từ Nhà tài trợ Saigon Books.

5 giải 'Niềm vui' từ nhà tài trợ Saigon Books

Workshop ‘TUYỂN DỤNG BẤT KỲ AI’ đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chị Phạm Lan Khanh đại diện freelancerViet tặng hoa và chụp hình cùng 4 Diễn giả khách mời để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ: buổi workshop đầu tiên được tổ chức bởi freelancerViet.

5 Diễn giả khách mời cùng chụp hình lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ

freelancerViet sẽ quay trở lại với workshop tiếp theo trong chuỗi workshop về nhân sự dự kiến tổ chức vào tháng 12-2018, hứa hẹn nhiều nội dung hấp dẫn và bổ ích hơn nữa.

Với mong muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách tham dự, freelancerViet rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ Anh/Chị đã tham gia buổi workshop vừa qua, để lấy đó làm tiền đề cho những sự kiện sau ngày càng chuyên nghiệp và thành công hơn!

Anh/Chị vui lòng dành ít phút điền vào mẫu khảo sát bên dưới, freelancerViet xin chân thành cảm ơn!

Vui lòng truy cập tại đây để làm khảo sát!